หน้าเว็บ

ล้างเปลี่ยนดรัม Xerox 5230 ไว้ใช้รอบเดียว อีกสักครั้ง

ลูกดรัม เปรียบได้ดั่งหัวใจหลักของเครื่องถ่ายเอกสาร เพราะลูกดรัมมีหน้าที่เรียกหมึก ให้ออกมาติดกับกระดาษ งานจะออกมาดีมีคุณภาพได้ ต้องอาศัยลูกดรัมเป็นหัวใจหลัก โดยในชุดโครงดรัมจะมีส่วนประกอบต่างๆ ช่วยเสริมการทำหน้าที่ของลูกดรัม ประกอบด้วย ชุดเบลด โรลเลอร์ชาร์จ ชุดผงเหล็ก แกนแม่เหล็ก ฯลฯ ซึ่งชุดโครงดรัมของ Fuji Xerox ทั้งหมดเค้าออกแบบคำนวณมา ให้ใช้ได้ครั้งเดียวแล้วทิ้งไป เพื่อคุณภาพงานที่ไฉไล โดยใช้ชิพเป็นตัวกำหนดอายุการใช้งาน


ช่างไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก แค่ปิดชิพ เปิดฝาเบียร์ยังยากกว่า ไม่ว่าจะจั๊มตัว 8 ขา หรือเอาแค่พ่อค้าอาฆาต NVM : 740-529=1 ยืดชิพดรัมใช้กันไปจนดรัมแหก ค่อยแกะมาเปลี่ยน ส่วนอะไหล่อื่นในโครงดรัมทั้งหลายถ้ายังดีอยู่ ก็เอามาล้างใช้ เปลี่ยนแค่ลูกดรัมใหม่ ทำความสะอาดเบลด กับโรลเลอร์ชาร์จ ก็ใช้ต่อไปได้อีกนาน ถอดเรียงตามรูปเลย 1 – 6 ยกฝาบนออก ดรัม (7) เบลด โรลเลอร์ชาร์จ (8) เช็คแกนปั่นกากหมึกหน่อยก็ดี บางทีกากหมึกจับแข็งตัวตรงขั้วหมุน อาจเป็นภาระลูกหลานได้ในอนาคต


ชุดโครงดรัม Xerox 5230 เป็นระบบกากหมึกหมุนเวียน กากหมึกที่ถูกเบลดปาดออกมาจะวนกลับตามท่อ ไหลลงไปข้างล่าง รูกากหมึกก็อยู่ข้างๆ รูหมึกใหม่ ที่มีแผ่นเหล็กคล้องสปริงปิดอยู่ (9) ทั้ง 2 ช่องนี้ ถ้าชุดดรัมมือแรก จะมีตะแกรงซี่ถี่เหมือนหวีเสนียด คอยกรองขุยกระดาษ ที่มากับกากหมึก ก่อนจะเข้าไปผสมกับหมึกใหม่ที่ลงมาจากท่อหลอดหมึก โดยมีเกลียวเฮ้าส์ซิ่ง หมุนปั่นให้มันผสมกัน ดังนั้นถึงเวลาจะเปลี่ยนดรัม ก็ควรถอดเฮ้าส์ซิ่งมาเช็คก่อน เพราะไม่ว่าที่ไหนก็โม้ว่าใช้มาแค่รอบเดียว


แกะต่อ 9 – 10 ยกฝาเฮ้าส์ซิ่งออก ถอดตะแกรงกรองขุยทิ้งไป เทผงเหล็กออกมาให้หมดทุกซอกมุม เป่าล้างเฮ้าส์ซิ่ง แกนแม่เหล็กให้สะอาด ไปขอผ้าสกรีน ร้านทำป้ายมาสักคืบ มัดกับกระบอกพลาสติก ตวงร่อนผงเหล็ก เอาสิ่งแปลกปลอมออกให้หมด เทใส่กลับเข้าไปใหม่ ลองหมุนแกนแม่เหล็กดู ให้ผงเหล็กขึ้นรอบ แกนนี้หมุนได้จากฝั่งด้านใน ที่มีพลาสติกกลมมีบ่าก้ามปู (5) มีรูเสียบเข้าแกนอยู่ ถ้าผงเหล็กดูพร่องไปก็หามาเติม หรือถ้าหากมีชุดดรัมเก่าหลายชุด ก็แกะเอาผงเหล็กจากชุดเก่ามาเทรวมกันร่อนใช้ก็พอถูไถไปได้ 


โดยมากถ้าเป็นชุดดรัมรอบเดียวของแท้โรงงาน แค่ถอดมาเปลี่ยนลูกดรัม เป่าล้างชุดเบลด เช็ดทำความสะอาดโรลเลอร์ชาร์จ ก็เพียงพอจะใช้ต่อได้อีกนาน ไม่ต้องลำบากถอดมาล้างมาร่อนผงเหล็กก็ได้ ชุดดรัมแท้ที่ใช้แค่รอบเดียวจึงมีค่า หามาล้างขายกัน โดยเฉพาะ ชุดโครงดรัม X5335 อะไหล่สดใหม่กว่า X5230 ที่ไม่รู้ว่ารอบเดียวมากี่ครั้ง ทั้งสองรุ่นเป็นเพื่อนสนิทกัน ออกมาจากเบ้าหล่อเดียวกัน นำมาปรับใช้กันได้ เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังในตอน "อวตารชุดดรัม X5335 มาใช้กับ X5230" เพื่อนร่วมรุ่น เกื้อหนุน แบ่งปันกันไป



1 ความคิดเห็น: