Canon Error Code E100


E100 คือโค๊ด Error ยอดนิยม ชอบโผล่ขึ้นมาบ่อยๆ สาเหตุเกิดจากสัญญาณ BD ไม่มาถึงภายใน 1 วินาที หลังจากสัญญาณขับเคลื่อนเลเซอร์ รวมทั้ง สัญญาณ BD มาไม่ถึงภายใน 1 วินาที หรือมากกว่า ขณะเลเซอร์เป็น on ซึ่งสาเหตุดังกล่าว ทำให้ต้องตรวจเช็คในหลายๆ จุดด้วยกัน ... โดยมากช่างจะเล็งไปที่แผง E100 ที่อยู่ใต้ชุด Laser ของเครื่องก่อน ซึ่งแผงนี้ค่อนข้างหายากและราคาแพง ...

อาการ E100 อาจเกิดได้จาก BD PCB เสีย หรือแผงวงจรประมวลภาพ (Image processor PCB) เสีย หรือ แผง DC controller PCB เสีย หรือ หน่วยเลเซอร์เสีย หรือแผงวงจรขับเลเซอร์ (Laser driver PCB1 หรือ Laser driver PCB2) เสีย ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับชุดเลเซอร์ที่อยู่ใต้กระจกสแกนของเครื่องถ่าย ... ทั้งนี้ สาเหตุอีกอย่างคือการเดินสายไฟเสีย วงจรช็อคหรือขาด ดังนั้น E100 อาจเกิดจากสาเหตุง่ายๆ ได้แค่ door switch ฝาเครื่องหลวม หรือผิดตำแหน่ง ทำให้การส่งค่า BD ผิดพลาด ก็ทำให้เครื่องโชว์โค๊ด E100 ได้เช่นกัน

วิธีตรวจเช็คในเบื้องต้น หากเกิดจากจากเดินสายไฟ วงจรผิดพลาด ก็ลอง Clear Error โดยเข้า service mode (*>28>*>Function>Clear>Error) ดูก่อน ถ้าหายก็แล้วกันไป แต่ถ้าไม่หาย เข้า service mode ใหม่ เลือก *>28>*>Copier>Display>DPOT เช็คค่าของ VLIM ที่อ่านได้อยู่ระหว่าง 62 – 82 หรือไม่ ถ้าอยู่ในค่าประมาณนี้ ให้ตรวจดูการเชื่อมต่อและการติดตั้งของ BD PCB และ IP PCB

หาก E100 เกิดจาก Out Put ของหน่วยเลเซอร์ หรือหน่วยเลเซอร์เสีย หรือแผงวงจรขับเลเซอร์ Laser driver PCB1 หรือ Laser driver PCB2 เสีย ให้ลองเข้าไปอ่านค่า VDM ที่อ่านได้อยู่ระหว่าง 432 – 452 หรือไม่ ถ้าค่าอยู่ประมาณนี้ให้ตรวจเช็คสิ่งแปลกปลอมในทางเดินแสงเลเซอร์ ซึ่งอาจเป็นฝุ่น ขุยกระดาษฯลฯ แต่ถ้าทุกอย่างปกติ คราวนี้เป็นที่ แผงวงจรประมวลภาพ Image Processor PCB เสียนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้องกับ Canon Error Code อ่านเพิ่มเติมได้จาก http://photocopyslinsmile.blogspot.com/search/label/E100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น