เครื่องปรินท์ฯ รุ่นพี่ Canon IR3300

เพื่อนสนิทอีกตัวหนึ่ง IR3300 ถูกนำมาบรรจุเข้าประจำการ เพื่อช่วยเครื่อง IR600 ที่ปริ้นท์ไฟล์ PDF ได้ค่อนข้างช้า การใช้งานหลักๆ นอกจากงานปรินท์แล้วก็ถ่ายงาน A3 และ F14 แบบหน้าหลัง เพราะชุดดูเพล็กค่อนข้างแข็งแกร่ง ตั้งแต่ใช้มา 3 – 4 ปี ยังไม่เคยมีปัญหา คุณภาพของงานก็สวยงาม ตามประสาเครื่องถ่ายเอกสารขนาดเล็ก ความเร็ว 33 แผ่นต่อนาที

ภาพที่ถ่ายมาจาก IR3300 เม็ดสรีนจะเนี๊ยบกว่า IR600 หากลูกค้าต้องการงานคุณภาพ งานรูปภาพ หรือวิทยานิพนธ์ มักจะถ่ายจากเครื่องนี้ให้ เพราะภาพออกมาสวยกว่า Contrast ไม่สูงมาก ยังเหลือพื้นสกรีนบางๆ ได้ไกล้เคียงต้นฉบับ กอปรกับ ด้วยความเป็นเครื่องเล็กที่ต้องเปลี่ยนลูกดรัม ตามระยะ 30,000 – 50,000 หน้า พวกสิวฝ้าจุดด่างดำ มักไม่ค่อยปรากฏ

พอครบกำหนดหมดอายุการใช้งาน ลูกดรัมเริ่มเสียอาการจะมาเป็นเส้นๆ ขึ้นอยู่กับว่าจะโชคดีหรือไม่ หากเป็นเส้นด้านบนด้านล่าง ก็เปลี่ยนถาดกระดาษให้เป็น A4R ปรินท์ต่อไปได้อีกหลายพันหน้า แต่ถ้าเป็นขีดกลางก็จบข่าว ปกติที่ร้านจะมีชุดโครงดรัมสำรองที่เปลี่ยนลูกดรัมใหม่ไว้เตรียมพร้อมสลับสับเปลี่ยนอีกชุด หมุนเปลี่ยนได้ทันที

ชุดฟีด IR3300 ค่อนข้างจะบอบบาง เป็นฟีดกระด้าง หลอดสแกนอยู่นิ่งเวลาใช้ฟีด เอาใจช่วยอย่างเดียวไม่ได้ ต้องใช้มือช่วยนิดหน่อย ที่ผ่านมาโดยมากถ้าจะมีปัญหาก็เห็นจะเป็นเรื่องฟิล์ม หรือ E007 ต้องโมดิฟายลูกยางช่วยเล็กน้อย แก้ปัญหาฟิล์มเลื่อน อันจะนำไปสู่การแตกปลายในที่สุด ส่วน Error อื่นๆ ที่เจอก็เห็นจะเป็นพวก Sensor ทั้งหลาย อาทิ Sensor ชุด Finisher บางทีก็มี E585 หรือมอเตอร์ชุดเย็บ E514 โผล่มาให้รำคาญใจเล่น

IR3300 เป็นเครื่องถ่ายไซส์เล็ก ช่วยกันกับช่าง 2 คน โอเวอร์ฮอร์น คืนเดียวก็เสร็จ ฟังก์ชั่นต่างๆ เหมือนกับเครื่องถ่ายดิจิตอลทั่วไป แต่ที่เพิ่มมาจาก IR600 เท่าที่เคยใช้ก็จะมี Mirror Image กลับภาพเงากระจก นอกจากนั้นก็ใช้เป็นสแกนขาว-ดำได้ค่อนข้างคมชัด แค่ไป Download โปรแกรม Network Scangear มาลง ก็สแกนภาพผ่านโปรแกรม ACDSee ได้เลย ก็ง่ายดี เคยตัดหนังสือยัดฟีด สแกนทั้งเล่มเป็นไฟล์ TIFF ความละเอียด 600dpi ส่งไปพิมพ์ออฟเซ็ท โรงพิมพ์ก็ไม่บ่น คุณภาพออกมาก็สวยงามใช้ได้ ประหยัดเวลาสแกนไปได้เยอะ

1 ความคิดเห็น:

  1. IR3300 เวลาถ่ายสองหน้ากระดาษชอบมาหยุดอยู่ตรงก่อนเข้า Finisher แต่ถ้าเคาะเบาๆที่ฝาด้านซ้าย กระดาษจะวิ่งออกปกติ รบกวนสอบถามครับ

    ตอบลบ