Canon IR600 โชว์ E014

วันนี้เครื่องถ่ายเอกสารสุดที่รัก Canon IR600 เกิดขึ้น E014 คุ้นๆ ว่าขึ้นต้นด้วยเลข 0 น่าจะเป็นชุด Heat หรือ ชุดผนึกภาพ หมุนฮีตดูก็คล่องมือเป็นปกติ ลูกปืนฮีต ไม่น่าจะเป็นอะไร รื้อออกมาดูเฟืองฮีตทั้งหลายก็เป็นปกติ แต่มีสึกหรอไปบ้าง ไม่มั่นใจเลยเปลี่ยนชุดเฟืองมอเตอร์ กับเฟืองฮีต กลัวจะเป็นโซ่ข้ามสเตอร์ แต่สักพัก ก็โชว์ E014 อีก

คราวนี้ยอมเสียฟอร์มโทรหานายช่างคนสนิท กลายเป็นว่า มอเตอร์ขับฮีตเสีย ลืมนึกไปว่าถ้าโซ่ข้ามสเตอร์ เฟืองมอเตอร์กัดเฟืองฮีต กระดาษน่าจะติดก่อนที่จะขึ้นโค๊ด E014 เลยลองเอามอเตอร์ฮีตจากอีกเครื่องไปสับเปลี่ยน อาการนี้ก็หายไป สรุปได้ว่ามอเตอร์ตัวนี้เสีย จบข่าว

หยิบตำราขึ้นมาอ่านเพื่อประเทืองปัญญา เค้าบอกว่า E014 เกิดได้จากมอเตอร์ผนึกภาพ (M3) เสีย คล้ายกับ E015 คือมอเตอร์ปิคอัพ (M2) เสีย หรือทั้งสอง Error เกิดจาก DC controller PCB เสีย ไม่มีสัญญาณ PLL lock (M1-FG) มาถึงนาน 2 วินาที หลังจากมี output ของสัญญาณขับเคลื่อนมอเตอร์ผนึกภาพออกมาแล้ว ยิ่งอ่านยิ่งงง สรุปเอาเป็นว่าอาการนี้เป็นของมอเตอร์ขับฮีตก็แล้วกัน แต่ก่อนที่จะสรุปว่าเป็นมอเตอร์ ลองดูก่อนนะว่าลืมเสียบสายอะไรแถวๆ นั้นบ้างหรือเปล่า บางทีมันมีลืมๆ เหมือนกันนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น