ภาพประกอบตำแหน่งต่างๆ ของ Sensors, Motors เพื่อความเข้าใจในการอ่าน Error Code Canon


ทักกันมาเหลือเกิน ว่าอ่านแล้วไม่เข้าใจ Canon Error Code เพราะเป็นภาษาช่าง (ช่างมันเถอะ) อ่านแล้วไม่เข้าใจ ไม่เป็นไร ... ดูจากภาพเอาก็แล้วกัน โดยเฉพาะตัวภาษาอังกฤษที่วงเล็บไว้ทั้งหลาย ... หวังว่าอย่างน้อย ก็คงพอจะทราบว่ามันอยู่ตำแหน่งใดของเครื่อง ...

ไม่ว่าจะเป็น เซ็นเซอร์ Sensors, คลัช Clutches, มิเตอร์ Counters, พัดลม Fans, มอเตอร์ Motors, แผง PCBs, โซลินอยด์ Solenoids, สวิทซ์ Switches แถมให้หน่อย สำหรับคนที่มี Paper Deck เหมือนผม อัดไปเต็มๆ Clutches, Motors, PCBs, Solenoids
Error code ทั้งหลายมีมากมาย ผมเองจะพยายามนำเสนอ ในภาษาที่เข้าใจง่ายที่สุด ถ้ายังไม่เข้าใจ ดูตัวในวงเล็บ แล้วคลำหาตามภาพ ผม Post เผื่อไว้ เพื่อง่ายต่อการเข้าใจ สงสัยตัวไหนเป็นพิเศษ สอบถามกันมาได้ ... ก็คงทยอย Post ไปเรื่อยๆ ตามแต่ที่มีเวลา แต่ตามสัญญา จะทำเรื่อยๆ เท่าที่จะทำได้ ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

ตัวไหนที่ตอบไม่ได้ ผมเองก็จะพยายามหาคำตอบมาให้ เพราะผมเองก็ไม่ใช่ช่าง ไม่เคยเรียนมาด้านนี้ เพียงแต่เมื่อเลือกมาเป็นอาชีพแล้ว ก็อยากจะรู้ไว้เหมือนกัน เพราะอดีตเคยนั่งร้องให้หน้าเครื่องถ่ายมาแล้ว ไม่อยากให้ใครต้องมาพบเจอเหมือนที่เคยเจอมา


วิธีดูภาพประกอบ ยกตัวอย่างง่ายๆ E020 ก็แล้วกัน เกิดจากสาเหตุมอเตอร์แท็งค์หมึก ซึ่งผมได้วงเล็บไว้แล้วว่า (M18) นั่นคือ ท่านสามารถหาได้จากภาพที่อยู่ด้านซ้ายมือ คือ Motor อยู่ด้านบนขวาของเครื่อง ตรงตำแหน่งแท็งค์หมึกพอดิบพอดี ... หรือกรณีเดียวกัน E020 หากเกิดจากเซ็นเซอร์ (TS3) ท่านก็เข้าไปหาในภาพ Sensors ท่านก็จะพบว่า มี TS1, TS2 และ TS3 เรียงกันอยู่หน้าแท็งค์หมึกที่ท่านสอดแท็งค์หมึกเติมไปทุกครั้งที่หมึกหมด

ไม่ยากเลยใช่ไหม แม้จะอ่านแล้วไม่เข้าใจ แต่ดูจากภาพแล้ว ก็คงจะพอคลำๆ เดาๆ ดมๆ เอาได้ ... ซึ่งไม่ได้หมายความว่าท่านจะไม่ง้อช่างแล้วนะ ... เพราะอย่างที่ออกตัวไป ว่าผมไม่ใช่ช่าง ถึงเวลามีปัญหา ผมก็ต้องรบกวนช่างประจำตระกูลผมอยู่ดี เพียงแต่ความรู้เรื่องนี้ ในฐานะผู้ประกอบการ ควรจะทราบไว้ แก้ได้ไม่ได้อย่างไร ... ช่างประจำร้านของคุณ คือที่พึ่งที่ดีที่สุด ...

บทความที่เกี่ยวข้องกับภาพประกอบตำแหน่งต่างๆ
http://photocopyslinsmile.blogspot.com/search/label/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%9A%20Error%20Code

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น