Canon IR3530 ขึ้นโค๊ด E0100-0001 ถอดชุดเลเซอร์มาทำความสะอาด

ปรินท์อย่างเดียวไม่ว่า ด้วยศักยภาพในการถ่ายต้นฉบับที่มีภาพสีเข้มๆ ทั้งหน้าหลัง ลงบนกระดาษ Green Read ซึ่งไม่รู้ว่าเก็บเอาไว้ตั้งแต่ปีไหน สภาพความชื้นสะสมค่อนข้างสูง เครื่องถ่ายเอกสารรุ่นใหญ่ ยอมแพ้หมด เพราะถ่ายหน้าหลังติดเซฟคอร์เป็นว่าเล่น ทำให้ในงานนี้ IR3530 และ IR3300 เป็นพระเอกในการถ่ายเอกสารในวันนี้

IR3530 ถ่ายลง Green Read ค้างปี แบบหน้าหลัง ไปได้เกือบ 10 รีม เครื่องเริ่มอ้อน โชว์โค๊ด E0100-0001 ขึ้นมา งานที่สั่งมาเครื่องนี้ทั้งหมด 500 เล่ม เลยต้องมานับใหม่ เพราะจำจำนวนไม่ได้ แม้จะปิดแล้วเปิดใหม่ สามารถถ่ายต่อไปได้ แต่ก็ยังคาใจว่า E0100-0001 เกิดมาจากอะไร เปิดตำราดู เค้าว่า สัญญาณ BD ไม่ถูกตรวจจับในเวลาที่กำหนด วันนี้นายช่างคนสนิทแวะเวียนมาไขปัญหา เลยได้ไขข้อข้องใจ

ปัญหา E0100-0001 เกิดจากชุดหัวยิงเลเซอร์เป็นหลัก รองลงมาก็คือกระจกทั้งหลายบนเครื่อง ทั้งแผ่นหลักที่วางต้นฉบับ และแผ่นเล็กสำหรับชุด Feeder รวมทั้งแผ่นขาวเช็คแสง ซึ่งปัญหากระจกชุดบนคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เป็นหน้าที่ต้องถอดมาเช็ดทำความสะอาดเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่พูดพล่ามทำเพลง ถอดชุดเลเซอร์ออกมาทำความสะอาดกันดีกว่า



เปิดฝาหน้าก่อน ถอดน็อตสองตัว ข้างชุดเติมหมึกหนึ่งตัว กับน็อตล็อกฝาด้านซ้ายบน สไลด์มาด้านซ้ายถอดออก ต่อจากนั้นหมุนน็อตฝาข้างซ้ายสี่ตัว รวมทั้งฝาล็อคที่ติดด้านหลังอีกหนึ่งตัว สไลด์มาด้านหน้าดึงออก ก็จะมองเห็นชุดหัวเลเซอร์ ถ้าเป็นเครื่องใหญ่เห็นเค้าเรียกกันว่าพารากอน แต่ชุดเลเซอร์ชุดเล็ก ไม่เห็นเรียกกัน สอดไขควงหมุนปลดล็อคชุดเลเซอร์อีกหนึ่งตัว ถอดสายไฟสามจุด ดึงออกมาเลย

ชุดเลเซอร์เป็นกล่องพลาสติกสีดำ มีน็อตอยู่ด้านบนสามตัว ถอดออกแล้วแกะกิ๊บล็อคฝาออกก็จะเห็นชุดหัวยิงเลเซอร์อยู่ข้างใน ซึ่งตรงจุดที่จะต้องทำความสะอาดหลักๆ 3 จุดคือหัวยิงเลเซอร์ (1) ที่จะยิงแสงออกมากระทบกับจุดที่สองคือกระจก 6 เหลี่ยม (2) และจุดสุดท้ายคือจุดรับสัญญาณ BD (3) ซึ่งไม่รู้ว่ามันย่อมาจากอะไรเหมือนกัน

โดยที่การทำความสะอาดชุดเลเซอร์ จะพิเศษกว่าจุดอื่นของเครื่องถ่ายเอกสารคือ ใช้สำลีพันก้านไม้ หรือคัตตันบัดเช็ด ไม่ต้องใช้แอลกอฮอล์ฯลฯ ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดเพราะอาจมีเศษฝุ่นจากผ้าไปบดบังชุดเลเซอร์ การเช็ดก็ค่อยๆ เช็ด อย่างระมัดระวัง เช็ดพอให้แน่ใจว่าไม่มีเศษฝุ่น แล้วก็ประกอบเข้าที่เดิม เป็นอันเสร็จพิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น