วิธีทำต้นฉบับ A5 จากไสกาว เป็นเย็บมุงหลังคา ... เลื่อนต้นฉบับ B5 ให้อยู่กลาง A4

ถามไถ่กันมาในห้องศูนย์ถ่ายเอกสารของ facebook วันนี้ว่างๆ มานั่งทบทวนถึงวิธีการทำต้นฉบับ หนังสือที่มาจากงานพิมพ์ ต้นฉบับที่มีอยู่โดยมากก็จะเป็นขนาด A5 และ B5 ซึ่งโจทก์ของเราคือ จะทำอย่างไรให้ถ่ายเอกสารออกมาได้ให้สวยงามที่สุด โดยที่ประหยัดมากที่สุด โดยเฉพาะ A5 หากเล่มหนาเกิน 100 หน้าขึ้นไป การเข้าเล่มไสกาวดูจะเหมาะที่สุด แต่จะทำอย่างไรให้ประหยัดต้นทุนในการถ่าย นั่นคือกระดาษ 1 แผ่นต้องมี 4 หน้า เป็นลักษณะ Booklet ซึ่งเครื่องถ่ายเอกสารดิจอตอลทั่วไปสามารถทำได้ ถ้าบางก็เย็บมุงหลังคา ถ้าหน้าก็ตัดครึ่ง ส่งไสกาว ส่วน B5 ก็มีโจทก์เพียงเลื่อนมาให้อยู่กลาง A4 ให้สวยงาม จะอัดกาวเองหรือส่งไสกาวก็แล้วแต่จำนวนและความหนา

เริ่มจาก A5 ก่อน ต้นฉบับมาเป็นเล่มไสกาว มีอยู่ 2 วิธี วิธีแรกสำหรับต้นฉบับที่ลูกค้าไม่ธุระมาก หรือมีสำเนาต้นฉบับหลายเล่ม จะใช้วิธีตัดสันกาวทิ้ง ให้ออกมาเป็นแผ่นๆ A5 แล้วนำไปยัดใส่ฟีดได้เลย ปกติ IR600 ก็ทำได้ แต่เราเลือกที่จะทำกับเครื่อง IR3300 เพราะ IR600 อาจมีร่องรอยจากผ้าเลื่อนต้นฉบับเปื้อนติดตรงขอบ ถ้าใช้เครื่องเล็กจะไม่มีปัญหารอยเปื้อนตรงขอบๆ เพราะเมื่อเราตัดสันไปแล้ว ขนาดของต้นฉบับด้านข้างก็จะเล็กไปประมาณ 1 – 2 มิลลิเมตร เมื่อได้ต้นฉบับมาแล้ว นำใส่ฟีด กด Special features > Booklet เครื่องจะถาม ขนาดต้นฉบับ เลือก A5 > 2 Side Original > Book Type > next

คราวนี้เครื่องจะถามขนาดกระดาษที่จะปรินท์ออกมา เครื่องฯ จะล็อคให้เป็นกระดาษแนวนอนเท่านั้น ดังนั้นให้ตั้งถาดใดถาดหนึ่งเป็น A4R อาจจะเป็น Bypass หรือตั้งค่าถาด 1 ใหม่ก็ได้ จะสะดวกกว่า ไม่ต้องเติมกระดาษหากต้นฉบับหนา ต่อจากนั้นให้ลองดูก่อน ใส่ต้นฉบับ 2 ใบ นั่นคือ 4 หน้า เครื่องจะสแกนจนครบแล้วปรินท์ออกมา 1 แผ่น หน้าหลัง ให้สังเกตว่าเลขหน้าตรงกันหรือไม่ ซึ่งไม่ตรงแน่นอน เพราะเราตัดทิ้งไปหลายมิลลิเมตร ต้องเข้าไปที่ Special features > Shift > No. Key Entry แล้วลองเลื่อนซ้ายหรือขวาทีละ 1 – 2 มิลลิเมตร ยกขึ้นส่องไฟเช็คเลขหน้า

หากตัวเลขตรงกันแล้วก็ นำต้นฉบับทั้งหมดใส่ไปได้เลย เครื่องจะสแกนจนเสร็จทั้งหมดแล้วปรินท์ออกมา เป็นเย็บมุงหลังคา ซึ่งหากต้นฉบับมีอยู่เล่มเดียว ไม่สามารถตัดได้ ก็ใช้วิธียืนกดบนกระจก เริ่มต้นเหมือนกัน Special features > Booklet ไม่ต้องเลือก 2 Side Original ก็ได้ ต่อจากนั้นก็เลือกเหมือนกัน ไม่ต้อง Shift แต่ตอนยืนกด อย่าให้ใครมาทำลายสมาธิ เพราะต้องกดรวดเดียวให้หมดเล่ม หน้าคู่เป็นหน้าขาวก็ต้องกด เครื่องฯ ถึงจะคำนวณออกมาเป็น Booklet ได้อย่างถูกต้อง

ต่อมาต้นฉบับ B5 มันเล็กกว่า A4 ปกติถ้าตัวเลือกแรก เราจะตัดต้นฉบับ แล้วยัดฟีด ใช้คำสั่ง Shift อย่างเดียว เลื่อนซ้ายประมาณ 13 มิลลิเมตร เลื่อนลงล่างอีก 10 – 15 แล้วแต่ความสวยงาม แต่พอมาเจอต้นฉบับที่มีอยู่เล่มเดียว ตัดสันไม่ได้ โชคดีที่คุณชนินทร์ สอนราช ปรมาจารย์ด้านถ่ายเอกสาร แวะมาส่งอะไหล่ที่ร้าน เห็นแล้วขัดหูขัดตา เลยถ่ายทอดวิชาให้เป็นธรรมทาน เริ่มจากเข้า Special features ไปที่ Frame Erase ก่อน เพื่อเลือกขนาดต้นฉบับ เลือก Original Frame Erase เลือก Original Size เป็น B5 เครื่องจะถามว่าจะตัดขอบกี่มิลลิเมตร เลือกตามสูตรคุณชนินทร์เลย คือ บน 4 ซ้าย 12 ขวา 4 ล่าง 4 มิลลิเมตร เพื่อให้ขอบด้านซ้ายไร้รอยดำจากต้นฉบับเล่มหนาๆ เวลากดเล่มบนกระจกนั่นเอง

เลือกต้นฉบับแล้วก็จัดการเลื่อนมาให้อยู่กลาง A4 โดยใช้คำสั่ง Shift ตามสูตรคุณชนินทร์คือ ซ้าย 13 มิลลิเมตร ส่วนเลื่อนลงล่าง คุณชนินทร์ให้นำต้นฉบับวางชิดขอบบนกระจก แล้วใช้ไม้บรรทัดมาวัดขอบกระดาษ จากสันล่างของต้นฉบับ ลงมาสุดทางที่ A4 บนกระจก แล้วหาร 2 เพื่อให้อยู่กลางจริงๆ ซึ่งค่าตัวเลขก็จะอยู่ประมาณ 19 – 20 มิลลิเมตร แล้วแต่ต้นฉบับ หลังจากได้ขนาดต้นฉบับต่อจากนั้นไปเลือกที่ Two-Side Mode เลือก 1 – 2 Side เพื่อถ่ายเป็นหน้า-หลัง เข้าไปที่ Option เลือกเป็น Calendar type เนื่องจากเราได้ตั้งค่าการถ่ายฯ ไว้ที่ B5 โดยตัดขอบด้านซ้ายไว้ 12 มิลลิเมตร

เหตุผลที่เลือก Calendar type เนื่องจากเครื่องถ่ายฯ โดยทั่วไป ไม่ได้มาร์คจุด B5 เอาไว้ เราตั้ง Original Frame Erase ไว้เป็น B5 เพื่อความชัวร์ เวลายืนกดบนกระจก หน้าคี่ ขอบกระดาษบนจะชิดมุมบนซ้าย เหมือนกดเล่มบนกระจกตามปกติ แต่หน้าคู่ เราจะกลับต้นฉบับเอาหัวลง เอามุมล่างขวาชิดขอบซ้ายบน เหมือนกับถ่ายหน้าคี่ ด้านที่เป็นสันจะอยู่ชิดขอบด้านซ้ายทั้งหน้าคู่และหน้าคี่ ซึ่งเราตั้งค่าการตัดขอบไว้ที่ 12 มิลลิเมตรอยู่แล้ว ดังนั้น รอยดำจากสันหนังสือจะไม่ปรากฏมารบกวนบนต้นฉบับของเรา ... งานที่ออกมาก็จะกลับหัวไปด้านเดียวกันตามที่เราตั้ง calendar type เอาไว้ ซึ่งงานนี้ต้องขอบคุณอย่างแรง สำหรับปรมาจารย์ ชนินทร์ สอนราช พบกับเขาได้ใน Facebook กลุ่มศูนย์ถ่ายเอกสาร ได้ทุกเวลาที่ http://www.facebook.com/groups/200235490076691/

พอได้ต้นฉบับมาก็อย่ารอช้า ยัดฟีด วิ่งจำนวนไปเลย สวรรค์ของร้านถ่ายเอกสาร คืองานจำนวน ไม่เคยมีใครเปิดร้านถ่ายเอกสารโดยหวังจะได้รับงานบ้านๆ ถ่ายบัตรฯ ถ่ายทะเบียนบ้าน ฯลฯ งานชุดสองชุด ... เพราะงานของเรา กำไรอยู่ที่จำนวน ไม่ได้อยู่ที่ราคาถ่ายเอกสาร ลูกค้าเข้าร้าน 100 คน ถ่ายเอกสารคนละ 1 ชุด ชุดละ 10 หน้า เทียบกับลูกค้าคนเดียว ถ่ายเอกสาร 10 หน้า 100 ชุด เลือกเอาว่าชอบแบบไหน 

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 กันยายน 2557 เวลา 22:46

    คนที่เข้าใจยาก งงเป็นไก่ตาบอดครับท่าน....แต่ผมพอรู้เรื่องครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่เข้าใจบทความผมเช่นกันครับ ผมจดไว้กันลืม บางทีกลับมาอ่านเองอีกที ก็งงเหมือนกันครับ ... ขอบคุณมากครับ

      ลบ