วิธีชำแหละชุดความร้อน IR600 เพื่อเปลี่ยนลูกฮีต ลูกปืน และเฟืองขับ


Love makes the world go round. โลกนี้หมุนได้ด้วยความรัก ... หากไร้ซึ่งความรักแล้ว โลกนี้คงไม่น่าอยู่ ... ไร้กลางวันกลางคืน ไร้ฤดูกาลที่ผันผ่าน กาลเวลาแน่นิ่งไม่ไหวติง ซึ่งในความเป็นจริง มวลมนุษยชาติคงจะหาไม่ ... ดังนั้นช่วยกันใช้ความรัก ขับเคลื่อนให้โลกอันแสนน่าอยู่ของเราหมุนต่อไปเรื่อยๆ ... เช่นเดียวกันกับชุดความร้อนของเครื่องถ่ายเอกสาร ที่ต้องหมุนวนรีดความร้อนให้แผ่นกระดาษเปื้อนหมึก ผนึกติดแน่นสวยงามอยู่ตลอดเวลา ...

คราใดที่ชุดความร้อนเริ่มหมุนฝืด เพราะลูกปืนอ่อนล้า จารบีแห้งเหี่ยว หากฝืนวิ่งไปกัดกินแกนความร้อน บูตรองสึกจนหักกระจาย หรือเฟืองขับกัดกับเฟืองหมุนจนลุ่ยรุ่น การหมุนบกพร่องถึงขั้นหยุดหมุน กระดาษจ่อรอหน้าลูกฮีตแต่ไม่คิดจะมุดเข้าไป หรือยังหมุนได้ แต่หมุนมานานเกินไปผิวลูกฮีตสึกเป็นร่อง ลูกยางแดงเหี่ยวย่น ฯลฯ ... ปัญหานานัปการของชุดความร้อน ตรวจเช็คได้ไม่ยาก หากเริ่มมีเสียงแปลกๆ เอามือหมุนแล้วฝืดๆ หนืดๆ หรือภาพที่ออกมาเปื้อนเปรอะตรงกับพื้นผิวที่หายไปของลูกฮีต อย่ารอช้า หยิบไขควงมากันได้เลย



เริ่มจากปฐมบท พาชุดความร้อนออกมาท่องโลกกว้างก่อน ลากชุด Unit 1 ออกมาถอดฝาพลาสติกออก ... ติดแกนคันโยกใช่หรือไม่ ? มือซ้ายจับคันโยกไว้ มือขวาเอื้อมไปข้างใน กดปุ่มปลดปล่อยคันโยก ที่ซ่อนอยู่ด้านในของชุด Unit 1 ตำแหน่งอยู่ใต้ชุดความร้อน ใกล้กับเฟืองสีขาวที่ทำหน้าที่ขับสายพาน กดปุ่มแล้วหมุนคันโยกขึ้นแล้วถอดฝาพลาสติกพร้อมคันโยกออก ต่อจากนั้นก็เล็งไปที่แถวๆ ชุดฮีต ถอดมอเตอร์ขับชุดความร้อน (ตัวนี้ละที่ชอบมีปัญหา E014) ถอดน็อต 3 ตัว ถอดแจ็คสายไฟ 2 จุด แล้วข้ามไปถอดน็อตอีก 1 ตัวที่ล็อคด้านบนชุดความร้อน ด้านในใกล้ๆ กับฝาที่ปิดผ้าเว็บอยู่

ยกชุดความร้อนออกมา ต่อไปเราจะเรียกฝั่งที่เพิ่งถอดมอเตอร์ขับฮีตออกไปว่าด้านขวา ฝั่งที่อยู่ด้านใน ที่เพิ่งถอดน็อตยึดตัวเดียวเพื่อยกชุดความร้อนออกมา เรียกว่าฝั่งซ้ายก็แล้วกัน ... หันมามองฝั่งขวาก่อน จุดสำคัญข้อแรกคือต้องเอาหลอดความร้อนออกมาก่อน หลอดความร้อนมีอยู่สองขนาด ใหญ่เล็ก หมุนน็อตตัวเดียวถอดฝาปิดหลอดสีเงินออก ถอดสายไฟหลอดความร้อนออก ... แล้วย้ายมามองฝั่งซ้าย มีหลายสูตรให้ถอด แต่สูตรของผมถอดน็อตตัวเล็กสองตัวที่ยึดฝาครอบสีดำออกก่อน แล้วถอดน็อตดำตัวบน ดึงแจ๊คเสียบขั้วหลอดสองหลอดออก แล้วลากหลอดทั้งสองออกไปเก็บยังที่ปลอดภัย

ยังอยู่ที่ฝั่งซ้าย คราวนี้หันมามองที่วงกลมด้านล่าง น็อตยึดเดือยล็อคฮีต ถอดน็อตออกแล้วยังไม่ต้องทำอะไร หันกลับไปดูฝั่งขวาบ้าง ถอดน็อตยึดเดือยล็อคฮีตด้านฝั่งขวาออก ลืมวงกลมให้ดู แต่ตำแหน่งมันก็ตรงกันทั้งซ้ายขวา คงเดาไม่ยาก ... ใช้คีมคีบเดือยล็อคซ้ายขวาออก คราวนี้ชุดความร้อนก็จะแผ่หลาออกมาให้ยลโฉมกันดังภาพ ... กรณีของผมคือลูกฮีตเป็นรอย ก็จัดการใช้คีบหนีบเอาเหล็กที่คล้องลูกปืนตัวใหญ่ลูกฮีตซ้าย-ขวาออก ลูกฮีตก็เป็นอิสระ ไล่ถอดจากซ้ายมาขวา ก็มีกิ๊บล็อค แผ่นกราวด์ ล็อคบูต บูตฮีต ลูกปืน ... ส่วนฝั่งขวาก็มีลูกปืน บูตฮีต เฟืองขับ แล้วก็กิ๊บล็อค ... ใครว่าอะไรเสียก็เปลี่ยนกันไป

มาถึงขั้นนี้ลูกยางแดงล่างก็ถอดไม่ยาก น็อตสองตัวซ้ายขวาตรงฝาครอบ ... ถอดออกมาแล้วดูแผ่นรองกันความร้อนข้างล่างด้วยว่าขี้หมึกเกาะเต็มหรือไม่ จัดการทำความสะอาดซะอย่าให้รกหูรกตา มันจะถูลูกยางแดงต่อไปในภายภาคหน้า ลูกปืนทั้ง 4 ตัวก็นำออกมาพิจารณาหมุนดู ว่ามันยังทำหน้าที่ของมันดีไหม ถ้ามันไม่หมุน Sonax อาจช่วยได้แต่มันไม่นาน คำว่าทำหน้าที่ได้ดีมิใช่แค่หมุนได้อย่างเดียว หมุนดังชริ้งๆๆ นั่นแสดงว่ายังไม่ดี จารบีมันหายหมดแล้ว ลูกปืนใหม่จารบีแน่น มันจะหมุนคล่องแต่หนืดๆ

ถัดมาก็บูตฮีต บูตที่ดีต้องไม่หมุน มันทำหน้าที่แค่ประคองระหว่างลูกฮีตกับลูกปืน ส่วนที่ต้องหมุนคือลูกปืน ไม่ใช่บูตฮีต ถ้าลูกปืนตาย ลูกฮีตหมุนได้เพราะบูตรอง มันก็จะสึกไม่แน่น จัดการเปลี่ยนซะ ... แล้วเงยหน้าไปมองข้างบนชุดผ้าเว็บ ก็จะเห็นเทอร์มิสเตอร์ทั้งสามตัวพร้อมหน้าสัมผัส ที่อาจจะมีหมึกเกาะอยู่เนืองแน่น จัดการทำความสะอาดให้เรียบร้อย จุดนี้คือจุดที่ทำความสะอาดเทอร์มิสเตอร์ได้ง่ายดายที่สุด ถ้าไม่นับถอดออกมา ที่เหลือก็ไม่น่ามีอะไร ปัดๆ เป่าๆ ทำความสะอาดเซ็นเซอร์ เช็ดลูกยาง ฯลฯ แล้วแต่ความขยันก็แล้วกัน

ถึงคราวประกอบก็ย้อนกลับไปตามขั้นตอนที่ถอด อะไรถอดหลังก็ใส่ก่อน อะไรถอดก่อนก็ใส่ทีหลัง ... จุดสำคัญคอยสังเกตบ่าของบูตฮีตให้ดี ว่าอยู่ด้านไหนมันถูกต้องพอดี หมุนแล้วมันไม่มีพื้นที่ให้หมุนเคว้งหายไปไหน ... ลูกปืนฮีตตัวใหญ่ ตัวเล็ก มันก็จะมีล็อคของมันอยู่ ลูกปืนเล็กลูกยางแดง ถ้ากลับด้านมันก็ไม่ลงล็อค ลูกปืนใหญ่ลูกฮีต ร่องมันต้องตรงกับลวดคล้องพอดี ตรงนี้ลองประกอบแล้วหมุนดูก่อนได้ ไม่ยาก... เอาเป็นว่าลองๆ หมุนดูแล้วมันดูดีก็ประกอบเลยละกัน ... โชคดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น