Canon Error Code E120, E121


E120, E121 เป็น Error Code ที่เกี่ยวเนื่องกับการควบคุมอุณหภูมิของชุดเลเซอร์ ตำราภาษาอังกฤษอธิบาย E120 ว่า The Temperature of the laser does not reach a specific value. ส่วน E121 ว่า The Stoppage of the laser cooling fan is detected. ตำราภาษาไทยอธิบายว่าตำแหน่งอุณหภูมิเริ่มต้น (home) ของ scanner ไม่ถูกตรวจพบภายในช่วงเวลาที่กำหนด เมื่อสวิทซ์เพาเวอร์หรือ Copy start ถูกกด ซึ่งสามารถตรวจสอบได้โดยเช็คพัดลมให้ความเย็น Laser driver (FM5)


การตรวจสอบพัดลม Laser driver (FM5) นอกจากดูว่ามันสามารถหมุนได้หรือไม่ โดยทดลองสับพัดลมตัวอื่นๆ แล้ว อาจมีสิ่งอโคจรที่ไม่ต้องการ ไปขัดขวางการหมุนของพัดลมได้ แต่ถ้าทุกอย่างปกติ คราวนี้เช็ค connector (J503) บนแผง DC (DC controller PCB) ถ้าทุกอย่างยังดีอยู่ก็แปลว่าแผง DC controller PCB เสีย 

7 ความคิดเห็น:

  1. ผมชอบบทความที่พี่เขียนมากเลยครับ ซาบซึ้งในน้ำใจเหลือหลาย ร้านผมก็เพิ่งเปิด ใช้เครื่อง IR 6570 กับ KM2050 แต่ปลื้ม canon มากกว่าเยอะ ครับ ผมพยายามปรับประยุกต์จากบทความของพี่กับเครื่องผมอยู่เหมือนกัน ผมอยากซ่อมเครื่องเอง ครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับ ที่ให้ความสนใจบล็อคน้อยๆ ของศูนย์ถ่ายฯ เล็กๆ แห่งนี้ครับ ... ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ

      ลบ
    2. connector (J503) บนแผง DC (DC controller PCB) แจ็คอยู่ตัวไหนครับพอดีผมหาไม่เจอครับ ขอบคุณครับ

      ลบ
    3. หาไม่เจอเหมือนกันครับ เดี๋ยวขอเวลาแป๊บนะครับ ช่วงนี้งานยุ่งๆ ครับ โทษทีครับ

      ลบ
    4. หามีแต่ขึ้นJ1xxครับ ใช่ J103หรือเปล่า

      ลบ
  2. DC IR บอร์ด เปลี่ยนแล้วหาย กรณีของผม จี๊ดเลยครับ

    ตอบลบ
  3. แผง DC ซ่อมได้ไหม๊ครับ อาการนี้ เครื่องผมลองเอาแผงมาเปลี่ยนแล้วหาย เลยอยากซ่อมแผงครับ

    ตอบลบ