Canon IR600 โชว์โค๊ด E004 เช็คเทอร์มิสเตอร์ (Thermistor)

เช้าวันนี้อากาศสดใส พอมีแดดรำไรให้หายหนาวไปได้บ้าง ขณะไล่เปิดเครื่องทั้งหลายภายในร้านอยู่ อยู่ดีๆ ไอ้เจ้า IR600 ก็เกิดปิดเองดื้อๆ ปิดตัวเองที่ Main Switch แบบไม่เผื่อเวลาให้อ่าน Error Code สักนิด ต้องเปิดเครื่องมาใหม่ แล้วแอบดู Error Code ก่อนที่มันจะดับไปอีก เลขที่ออกวันนี้ E004 ซึ่ง Error Code ที่ขึ้นต้นด้วย E00? ก็เห็นจะหนีไม่พ้นเรื่องอุณหภูมิของชุดความร้อน แต่เพื่อความหายข้องใจ จึงเปิดตำราขึ้นอ่านสักหน่อย

ตำรา IR600 ได้จารึกไว้ว่า E004 เกิดจากอุณหภูมิของลูกฮีตบน ลดต่ำลงมาถึง 70c หรือน้อยกว่านั้น นาน 2 วินาที หลังจากมันขึ้นไปถึง 100c แล้ว พออุณหภูมิที่เช็คได้ไม่เป็นที่พอใจของเครื่อง มันก็เลยฟ้อง E004 ขึ้นมา ซึ่งสาเหตุที่อุณหภูมิเพี้ยนนั้น อาจเกิดได้จาก ฮีตเตอร์ชุดผนึกภาพ (H1, H2) วงจรขาด หรือ สวิตซ์อุณหภูมิ (TS1) วงจรขาด หรือวงจรช็อต SSR เสีย หรือ DC controller PCB เสีย แต่เหตุผลดังกล่าวข้างต้น ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยๆ ส่วนมากแล้ว E00? มักเกิดจากตัวเช็คอุณหภูมิ หรือ เทอร์มิสเตอร์หน้าสัมผัสไม่ดีหรือวงจรขาด มากกว่า ทั้งนี้ในตำราแจ้งว่า E004 ให้จ้องไปที่เทอร์มิสเตอร์หลัก (TH1) ก่อนเป็นอันดับแรก



คว้าไขควงได้ไม่รอช้า ถอดฝาครอบชุดฮีตออก หมุนน็อตอีก 2 ตัวซ้ายขวา เปิดชุดผ้าเว็บขึ้น ถอดผ้าเว็บออกพาดแกนฟองน้ำไว้ก่อน ต่อจากนั้นถอดถาดรองซิลิโคนออย (Silicone oil) หรือไอ้น้ำมันเหนียวๆ ที่ซึมออกมาจากผ้าเว็บออก เพียงเท่านี้ก็ได้ยลโฉม Thermistor ทั้ง 3 ตัว Thermistor หลักคือตัวกลาง แต่ไหนๆ ก็แกะมาแล้ว ก็ถอดออกมาเช็ดถูทำความสะอาดด้วยทินเนอร์เสียให้หมด เพราะเศษหมึก หรือผิวของลูกฮีตที่ต้องถูกับ เทอร์มิสเตอร์ มีผลให้การตรวจเช็คอุณหภูมิคลาดเคลื่อนไปได้

หมุนน็อตดำตัวเล็กตัวเดียว ทางด้านขวาที่ล็อกฝาปิดสายไฟออก เลื่อนฝาไปด้านข้าง ปลดปล่อยสายขาวๆ ของเทอร์มิสเตอร์ออกมาให้หายอึดอัด เริ่มเลยละกัน จากซ้ายไปขวา ถอดน็อตขาว (1) เพราะขึ้นเกียจดึงแจ็คสายไฟ ถอดน็อต (2) เทอร์มิสเตอร์ตัวแรก กลมโตกว่าชาวบ้านก็จะหลุดมา เทอร์มิสเตอร์ตัวนี้เท่าที่จำได้ ยังไม่เคยเปลี่ยน มันไม่ค่อยเสีย จะมีบ้างคือถอดออกมาเช็ดทำความสะอาด แต่ที่เหลืออีกสองตัว โดยเฉพาะตัวหลัก หรือตัวกลาง รู้สึกจะเปลี่ยนบ่อยกว่าใครเพื่อน ซึ่งตัวกลางนี้เองแกะน็อต (3) ตัวเดียว สไลด์ออกมาพร้อมแกนเหล็กได้เลย สุดท้ายแกะน็อต (4) เทอร์มิสเตอร์อีกตัวก็เป็นอิสระ

หวยออกแล้ว งวด 30 ธันวาคม 2554 สามตัวบน 402 สองตัวล่าง 65 ไม่ยักกะถูกแฮะ อุตส่าห์ลุ้น E004 นึกว่าจะได้เปลี่ยนเทอร์มิสเตอร์ฟรีแล้วนะ สรุปได้เปลี่ยนทั้งสองตัว ตัวกลางกับตัวบน ตัวกลางแกะกิ๊บล็อค 2 อันดึงออก ตัวบนหมุนน็อตตัวเดียว ตัวกลมล่างยังใช้ได้อยู่ ทินเนอร์เช็ดให้สะอาดใช้ต่อไป

1 ความคิดเห็น:

  1. E003 - E004 - E005 สาเหตุและคำอธิบายเดียวกันครับ ... อธิบายไว้ข้างบนแล้ว

    ตอบลบ