Heater หลอดสแกน IR600 หลวม รีบ Modify ก่อนโชว์ E220

วันหยุด 3 วันสบายๆ ในช่วงที่ผ่านฤดูกาลสอบกลางภาคมาแล้ว ค่อยได้มีเวลา ตรวจเช็คสภาพเครื่องมือทำมาหากิน หลักจากตรากตรำช่วยหาเงินมาอย่างหามรุ่งหามค่ำ เช้าวันนี้เลยได้มีโอกาสมาลูบคลำ เช็ดถูทำความสะอาด IR600 เพื่อนยาก ก่อนที่พวกจะงอน พาวอนเสียตังค์ค่าซ่อมบำรุงให้วุ่นวาย

หลังจากทำความสะอาดกระจกชุดสแกน ก็นึกขึ้นได้ว่าเครื่องนี้เคยมีอาการสแกนช้า เหมือนรอชาร์ตหลอดไฟ ก่อนสแกนจะวิ่ง พอเป็นบ่อยเข้าก็ขึ้น E220 บ้าง E218 บ้าง E215 บ้าง ฯลฯ เดือดร้อนที่สุดก็เห็นจะเป็นลูกน้องคนสนิท ที่กดงานเล่มไปเป็นร้อยหน้า แล้วอยู่ๆ สแกนก็ช้าลง กด Done ออกมาทันก็แล้วไป แต่บ่อยครั้งที่ต้องร้องจ๊าก ... ตี๊ดๆๆ E220 ที่กดไปหายหมด ต้องปิด-เปิดแล้วกดใหม่ ...

อาการของเครื่องนี้ E220 เกิดจาก Heater ของหลอด Fluorescent หลวม ต้องถอดมาขยับ Heater ให้เข้าที่อยู่บ่อยๆ แต่หลังจาก Modify แล้ว อาการนี้ก็หายไป ก็เลยถอดมาดูเสียหน่อย ปรากฏว่าใช้ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เลยนำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ที่เคยเจอปัญหานี้ เผื่อลองนำไป Modify กันดู


ก่อนอื่น เป็นที่ทราบกันดีว่าอาการวินิจฉัยของเครื่อง IR600 เวลาขึ้น E2XX มักเกิดจากชุดสแกน หรือหลอด Fluorescent เวลาขึ้น E2XX ช่างก็ต้องถอดชุดนี้มาตรวจเช็คก่อน อาทิ E218 เกิดจากใส่หลอดสแกนผิด หรือ ใส่หลอดไม่แน่น ลองง่ายๆ เวลาไม่ใส่หลอดสแกนแล้วเปิดเครื่อง เครื่องก็จะโชว์ E218 อาการนี้ไม่เกี่ยวกับอุณหภูมิ ต่างจาก E211 ที่เกิดจากอุณหภูมิโดยรอบหลอดไฟ Fluorescent ต่ำกว่า 10 c. ภายใน 2 วินาที หลังจาก Heater หลอดถูกสั่งให้เปิด หรืออุณหภูมิโดยรอบหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ น้อยกว่านั้น ในขณะที่หลอด Power on ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าทางเดินสายไฟเสีย วงจรช็อต วงจรขาด คล้ายกับ E222 แต่ E222 เกิดจากความเข้มแสงสว่างไม่สูงถึงระดับที่กำหนดภายใน 10 วินาที หลังจากหลอดเปลี่ยนเป็น Power on

สำหรับอาการอื่นที่เกี่ยวกับอุณหภูมิ เช่น อาการ E215 เกิดจากฮีตเตอร์หลอดสแกนเสีย อุณหภูมิโดยรอบหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ เป็น 170c. หรือมากกว่าในขณะที่หลอดสแกนยังปิดอยู่ Power off ซึ่งอาการนี้คล้ายกับ E219 ที่มีสาเหตุเหมือน E215 ต่างกันที่ว่า อุณหภูมิโดยรอบหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ เป็น 170c. หรือมากกว่าในขณะที่หลอดสแกนถูกสั่งให้ Power on หลายคนพอเครื่องขึ้น E2XX ก็ปิดและเปิดใหม่ ซึ่งก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ ก็คิดว่าหลอดเสื่อม รอวันเปลี่ยนหลอดอย่างเดียว ซึ่งแท้จริงแล้ว อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ก็เป็นได้

กลับมาพูดถึง E220 ที่เคยเกิดขึ้นกันบ้าง สาเหตุหลักของ E220 อันดับแรกง่ายๆ คือหลอดสแกนเสีย นั่นคือขั้วหลอดจะเป็นสีดำๆ เหมือนหลอดฟลูออเรสเซนต์ แบบบ้านๆ ที่เรารู้จักดี เวลาหมดอายุก็จะเป็นรอยไหม้สีดำ ซึ่งคงไม่เหมือนหลอดสแกนเครื่อง analog ที่เอามิเตอร์จิ้มดูได้ว่าหลอดขาดหรือเปล่า แต่หลอด Fluorescent จะเริ่มให้ความเข้มแสงสว่างน้อยลง เมื่อเซนเซอร์ความเข้มแสงสว่างพบว่า ความเข้มแสงสว่างไม่ถึงระดับที่กำหนด ภายใน 10 วินาที หลังจากหลอด Fluorescent เปลี่ยนเป็น Power on ถ้า E220 เกิดจากหลอดเสื่อม ก็จะเป็นบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ท้ายที่สุดก็ต้องเปลี่ยนหลอด

นอกจากหลอด Fluorescent เสียแล้ว อาการ E220 อาจเกิดจากสาเหตุอื่นได้เช่นกัน เพราะบางกรณี หลอดไม่ได้เสีย แต่ Sensor ความเข้มแสงสว่างอาจเสีย Intensity Control PCB เสีย Inverter PCB เสีย DC controller PCB เสีย ซึ่งจะนำไปสู่สัญญาณตรวจจับการกระตุ้น (FLDTCT) มาถึงภายใน 5 วินาที หลังจากหลอด Fluorescent ถูก Power off หรือ สัญญาณฯ มาไม่ถึงภายใน 60 วินาที หลังจากหลอดถูกเปลี่ยนเป็น Power on

แต่ถ้าทุกอย่างอยู่ในสภาพปกติ E220 เป็น Error ที่พบบ่อยในเครื่องที่ Heater ที่ควบติดอยู่กับหลอดสแกนหลวม หรือเลื่อนจากตำแหน่งที่กำหนด นั่นคือขีดสีดำด้านล่างหลอดสแกน (ถอดกระจก เลื่อนหลอดสแกนออกมาตรงกลาง ถอดที่ครอบหลอด เปิดฝาพลาสติก หมุนน็อต 4 ตัว จะเห็นออกมา อยู่ด้านเดียวกับที่เรายืนอยู่) ให้สังเกตดูว่า Heater ที่กอดแนบอยู่กับหลอด เลื่อนขึ้นลงหรือหมุนหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ ถ้าอยู่ในตำแหน่งแล้วยังขึ้น E220 หรือ E2XX อื่นๆ อาจเป็นได้ว่า Heater หลอด Fluorescent เสีย

อาการ Heater หลอด Fluorescent เลื่อน เพราะมันหลวม ถ้ายังไม่อยากเปลี่ยน Heater อาจช่วยได้โดย Modify ฝาครอบหลอด แผ่นเหล็กสีดำๆ ที่ปิดหลอด Fluorescent และชุดเสียบสายไฟของ Heater หลอด ตรงกลางฝาครอบจะมีแผ่นเหล็กเป็นแท่งเล็กๆ สองแท่ง ตรงช่วงกลาง ให้ใช้คีมบีบเข้ามาล็อก Heater ไว้ ซึ่งจะตรงกับบ่าของ Heater พอดี ล็อคไว้ไม่ให้ขยับขึ้นลง หรือให้ขยับน้อยที่สุด แต่ถ้า Heater หลวมมากๆ ก็อาจหมุนเลื่อนไปด้านข้าง ทำให้ Heater ไม่ได้ฉากกับหลอด Fluorescent ก็ถอดมาขยับกลับเข้าที่ แล้วพยายามบีบล็อคเข้ามาใหม่ให้พอดี ส่วนจะแน่นมากขนาดไหน เชื่อว่าทุกคนระลึกได้ว่ามันคือหลอด Fluorescent คงไม่กล้าหนีบจนมันแตกอย่างแน่นอน

หลังจากที่ขึ้น E2XX บ่อยๆ เมื่อนานมาแล้ว (หลายเดือนก่อนที่จะเขียนบล็อกนี้) เท่าที่ถอดออกมาทำความสะอาดวันนี้ ก็พบว่าไม่เลื่อนมาก ขยับจากตำแหน่งไปนิดหน่อย ก็ขยับกลับคืนให้เข้าที่ แค่นี้ของเก่าๆ ที่เคยหลวม ก็กลับมาเร้าใจได้อีกครั้ง ... ก็ตามธรรมชาติ อะไรที่ใช้งานมาแล้วมันมักจะหลวมเป็นธรรมดา แต่ถ้ายังไม่อยากเปลี่ยนหาของใหม่ที่คับๆ ละก็ ลองเอาใจใส่ Modify แต่งเติม เพิ่มสีสันหน่อย แล้วจะพบว่า ของเก่าหลวมๆ ก็ยังคงเสน่ห์มนต์ขลัง ให้ใช้งานได้ต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตราบนานเท่านาน ...

21 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม 2555 เวลา 01:37

    ขอภาพประกอบการซ่อมได้ไหมครับ
    คือที่ร้าน ใช้เครื่อง IR 600 แล้วมันขึ้น E 220 พอผมเปิดออกมาดูหลอดกลายเป็นสีดำ สงสัยขาดแล้ว อยากเปลี่ยนเอง แนะนำชื้อหลอดหน่อยครับ และวิธีการเปลี่ยนหลอดอะครับ

    ตอบลบ
  2. ขอโทษครับ พอดีช่วงก่อนยุ่งๆ ไม่ได้เข้ามาดู
    ไม่รู้เปลี่ยนหลอดไปหรือยัง วิธีเปลี่ยนหลอดขอเป็นพรุ่งนี้ก็แล้วกันนะครับ

    ตอบลบ
  3. โพสต์ไปเมื่อวานแล้วนะครับ อยู่หน้าแรกครับ ... โชคดีครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ24 มกราคม 2555 เวลา 02:25

    ของผมขึ้น E218 หลอดก็ไม่ได้เสีย ทำไงดีครับ

    ตอบลบ
  5. ลองถอดมาเช็คขั้วหลอดดูครับ อาจใส่ไม่แน่นครับ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ29 มกราคม 2555 เวลา 01:44

    พี่ขอสาบอาการ ถ่าย overlay ได้ปกติแต่มีปัญหาอยู่ว่า ถ่ายมาแล้ว ดำที่ขอบหัวกระดาษ เป็นเส้นขีดยาวๆๆมันเหมือนไม่ตัดขอบครับ ขอผู้รู้ช่วยตอบที่ครับงงมาก ผมไปเครีย ERRoR mf- con แล้วผมมาตั้งถาดกระดาษใหม่ และ overlay ใหม่อาการมาทั้นที่เลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2555 เวลา 18:16

      ตั้ง overlay ครับ ตั้ง ตัดขอบ บน 6 หรือ 18 ไม่แน่ใจ แล้วตั้งoverlay ตามปกติ รับรองไม่มีเส้นครับ ผมเคยเป็น ตั้งตัดขอบก่อนนะครับ

      ลบ
  7. เหมือนเคยเจออาการคล้ายๆ กัน แต่นานมาแล้ว ตอนนั้นรู้สึกผมจะไปเคลียร์ IP อะไรสักอย่างนี่แหละ ก็ให้ช่างเค้ามาแ้ก้ให้เหมือนกันครับ .. ลืมแอบดู ... แต่ถ้าจะให้เดา ผมว่าน่าจะมีการคลาดเคลื่อนเวลาตั้งค่าถาดกระดาษใหม่หรือเปล่าครับ พอเรามา Overlay เครื่องจะสแกนเป็น A5R 2 ครั้ง ค่าของ A5R ถ้ามันไม่ตรงกับ A4 บนกระจก หรือเลื่อนขึ้นหรือลงนิดนึง ก็จะเป็นเงาๆ ตรงขอบน่ะครับ

    ตอนนั้นผมเป็นแถบล่างนะ ถ้าจำไม่ผิด ... เอาไว้ถ้าช่างแวะมา จะแอบถามช่างให้ครับ

    ตอบลบ
  8. วันนี้ช่างแวะมา เลยถือโอกาสถาม เห็นช่างเค้าว่า ตั้งค่า X Y ไม่ถูกน่ะครับ ให้ลองตั้งใหม่ ตามค่าที่ติดมากับฝาเครื่องน่ะครับ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2555 เวลา 20:51

    มันเป็นอีแล้วครับ E218 เช็คหลอดแล้วครับ ไม่หาย เปลี่ยนแผงควบคุมสแกนแล้วไม่หาย เปลี่ยนแผง Power ไม่หาย เปลี่ยนแผงที่อยู่ใต้กล่องฮาดดิสไม่หาย ก่อนจะเป็น ตั้งถ่าย 100 แผ่น ออก 5 แผ่น ขึ้นโค๊ต 067 ปิดแล้วเปิดใหม่ขึ้น E218 ไม่หายเลยทีนี้ ต้องเช็คอะไรบ้างครับ ช่วยที

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2555 เวลา 17:13

    เปลี่ยนสเกนแล้วไม่หาย มันจะเป็นที่สายไฟหรือป่าวครับ เพราะแผงไม่ฌสียอะไรก็ไม่เสีย แต่ถ่ายอยู่มันขึ้น สายไฟก็ไม่ขาดครับ

    ตอบลบ
  11. ถามช่างดูแล้ว เค้าบอกว่าน่าจะเป็นสายไฟขาดใน หรือไม่ก็แจ็คเสียบ ยิ่งถอดเข้าถอดออก อาจเสียบไม่แน่น หรือโอกาสแจ็คเสียบเสียก็เยอะ ส่วน E069 นั่นเป็นที่บล็อคทรานสเฟอร์ ซึ่งไม่น่าเกี่ยวกัน นอกจากผลักชุดยูนิต 1 เข้าไปไม่แน่น ... ไม่รู้ตอนนี้ซ่อมเสร็จไปละยัง ถ้าซ่อมได้แล้วช่วยเฉลยด้วยนะครับ เป็นวิทยาทาน

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ17 มีนาคม 2555 เวลา 05:06

    ยังเสร็จเลยครับ สายไฟก็เปลี่ยนแล้วครับ ยกชุดเลย มันก็ไม่ได้ครับ ว่าจะลองยกตัวเปลี่ยนครับ ยกชุดเลย มันมีซากเครื่องอยู่ตัว1 ว่าจะลอง ตอนยังไม่ได้เปลี่ยนสายไป มันขึ้นรูปกระดาษติดอยู่ 2 จุด ครับ จุดใกล้กับชุดความร้อนกับ ฝาหนังอันบน มันมาแปบนึงไม่ถึง3 วิ แล้วมันก็ขึ้น E218 แต่ไม่มีกระดาษนะครับ พอเปลี่ยนสายไฟมันก็ไม่ขึ้นบอกเลย แต่ยังขึ้น E218 ครับ ทำได้แล้วจะมาบอกครับ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ17 มีนาคม 2555 เวลา 23:38

    สายไฟไม่ขาดแน่นอนครับ เอาที่ตัวใช้อยู่ไปเปลี่ยนก็ยังขึ้น สเกนไม่วิ่ง แล้วขึ้น E218 ครับ มีคนเคยขึ้นเหมือนกัน เขาบอกว่าทำที่หลอดไม่หาย เขามาทำความสะอาดที่ชุดครัชดึงกระดาษ ที่อยู่ใกล้กับที่ทิ้งหมึกครับ แล้วมันหาย ของผมเปลี่ยนเลยมันก็ไม่หาย มันเกี่ยวกับชุดครัชไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. งงเหมือนกันครับ แต่ชุดครัช ไม่น่าเกี่ยวกับคดีนี้ครับ

      ลบ
  14. IR600 E218 ทำยังไงก็ไม่หาย
    เปลี่ยนทุกอยา่งแล้วไม่หาย เปลี่ยนหลอด เปลี่ยนสแกน เปลี่ยนแผงPower เปลี่ยนแผงควบคุมหลอด เปลี่ยนกล่องฮาดดิส เปลี่ยนแผงเขียวใต้กล่องฮาดดิส เปลี่ยงแผงควบคุมบล๊อก เปลี่ยนสายไฟ เปลี่ยนต่างๆนาๆ ไม่หาย
    ข้อสรุป
    ให้ถอดแผงทุกอย่างออกแล้วทำความสะอาด เป่าให้หมดทุกอย่าง ถอดข้างหลังออกให้หมดทุกแผง ถอดถาดชุดความร้อน ถอดถาดหน้าหลัง ถอดชุดลูกดำ แต่ไม่ต้องถอดชุดกล่องข้างบนก็ได้ ถอดหมดแล้วเป่าเลยครับ แล้วประกอบใหม่หน้าจะหายครับ
    ผมทำอย่างนั้นมันหายหลังจากงมมาเป็นเวลา 10 วัน
    คงเป็นประโยชน์นะครับ เครื่องใช้ได้แล้วครับ โคตรโล่งใจเลยได้ซะที

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยินดีด้วยครับที่เครื่องใช้ได้แล้ว ....
      ขอบคุณมากครับ ที่นำมาแบ่งปัน เผื่อใครเจออาการนี้เข้า จะได้ลองแก้ไขแบบคุณ adireg บ้างครับ

      ลบ
  15. เครื่องถ่าย ir 600 หลอดแสกนเหมือนไหม้ขั้วดำขึั้นโค๊ด e220 แก้ไม่หายต้องเปลี่ยนหลอดสแกนบ่อยมากน่าจะมาจากสาเหตุอะไรครับ วานผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ

    ตอบลบ
  16. เครื่องถ่าย ir 600 ถ่ายไปแรกๆภาพเป็นปกติพอได้ประมาณ 1000 แผ่นเครื่องพักแล้วจะหมุนต่อ แล้วแกนแม่เหล็กแท๊งหมึกไม่หมุน ไม่มีภาพ ปิดทิ้งไว้พอเย็นก้อถ่ายได้ปกติ รันงานเยอะแล้วมีปัญหาเลยครับวานผู้รู้ช่วยตอบด้วยครับ

    ตอบลบ
  17. เรื่องขั้วนี่ผมเคยเจอกับเครื่อง NP6060 เปลี่ยนหลอดทุกสัปดาห์ .. ช่างสมัยนั้น ยกเครื่องไปแก้ทีเดียวเพราะสลับแผงแล้วไม่หาย ฯลฯ ... แต่มาหายง่ายๆ เพราะเปลี่ยนขั้วหลอดครับ ผมไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุเดียวกันหรือเปล่า .. แต่ถ้ามีโอกาสลองเปลี่ยนขั้วหลอดดูนะครับ .. ส่วน แกนแม่เหล็กไม่หมุน IR600 นี่ ต้องลองถามเพื่อนๆ ในห้อง "ศูนย์ถ่ายเอกสาร" ใน Facebook ละครับ .. ผมยังไม่เคยเจอครับ

    ตอบลบ
  18. ช่วยด้วยครับ ถ่ายแบบธรรมดาภาพออกมาปกติดี แต่พอถ่ายแบบ overlay ภาพจะออกมาดำทั้งแผ่นเลยครับ ช่างก็แก้ให้ไม่ได้ด้วย ขนาดช่างเองยัง งง เลยเพราะไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน ใครเคยมีปัญหาแบบนี้บ้างครับ แล้วต้องแก้ไขยังไงครับ

    ตอบลบ