หลังจากอ่านโพสต์และพิจารณาแกนรีจิสต์แล้วก็ตั้งใจว่า ถ้าเคลียร์งานเปิดเทอมเสร็จ ก็จะเปลี่ยนพร้อมถือโอกาสตอบเพื่อนศูนย์ถ่ายฯ ที่โพสต์ถามมา หวังว่าคงยังไม่สายเกินไป เพราะก่อนหน้านี้ อ้ายท็อป สตางค์ก็อปปี้ หลังเทคโนตีนดอย ได้กรุณาแวะมาที่ร้านสลิลสไมล์ เพื่อสอนเปลี่ยนแกนลูกยางรีจิสต์ให้ครั้งหนึ่ง โดยถอดจาก iR600 ตัวเก่าที่ดีอยู่ เอามาใส่ iR7095 ก็เลยขอครูพักลักจำนำมาเผยแพร่ เอาแกนรีจิสต์ iR7105 เครื่องเก่า มาเปลี่ยนใส่ iR7095 บ้าง ตามวิธีของอาจารย์อ้ายท็อป ได้สอนให้ไว้
วิธีของอาจารย์อ้ายท็อป สอนว่าไม่ต้องยก UNIT 1 จากเครื่องให้เมื่อยเอว แต่ถอดชุดรีจิสต์ออกมาเพื่อเปลี่ยนแกน แต่ในบทความนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการนำเสนอ ขออนุญาตยก UNIT 1 ออกมาถ่ายรูปให้ดูกันชัดๆ เริ่มจากถอดฝาพลาสติกที่ครอบ UNIT 1 ออกไป ถอดบล็อกล่างเก็บไว้ แล้วเอื้อมมือไปกดเดือยเซ็นเซอร์หลัง UNIT1 ผลักคันโยกที่ดันบล็อคล่างขึ้น ต่อจากนั้นถอดแจ๊คสายไฟด้านหน้าชุดรีจิสต์ พร้อมหมุนน็อตกราวด์ออก นับเป็นน็อตตัวที่ 1 และเพื่อจะถอดชุดรีจิสต์ เราจะต้องถอดน็อตทั้งหมด 5 ตัวด้วยกัน
คราวนี้มาพิจารณารูเล็กๆ 2 รูด้านหน้า UNIT 1 ให้ดี เค้าเจาะไว้เพื่อให้สอดไขควงเข้าไปถอดน็อตรูละตัว ให้ชุดรีจิสต์หลุดจากแกนสวิง วงสวิงสังเกตจากการผลักคันโยกดันบล็อกขึ้นลง พอถอดน็อต 2 ตัวข้างวงสวิงแล้ว ค่อยๆ ขยับชุดรีจิสต์ ก็จะพบว่าชุดรีจิสต์พร้อมจะหลุดออกจากพันธนาการแล้ว แต่อย่าเพิ่งใจร้อน ต้องถอดให้ครบ 5 ตัว น็อตตัวที่ 4 และ 5 จะยึดปล่องอากาศที่โยงอยู่ใต้บล็อคล่าง โดยมีพัดลมก้นหอยข้างล่าง UNIT 1 จะทำหน้าที่ดูดอากาศผ่านปล่องนี้ ไม่ให้กระดาษลอยขึ้นไปหาดรัม น็อตตัวที่ 4 จะอยู่ระหว่างขอบบล็อกล่างด้านนอก กับชุดสายพานดำ ใกล้ๆ กับชุดคันโยก
น็อตตัวที่ 5 อยู่ด้านหลัง UNIT 1 ต้องโก้งโค้งเอื้อมมือไปหมุนน็อตสีดำที่อยู่ตรงกับแกนชุดสายพานดำอันแรก ต่ำลงไปจากแกนนิดหน่อย อันนี้ลองโก้งโค้งไปลูบๆ คลำๆ ดูก่อนได้ ถ้าเห็นว่าท่ายากอาจต้องอาศัยไขควงสั้น จะช่วยได้ ถอดน็อตครบแล้วค่อยๆ ขยับชุดรีจิสต์ไปมา ก็จะหลุดออกมา จับที่คลัชรีจิสต์ด้านหลัง กับคลัชสต็อปด้านหน้า ระวังอย่าจับขากราวด์บล็อกล่าง ขาพลาสติกอาจหักได้ พอแยกชุดรีจิสต์ออกมาได้แล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาถอดแกนรีจิสต์ เริ่มจากด้านหน้า แกะกิ๊ปถอดเฟืองข้างๆ คลัชสต็อป มีเดือย กิ๊ป สปริง และพลาสติกครอบลูกปืนแกนรีจิสต์
ส่วนด้านหลังยาวหน่อย ถอดพลาสติกครอบคลัชรีจิสต์ โดยหมุนน็อตยึดด้านล่าง 1 ตัว กับถอดแจ็คสายไฟคลัชออก จากนั้นเอา 6 เหลี่ยมเล็ก คลายยึดคลัชรีจิสต์ 2 จุด ถอดคลัชรีจิสต์ออกมา ถ้าหน้าสัมผัสไม่สวยก็ทำความสะอาดให้เรียบร้อย เพราะตรงจุดนี้ก็สำคัญสำหรับอาการโรคกระดาษเลื่อน ดูรายละเอียดได้ในบทความ http://photocopyslinsmile.blogspot.com/2013/01/ir600.html พอถอดคลัชรีจิสต์จากแกนเรียบร้อย ก็ไม่มีอะไรขวางแกนรีจิสต์อีกแล้ว จัดการถอดกิ๊บ แหวน สปริง พลาสติกครอบลูกปืน แค่นี้แกนรีจิสต์ก็จะหลุดออกมาพร้อมก้านยึดแผ่นเหล็กรีดกระดาษ
เปลี่ยนแกนรีจิสต์เสร็จสรรพสมใจแล้ว ก็จัดการประกอบย้อนรอยไปตามเดิม ตอนประกอบชุดรีจิสต์เข้าจุดสวิงคันโยก พยายามให้บู๊ตแกนสวิงเสียบลงล็อคจากด้านหลังมาก่อน แต่ถ้าหากใครไม่ชำนาญจะยก UNIT 1 ออกมาทำข้างนอกก็สะดวกดี ถ้ากลัวหนักก็ถอดชุดความร้อนออกก่อนจะปวดเอวน้อยลง เวลายกก็ควรจับด้านหน้ากับด้านใน อย่าจับซ้ายขวา เพราะหากมือขวาเผลอไปบีบปากทางเข้าชุดรีจิสต์ให้เหล็กเบี้ยวผิดรูปไปแล้วละก็ พอประกอบเสร็จแล้ว กระดาษอาจวิ่งเบี้ยวได้ ต้องมาง้างดัดตั้งค่าความอ้ากันใหม่ แม้ไม่ยากแต่ก็วุ่นวายพอสมควรทีเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น