พัดลม CPU พัดลม CASE หยุดหมุน/ติดขัด ครางแกรกๆ

คอมพิวเตอร์ในร้านถ่ายเอกสาร ไม่จำเป็นต้องแรงจัดชัดจริง เหมือนคอมพิวเตอร์ในร้านเกมส์ หรือร้านอินเตอร์เน็ต บางทีเครื่องเก่าๆ ก็พอใช้ประทังทำมาหากินได้ แค่เสียบให้เจอ เปิดให้ได้ ปรินท์ให้ออก เป็นพอ คอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้บางทีอาจไม่ใหม่แกะกล่อง อาจมีปัญหามาให้เจอบ้างพอรำคาญใจ หากเปิดไฟล์ใหญ่ๆ แล้วเกิดอาการเมาค้าง มีเสียงแกรกๆ ดังมาจากเคส ก็ลองแกะฝาออกมาพิจารณาสักหน่อย

โดยพื้นๆ แกะมาเป่าฝุ่นทำความสะอาด คงเป็นเรื่องต้องทำเป็นระยะอยู่แล้ว แต่เมื่อเสียงแกรกๆ ดังมาจากพัดลม ไม่ว่าจะพัดลมเคส หรือพัดลม CPU ก็เริ่มจะสร้างความไม่สบายใจให้แล้ว เพราะเครื่องต้องเปิดรอลูกค้าตั้งแต่ร้านเปิดยันร้านปิด เผลอๆ แอบโหลด BIT เปิดทิ้งสองสามวันก็ยังมี พัดลมเคสยังแก้ปัญหาถอดเปลือยได้ แต่พัดลม CPU หากปล่อยไว้ อันตรายไม่ใช่น้อย

พัดลมจำพวกนี้ ทำหน้าที่ดูดออก พัดลม CPU ดูดลมร้อนจากฮีตซิงค์ ที่แนบกับ CPU เพื่อระบายความร้อนต่อให้พัดลมเคส ที่ดูดอากาศร้อนออกไปข้างนอก ... ไม่พูดพล่ามทำเพลง หมุนติดขัดหรือหยุดหมุน แกะสติ๊กเกอร์กลมๆ ทิ้งไปได้เลย เครื่องเก่าประมาณนี้ ไม่ต้องหวังไปเอาประกันกับพัดลมตัวละไม่กี่บาท และในเมื่อไม่มีอะไรต้องเสียแล้ว แกะเสร็จฉีด ZONAX เข้าไปเลยตรงกลาง เอามือหมุนๆ ให้คล่อง แล้วเปิดเครื่อง ถ้ายังไม่หมุนติ้วละก็ คราวนี้ลองเช็คสายดู ถ้าสายยังดี ก็ค่อยเสียตังค์เปลี่ยนพัดลมก็แล้วกันนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น