วิธีเปลี่ยนลูกดรัม IR3300 ตามแผนบันได 9 ขั้น

จากเล็กจากน้อยเป็นร้อยเป็นพัน จากจุดเล็กๆ เท่าปลายเข็มหมุด แต่งแต้มเติมลงกระดาษตามรอบของดรัม จากดาวดวงน้อยๆ ค่อยขยายขึ้นเป็นกลุ่มดาว หรือนานวันเข้าเบลดก็จะค่อยๆ ปาดดาวดวงน้อยให้กลายเป็นดาวหาง คาดผ่านกระดาษเป็นเส้นยาว และเพิ่มจำนวนขึ้นประหนึ่งวงแหวนของดาวเสาร์ หากเกิดขึ้นหัวกระดาษท้ายกระดาษก็พอทำเนา เปลี่ยนถาดกระดาษเป็นแนวยาว พอประทังไปได้อีกหลายพันหน้า แต่เมื่อถึงเวลาสิ้นลูกดรัม แถบสีดำก็จะพาดผ่าน ถึงกาลอวสานของลูกดรัมแล้ว


อย่าปล่อยให้ลูกดรัมลอยนวล เปิดฝาหน้าถอดชุด Drum Unit ออกมาพิจารณาโดยด่วน เริ่มแบบบ้านๆ เพื่อความเข้าใจตรงกัน วางส่วนที่ดึงออกมาอยู่ด้านซ้าย ที่ระบายกากหมึกอยู่ด้านขวา บันได 9 ขั้นแห่งความสำเร็จเราอยู่ข้างหน้า เริ่มจากชิ้นแรกแกะฝาพลาสติกตัวดึงออก (1) โดยกดล็อค 3 จุดง่ายๆ ต่อจากนั้น ถอดส่วนที่ (2) ปลอดขาล็อคแกนสปริง และ บีบก้านสีดำที่ติดอยู่กับแผ่นปิดลูกดรัม แล้วค่อยบรรจงถอดออกทางด้านซ้าย ที่วงสีแดงไว้คือระวังอย่าให้ก้านน้อยๆ หักไป มีก้านล็อก 2 อัน ยาวอัน สั้นอัน ค่อยๆ บีบออก ชิ้นส่วน (2) ก็จะหลุดมาอย่างง่ายดาย

แกนล็อคลูกดรัม (3) ถอดน็อต 3 ตัว เพียงแค่นี้ดรัม (4) ก็จะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย แต่การเปลี่ยนลูกดรัม IR3300 ยังไม่จบง่ายๆ เพราะต้องเปลี่ยนคู่กับ Blade หรือยางปาดหมึก ดังนั้นดึง Roller Charge (5) ออกมา สังเกตให้ดีที่วงแดง ไอ้ที่มีปุ่มๆ อยู่ด้านขวา ด้านที่ทิ้งกากหมึก เวลาใส่กลับคืนจะได้ไม่เครียด ค่อยๆ ดึงออกมาทั้งสองด้านได้ไม่ต้องเกรงใจ ขั้นตอนต่อมา ถอดกิ๊บล็อกซ้ายขวา (6) ใครมีเล็บก็แกะออกเลยไม่ยาก เพื่อจะปลดล็อคเอา “แกนล็อค Roller Charge (7)” ออกมา

พอถอดน้องกิ๊บทั้งสองออกแล้ว ค่อยๆ ปลดก้านสีขาวที่ติดอยู่กับ “แกนล็อคฯ (7)” ด้านขวา ต่อจากนั้น กดก้านสีดำจากด้านขวา มันจะยุบได้ เพราะด้านซ้ายมีสปริง (วงแดงไว้ ระวังหาย) แค่นี้แกนล็อค Roller Charge ก็เป็นอิสระ เพียงแค่นี้ยางปาดหมึกก็อยู่ตรงหน้า ถอดน็อต ข้างละ 2 ตัวซ้ายขวา “ปลดที่ล็อค Blade (8)” ทั้งสองข้างออกมา เพียงแค่นี้ Blade (9) ก็หลุดออก นำเบลดใหม่ใส่แทนเข้าไปได้ อย่าลืมเอากากหมึกทา Blade พอเป็นพิธี เวลา Blade ใหม่ ทำความรู้จักกับดรัมใหม่ ความสัมพันธ์จะได้ลื่นไหล ที่เหลือก็ใส่ย้อนกลับไปตามบันได 9 ขั้น เป็นอันจบข่าว

6 ความคิดเห็น:

  1. อยากได้วิธีเปลี่ยนฟิล์ม ไม่ทราบว่าจะมีบทความนี้มั๊ย

    ตอบลบ
  2. เดี๋ยวเปลี่ยนฟิล์มคราวหน้าจะสัมภาษณ์ช่าง พร้อมถ่ายรูปวิธีเปลี่ยนฟิล์มมาให้ดูครับ เพราะผมเองก็ไม่เป็นเหมือนกัน ไม่ค่อยได้เปลี่ยนบ่อย ช่างเค้าโมดิฟายใส่ลูกยางเสริมด้านข้างให้ ตั้งแต่นั้นมาก็ใ้ช้ได้นานจนลืมไปเลยว่าเคยเปลี่ยนบ่อย

    ตอบลบ
  3. วิธีเปลี่ยนฟิล์ม คลอดแล้วนะครับ
    http://photocopyslinsmile.blogspot.com/2012/10/canon-ir3300.html

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ19 พฤษภาคม 2556 เวลา 23:55

    ขอวิธีปรับเข้มจางหมึกเครื่องถ่าย ir 3300 หน่อยครับ เปลี่ยนดั้มใหม่สีจางกว่าเดิมครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
  5. *28*>copier>function>adjust>develop ขอโทษที่เข้ามาตอบช้าครับ

    ตอบลบ
  6. อยากสอบถามค่ะ พอดีว่าเรือ่ง ir 3300 ขึ้นโค็ด e000 เช๊คทุกอย่างแล้วนะค่ะ แต่แก้ไม่ได้อยากรู้ว่า ถ้า fix - e fix- c อุณภูมิลดลงอย่างเดียวไม่ขึ้นลงเลยเป็นเพราะอะไรค่ะ

    ตอบลบ