... และถ้าวันหนึ่งวันไหน ที่ใจเจ็บจนทุกข์ ดังพายุที่โหมเข้าใส่ ...บอกกับตัวเองเอาไว้ กระดาษติดต้องมีวันหาย ไม่ต่างอะไรที่เครื่องฯ ต้องเจอทุกฤดู … อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงกระดาษติด เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง กระดาษก็คงจะผ่าน และทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ ...
อาการกระดาษติดช่วงฤดูฝน เป็นเหมือนเพื่อนสนิท ยิ่งร้านสลิลสไมล์
มีถิ่นฐานตั้งอยู่ใกล้ชิดติดดอย เพียงเมฆลอยข้ามภูผา ฟ้าฝนก็คอยจะตกจะหล่นได้ทุกเวลา ค่อยๆ แก้ปัญหากันไป ... ยิ่งบ่นฝนยิ่งตก ... เข้าเรื่องดีกว่า อาการกระดาษติดล่าสุด
ไม่ได้เกิดจากฝนฟ้าอากาศแต่อย่างใด ถ่ายหน้าเดียวไปได้ แต่หน้า-หลัง ติดแหง็กชุด Duplex
ใบแรกอยู่แถวๆ
แกนเหล็ก ก่อนกระดาษจะวิ่งเข้าชุดเช็ค Size กระดาษ เพื่อจะวิ่งออก
Duplex ม้วนกลับขึ้นไปถ่ายหน้าหลัง ...
อาการติดแม้จะไม่บ่อยนัก รีมนึงติดสักครั้งสองครั้ง แต่ก็เริ่มน่ารำคาญ
แรกๆ ก็ลังเลโทษกระดาษชื้นอยู่นาน โทรฯ ปรึกษาช่างประจำตระกูล
เค้าบอกว่าถ้ากระดาษชื้น ก็น่าจะพับติดอยู่ที่ไกด์กระดาษ ที่ผลักกระดาษลงไปกลับตั้งแต่ทางเข้า
Duplex แล้วล่ะ … อาการนี้เค้าให้มุดลงไปดูข้างล่างชุด
Duplex ทำเหมือนช่างซ่อมช่วงล่างรถยนต์นั่นแหละ เราจะพบแกนฟองน้ำอยู่อันนึง
แกนฟองน้ำอันนี้ จะกดอยู่กับแกนเหล็กข้างบน ซึ่งคุณสมบัติของมันคือการยุบตัวและคลายตัว
เวลา Duplex ทำงานมันก็จะพากระดาษหมุนไปตามเรื่องตามราว
หากเวลาไม่ใช้งานนานๆ ฟองน้ำจะถูกกดเป็นร่อง เวลากระดาษวิ่งมาก็ต้องสะดุดร่องเหมือนฟัง
CD ที่เป็นรอย จังหวะไม่ได้ เครื่องก็หยุด โชว์กระดาษติด … หากแกนฟองน้ำยังวัยรุ่นอยู่
เครื่องวิ่งๆ ไป ก็คืนสภาพเดิมได้เอง หรือถ้าสภาพเริ่มเข้าสู่วัยดึก ก็ต้องช่วยบีบช่วยนวดให้มันกลมดิ๊กเหมือนเดิมได้
แต่ถ้าเป็นวัยฟองน้ำใกล้ฝั่งแล้ว เครื่องหยุดวิ่งสักพัก มันก็เริ่มเกิดร่อง
ไม่สามารถเด้งดึ๋งดั๋งกลับมาเหมือนเดิม อาการกระดาษติดก็จะเกิดขึ้นต่อเนื่อง
แล้วนายช่างสามารถประจำตระกูลก็แวะมา แต่ไม่ซ่อมให้ ได้แต่โยนลูกยางให้สองตัว
เป็นลูกยางเก่าของชุด Bypass เครื่อง IR600 พร้อมทั้งบอกให้ไปดูตัวอย่างการ
Modify ของอีกสองเครื่อง เนื่องจาก IR600 เครื่องนี้เป็นตัวที่เพิ่งได้มา
ยังมิได้มีการ Modify แกนฟองน้ำชุด Duplex พอมุดไปดูก็ถึงบางอ้อ
มิน่าอาการนี้อีกสองตัวไม่เห็นเคยเป็น ที่แท้นายช่างเค้า Modify ไว้ให้แล้ว โดยเอาลูกยาง Bypass เสริมขอบฟองน้ำทั้งสองอัน จริงๆ แล้วต้องใช้ 4
ตัว เสริมอันละ 2 ตัวไปเลย แต่เนื่องจากลูกยางเก่า Bypass มีจำกัด ใช้ลูกยางขนาดอื่นก็ขนาดไม่ได้อีก
ตกลงได้มาสองตัวตรงกลางก็พอ
ว่าแล้วก็เริ่มปฏิบัติการ Modify ตามสูตรที่ช่างบอก
ถอดกิ๊บ ถอดสปริง ดึงแกนฟองน้ำออกมา เสร็จแล้วก็บรรจงตอกหกเหลี่ยมเข้าไปที่แกนพลาสติกสีขาวที่กั้นฟองน้ำไว้
เดือยที่ล็อคไว้ก็หลุดออกมา เสร็จแล้วก็รูดเอาฟองน้ำออกมาอันนึง ตัดฟองน้ำอันในออกเล็กน้อยเล็กกว่าความกว้างลูกยางนิดนึง
จะได้แน่นๆ แล้วก็รูดลูกยางเข้าไป ความสูงพอดีกันเด๊ะ รูดเข้ารูดออกตามตัวอย่าง
อีกข้างก็ใส่ลูกยางเข้าไปก่อน แล้วใส่ฟองน้ำเข้าไปตำแหน่งเดิม ก็ไม่ยากเท่าไร เพราะหน้าที่ของลูกยางที่เสริมเข้าไปคือ
คอยประคองไม่ให้ลูกยางยุบตัวมากเกินไปจนเกิดร่องเท่านั้นเอง
เสร็จแล้วก็ประกอบแกนพลาสติกเข้าไป ตอกเดือยล็อค นำไปประกอบเข้าชุด Duplex
เป็นอันเสร็จพิธี
... งานนี้ยกความดีความชอบให้นายช่างไขควงเหล็กของเรา วินิจฉัยโรคได้แม่นยำ เพราะตั้งแต่วันนั้น
อาการนี้ก็ไม่ติดอีกเลย ... แต่ช่างผู้ท้าชิงนี่สิ ตอกแกนพลาสติกตอกไปตอกมา จนหกเหลี่ยมงอ
ต้องมานั่งทุบให้เข้ารูปเข้ารอยใหม่ ... พอจะประกอบแกนพลาสติกเข้าไป
ก็เริ่มเจ็บใจตัวเอง ... โง่มาก่อนฉลาด ... ตอกออกทำไมทั้งสองอัน ตอกอันเดียว รูดออกด้านเดียวก็ได้
...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น