Heat sink สะอาด ฟิล์มความร้อน Canon IR3530 อายุยืน

หนึ่งในอุปกรณ์สิ้นเปลืองในเครื่องถ่ายเอกสารรุ่นเล็ก จำพวก IR3530 หรือ IR3300 ที่จะต้องถามไถ่กันก่อนซื้อเครื่อง นอกเหนือจากลูกดรัม เบลด ก็เห็นจะหนีไม่พ้นฟิล์มความร้อน ซึ่งจะว่าไปก็ทำหน้าที่แทนลูกฮีต ของเครื่องใหญ่ สนนราคาก็เป็นที่ทราบกันอยู่ว่าราคาแพงพอสมควร แต่ก็มีเคล็ดลับวิธีที่จะยืดอายุฟิล์มความร้อนได้ นั่นคือหมั่นทำความสะอาด Heat sink ซึ่งหากเทียบกับเครื่องรุ่นใหญ่ ไอ้ฮีตซิงค์นี้ก็คือผ้าเว็บเราดีๆ นี่เอง ผ้าเว็บเมื่อใช้งานไปหมดก็ต้องเปลี่ยน แต่สำหรับเครื่องรุ่นเล็ก ฮีตซิงค์ไม่ต้องเปลี่ยน แต่สามารถทำความสะอาดได้


โดยปกติเมื่อช่างมาเปลี่ยนลูกดรัม เปลี่ยนเบลด ซึ่งต้องเปลี่ยนคู่กัน ก็มักจะทำความสะอาดฮีตซิงค์ไปด้วย ลองจินตนาการไปว่าหากผ้าเว็บไม่หมุน หรือหมุนไม่สม่ำเสมอ เศษหมึกเกาะอยู่เกรอะกรัง แน่นอนว่าลูกฮีต ต้องสึกหรออย่างรวดเร็ว เพราะเศษหมึกที่ติดหนาโดนความร้อนสูงก็เกาะตัวแข็งแน่นแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ทำนองเดียวกัน หากฮีตซิงค์เปื้อนหมึกหนาปึ๊ก แผ่นฟิล์มความร้อนบางๆ ก็คงจะรับมือไม่อยู่แน่นอน ซึ่งการทำความสะอาดฮีตซิงค์นี้ไม่ยาก สามารถทำได้เอง ทั้ง IR3530 และ IR3300

สำหรับเครื่อง Canon IR3530 เริ่มง่ายๆ จากเปิดฝาข้างออก มองไปที่ชุดความร้อน แผ่นสีเหลืองๆ ถอดน็อต 2 ตัวซ้ายขวาออก เท่านี้ก็เห็นแกนฮีตซิงค์ แท่งยาวๆ ส่วนสีจะขาวหรือดำ หมึกจะหนาหรือบางแล้วแต่ว่าเครื่องใช้งานมามากน้อยเพียงใด แต่โดยธรรมชาติแล้วแกนฮีตซิงค์ควรจะขาวสะอาด ปราศจากหมึกเกาะเป็นดีที่สุด ถ้าถอดมาแล้วเห็นคราบหมึกเขรอะเกรอะกรัง อย่ารอช้า รีบถอดมาเช็ดให้ไว ก่อนจะต้องเปลี่ยนฟิล์มความร้อนในเร็ววัน เพียงแค่ถอดน็อตอีก 2 ตัว แกะฮีตซิงค์ออกมา เช็ดด้วยทินเนอร์ให้สะอาด เพียงแค่นี้ก็อุ่นใจ ยืดอายุฟิล์มความร้อนไปได้อีกนาน

12 ความคิดเห็น:

  1. เป็นเว็บที่ดีน่าชื่นชมและมีน้ำใจให้กับเพื่อนร่วมอาชีพเป็นอย่างยิ่ง
    ทั้งยังมีประโยชน์ให้แก่คนที่ไม่เคยรู้อะไรเลยในเครื่องถ่ายรุ้แค่ใช้เป็นอย่างเดียวแต่ไม่รู้พวกอะไหล่ของเครื่องถ่ายว่าเขาเรียกว่ามันว่าอะไร เช่นพวกชาร์ตโรลเลอร์หรือพวกฟีล์มความร้อน เหล่านี้ล้วนเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง แต่ถ้าจะมีึความกรุณาช่วยชี้แนะขั้นตอนการแกะการถอด เช่น พวกชุดฟีล์มความร้อนหรือพวกชุดดรัมเบลด ให้ละเอียดเป็นขั้นเป็นตอนมากกว่าีนี้หรือจะกรุณาลงเป็นคลิปมาจะขอบพระคุณอย่างยิ่ง (จากร้านถ่ายเล็กๆที่มีความหวังจะเปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองเองโดยไม่ต้องพึ่งพาช่างเครื่องถ่ายที่แสนจะเล่นตัวซะเหลือเิกินยามเรามีปัญหา)

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อแนะนำ ยินดีน้อมรับทุกคำติชมครับผม

    สำหรับเรื่องชุดฟิล์ม วันนี้ผมเพิ่งถอดมาเติมจารบี IR3300 ฟิล์มยังไม่เสียแต่มันฝืด โชว์ E007 ถ่ายรูปไว้แล้ว เอาไว้ขอรอเสร็จงานใหญ่ก่อนนะครับ จะรีบมานำเสนอ ขอเวลานิดนึงนะครับ เหลืออีกไม่ถึง 20 เล่มละ สัญญาๆ

    ตอบลบ
  3. วิธีถอดฟิล์มความร้อน IR3300 จัดให้แล้วนะครับ http://photocopyslinsmile.blogspot.com/2012/10/canon-ir3300.html

    ถ้าใครมีสูตรไม่ต้องใช้จารบีขาวบอกด้วยนะครับ เห็นเค้าว่าไขปลาวาฬ ฯลฯ ก็ดี จารบีขาวมันชอบแห้ง ไหม้เป็นสีสนิทเลย ยังหาไขปลาวาฬมาลองไม่ได้เลยครับ

    ตอบลบ
  4. ขอ วิธีถอดฟิล์มความร้อน ir 3045 ด้วยครับ จะขอบพระคุณมาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คือผมดีผมไม่มีรุ่นนี้อ่ะครับ ต้องขออภัยด้วย เดี๋ยวถ้ามีโอกาสได้ไปแกะเครื่อง 3045 ที่ไหนก็ตามแต่ (อาจแถวๆ บ้านช่างแถวบ้าน ดูเหมือนจะมี) จะถ่ายรูปมาฝากนะครับ

      ลบ
  5. สวัสดีครับ ผมใช้เครื่อง ir3045และ4570 ไม่ทราบว่า ชุดความร้อน สามารถซ่อมได้ใหมครับ เพราะเครื่อง ขึ้นeror 001 ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โทษทีครับ งานยุ่งไม่ค่อยได้เข้ามาดูบล็อคเลย .. E001 ตอนนี้ ผมก็กำลังงมอยู่กับ iR3300 ของผมเหมือนกันครับ มันขึ้นเรียง 000 001 002 003 ครบเลย ... อยู่แถวๆ ชุดความร้อนน่ะครับ .. ลองกดดู *28*>copier>analog ดูอุณหภูมิ fix-c กับ fix-e ดูครับ ถ้าอุณหภูมิขึ้น เซรามิกก็รอดไป ที่เหลือก็เทอร์มิสเตอร์ทั้งหลายครับ .. ไหม้ สกปรก หรือไม่แตะแผ่นเซรามิก .. เท่าที่รู้ก็ประมาณเนียะครับ ... โชคดีนะครับ

      ลบ
  6. ใช้จารบี hp จากญี่ปุ่น ทนความร้อน 250องศา เซลเซียส สำหรับ ir3300

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2558 เวลา 19:29

    มีวิธีเปลี่ยน แผ่นเซรามิกความร้อน ใต้ฟิล์ม บ้างป่าวครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมใช้คัตเตอร์แงะออก ทำความสะอาดแล้วใช้กาวติดปะเก็น หยอดตามตำแหน่งเดิมที่เป็นจุดกลมๆ มีลูกยางรองอยู่น่ะครับ เอาเซรามิกวาง เอากระดาษพัน เอาตัวหนีบๆ ทิ้งไว้ข้ามคืน เช้ามาถึงประกอบครับ

      ลบ
  8. เข้ามาขอบคุณและให้กำลังใจผู้เขียนครับ ผมก็ได้ความรู้จากเว็บนี้ไปหลายอย่าง

    ตอบลบ
  9. สวัสดี​ครับ​ผม​สนใจ​ติดต่อ​คุณ​อาการส้อเคี้องถ่ายและแก้ไขอาการต่าง

    ตอบลบ