วิ่งงานไปมา หากเกิดปัญหามีเส้นสีดำพาดผ่านแนวขวาง
อาการเหมือนหมึกหล่นลงกระดาษแล้วลากปรื๊ดไปด้านข้าง
หนักเข้าจากเส้นก็กลายเป็นแถบบางๆ แล้วหนาขึ้น ขยายพื้นที่การเปื้อนหมึกเพิ่มขึ้น เปิดดูชุดความร้อน
ชุดฯลฯ ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ สันนิษฐานอาการได้อย่างแรกคือ
เบลดปาดหมึกออกจากลูกดรัมไม่หมด และอาการที่สองคือ เบลดทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว
แต่แกนกากหมึกไม่สามารถหมุนลำเลียงกากหมึกที่เบลดปาดออกจากดรัมไปทิ้งในกล่องเก็บกากหมึกได้
อาจเป็นเพราะแกนกากหมึกหรือเพราะคุณภาพของหมึกก็เป็นได้
นอกจากนั้นแล้ว ยังมีอาการสุดท้าย คือเบลดก็ดี แกนกากหมึกก็หมุน
หมึกก็คุณภาพ แต่มีเศษกระดาษที่มันเหินไปติดอยู่ใต้ลูกดรัม ไม่ว่าจะเกิดจากเซฟคอร์ใต้ดรัมไม่ดี
บล็อกล่างลีค หรือพัดลมใต้บล็อกไม่ดูดกระดาษ แล้วคนที่ดึงกระดาษออก ดึงออกไม่หมด เศษกระดาษชิ้นเล็กๆ
ที่ก็ไปขัดขวางการทำงานของเบลด ทำให้มีหมึกร่วงบ้าง หรือปาดหมึกไม่หมดบ้าง
อะไรบ้าง คืออาการทั้งหมดที่ว่ามา ยังไงก็ต้องลากชุดดรัมออกมาดูอาการ
เริ่มจับไขควงกันได้เลย เปิดฝาข้างชุด Bypass ออกมาก่อน จะพบฝาชุดหมึก มีน็อตอยู่ 6 ตัว ถอดให้หมด เสร็จแล้วก็ถอดชุดสายไฟด้านซ้าย และขวา ส่วนด้านขวาให้ระวังนิด ใช้คีมปากจิ้งจกค่อยๆ แยงรูแล้วคีบออกมาดีกว่า ตอนใส่ก็เช่นเดียวกัน วัยรุ่นเคยตกม้าตายเพราะทำสายขาด หรือเสียบไม่ตรงรูกันมาแล้ว ไม่รู้ต้องทำรูให้มันลึกลับอะไรนักหนา เอาเป็นว่าถอดเสร็จก็ค่อยๆ ขยับชุดหมึกออกมา ถ้าว่างก็เป่านิด ทำความสะอาดหน่อย พองาม เพราะจริงๆ ก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเบลด แค่ต้องถอดชุดหมึกก่อน ถึงจะเลื่อนชุดดรัมออกมาได้เท่านั้นเอง
คราวนี้กลับมาเปิดฝาหน้า เปิดฝาหมึก หมุนน็อตเปิดบล็อกบน ถอดบล็อกบนออก
(ว่างก็ไปทำความสะอาด เปลี่ยนสายโคโรนาฯลฯ) หมุนน็อต 4 ตัว 3 ตัวในรู อีกตัวอยู่ด้านขวาใต้หลอดหมึก
เพื่อแกะฝาพลาสติกออก อย่าลืมเลื่อนชุด Unit 1 หรือบล็อกล่างออกมาด้วย
เพราะฝามันบังกันอยู่ ต่อจากนั้นก็ถอดน็อตอีก 4 ตัว เพื่อจะลากชุดดรัมออกมา
ไม่ต้องถอดออกหมด ถอดแต่ชุดที่ยึดโครงดรัมไว้ 3 ตัวเท่านั้น สังเกตดูจะเห็นว่าน็อตตัวที่เหลือจะติดกับแผ่นเหล็กด้านหลัง
ชุดโครงดรัมจะมีรูให้มันลอดออกไปได้ น็อตตัวสุดท้ายคือน็อตที่ยึดแกนดรัมไว้
ถอดระวังหน่อย ไอ้ตัวสีดรัมตรงกลาง มันหมุนได้
ขั้นตอนต่อไป เตรียมสภาพจิตใจให้ดี เพราะดรัมคือหัวใจสำคัญของเครื่องฯ
หากระดาษแผ่นใหญ่ๆ รองบล็อกล่างไว้ก่อนก็ได้ จริงๆ แล้วตำแหน่งมันไม่สัมผัสกัน
แต่รองไว้กันหมึกร่วงลงบล็อกล่าง สายพาน ฯลฯ และเพื่อความสบายใจ
เพราะมันห่างกันนิดเดียว ถอดสายไฟบนสล็อตพาราเรล ด้านบนบล็อกบนออก แล้วจัดการลากคอมันออกมา
ก็จะเห็นหน้าลูกดรัมใสๆ สวยๆ ของ IR600 และชุดเบลดอยู่เคียงข้างกัน วิธีถอดก็ต้องบรรจงเอาสิ่งกีดขวางออกก่อน
อันได้แก่เดือยพลาสติกสีขาว กับสายไฟ ช่างเรียกสาย lamp
ไม่รู้ว่าทำหน้าที่อะไร แต่ตอนใส่อย่าลืมเสียบ ไม่งั้นขึ้นโค๊ดนะ จะบอกให้
ชุดเบลดมีน็อตยึดอยู่ทั้งหมด 5 ตัวบนฝาเหล็ก ตั้งสติให้ดีก่อนถอดน็อต เคยมีช่างน้องใหม่
จิบเบียร์ก่อนถอดชุดนี้ แล้วเลิกอาชีพนี้ไปเลย เพราะเผลอเอาไขควงไปทะลวงดรัมที่อยู่ใกล้ๆ
กัน เปลี่ยนอาชีพไปเลย พอถอดชุดเบลดได้แล้ว ก็เอามาพิจารณาว่าสาเหตุเกิดจากอะไร
ก้มลงไปดูกากหมึกเป็นปกติหรือไม่ ถ้าหมึกไม่ดีมันจะแข็งเป็นก้อนๆ แข็งโป๊กติดเกลียวแกนกากหมึก
หรือติดเบลด ถ้าไม่ลองดูว่ามีเศษอะไรไปขัดขวางการทำงานของเบลดหรือไม่ ถ้าโชคดีแค่ขุยกระดาษไปกระจุกอยู่ที่เบลด
เช็ดๆ เป่าๆ ก็หาย หรือเศษกระดาษไปติดพันแท็งค์หมึก ทำหมึกล้นแท็งค์
ก็จัดการเอาเศษที่ไม่ต้องการออก นอกจากจะโชคร้ายถึงเกลียวถึงแท็งค์ไม่ทำงาน งานนี้เรื่องใหญ่
ต้องหาช่างที่รู้ใจมาทำการแก้ไขกันต่อไป
ถ้าไม่ใช่ที่กล่าวมา คราวนี้สรุปที่เบลดเสื่อมได้เลย เบลดคือยางปาดหน้าตัดสี่เหลี่ยมผืนผ้า
มีหน้าที่ปาดเศษหมึกที่ติดอยู่กับลูกดรัม มีหน้าเบลดให้ใช้ทั้งหมด 4 ด้าน
แต่ช่างแนะนำว่า ให้กลับด้านใช้แค่ 2 หน้าก็พอ กลับซ้ายขวาเอา จำเอาจากตัวเลขพาร์ทก็ได้
ใช้ด้านไหนก่อนก็จำเอาไว้ หรือเอาปากกา permanent ทำเครื่องหมายเอาไว้ก็ได้
ด้านนี้สึกก็กลับตัวเลขพาร์ทใช้อีกด้าน เหตุผลเพราะด้านที่ถูกเหล็กหนีบไว้
อาจคุณภาพลดลง ถ้าไม่จำเป็นเร่งด่วนจริงๆ ก็เปลี่ยนใหม่ดีกว่า เอาที่ราคาแพงหน่อย
เพราะสิ่งสำคัญกว่าเบลดคือดรัม อย่าเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย
การเปลี่ยนเบลดก็ไม่ยาก ถอดมาได้ถึงขั้นนี้แล้ว คลายน็อตเพิ่มอีก 5
ตัว ดึงเบลดออกมา ถ้าจะกลับหน้าก็จำหรือทำเครื่องหมายไว้ก่อน เอามานั่งส่องว่าหน้าไหนใช้หรือยัง
นี่ต้องช่างขั้นเทพ ระวังอย่าเอามือลูบ บาดมือได้นะเออ บรรจงใส่เบลดใหม่หรือกลับหน้าเบลดเก่าแล้ว
ยัดเข้าไปร่องเดิม หมุนน็อตยึด แล้วพึงระลึกว่า ก่อนประกอบเข้าไป อย่าลืมทาแป้ง
หรือกากหมึกให้เบลดด้วย ซึ่งปกติแล้วในซองเบลดใหม่จะมีผงแป้งใส่มาให้อยู่บ้างแล้ว
แต่เพื่อความชัวร์ ใส่เผื่อเข้าไป ไม่เสียหายอะไร เพราะไม่อย่างนั้น เบลดหนืด
ถูกับลูกดรัม เฟืองอาจแตก หรือโชคร้าย ดรัมเป็นรอยก็เป็นได้
การประกอบก็ไม่มีอะไรมาก ใส่กลับคืนไป สายไฟที่มักลืมเสียบก็จะเป็นสาย
Lamp ของชุดเบลด พอผลักชุดดรัมเข้าไป
ก็มีสายไฟที่เสียบด้านบนช่องสล็อตพาราเรล ใกล้กับบล็อกบน เหล็กสีดำที่แกนดรัมก็เสียบให้ตรงร่อง
เพราะมันหมุนได้ แล้วที่เหลือก็เป็นชุดหมึก สายไฟด้านขวาเสียบให้ตรงช่อง
ที่เหลือก็ไม่มีอะไร ถ้าเลี่ยงได้ใช้เบลดดีๆ ราคาแพงหน่อย ก็สบายใจ วิ่งเป็นล้านๆ
หน้าก็ไม่ต้องเปลี่ยนไม่ต้องกลับ งานนี้ .. “ฆ่าควาย อย่าเสียดายพริก” .. ล้มควายทั้งตัว
จะเอามาลาบ มาส้า (อิสานเรียกก้อยหรือเปล่า) หรือมาต้ม มาตุ๋น ทำอาหารให้อร่อยทั้งที
ดันเสียดายพริกลาบ พริกแกง เสิร์ฟทีปรุงที หรือจืดชืด ต้องเททิ้งทั้งหม้อก็น่าเสียดาย
ของดีๆ มาอีกแล้วคับท่าน ใครที่ยังไม่เคยเปลี่ยน "เบลด" ด้วยตัวเองก็นำเอาไปใช้ได้คับผม มีภาพประกอบด้วยดูแล้วเข้าใจ ง่าย นำไปใช้ได้ทุกรุ่นเหมือนกันคับ ตั้งแต่ ir550,600,7200,8500,105. เอ้าใครไม่เคยทำหัดทำได้คับไม่ยากคับท่าน อยากสนับสนุน "ลัลล้า หลายเติบ"
ตอบลบเห็นเค้าว่า ir550,600,7200,8500,105 ใช้โครงเดียวกัน ต่างกันที่ความเร็ว แต่ผมไม่เคยใช้รุ่นอื่นๆ เลยไม่กล้าฟันธงครับ
ตอบลบขอบคุณคุณลัลล้า หลายเติบ ที่ให้กำลังใจครับ หากมีอะไรผิดพลาดตกหล่น ก็รบกวนชี้แนะด้วยนะครับ ...
ร่วมเรียนรู้ไปด้วยกัน ช่วยกันประกอบกิจการด้วยความมั่นใจครับผม
สายแพติดแพงเลเซอร์2สายใหญ่กว่าราคาเท่าไหร่ครับมือสองไออาร์600
ตอบลบต้องขอโทษด้วยจริงๆ ผมไม่ทราบครับ ยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ
ลบขอบคุณครับ
ตอบลบกำลังจะถอย IR600 มาประจำที่ร้านพอดีเลย ในใจคิดมันจะไหวเหรอ ตัว 600 มันออกมานานแล้วจะงอแง มันจะดีไหม แต่พออ่านบทความจากบล๊อคนี้ ช่วยให้มั่นใจและอุ่นใจได้มากเลย ขอบคุณนะครับที่อย่างน้อยก็เป็นอีกทางเลือกในการตัดสอนใจลงทุนครั้งนี้ ขอบคุณมากๆครับ
ตอบลบด้วยความยินดีครับ ... อย่าหาว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลยนะครับ ผมถามช่างผมว่าผมอยากจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ ให้มันเร็วกว่านี้ .. อย่างพวก 72 แผ่น 85 แผ่น 105 แผ่น ช่างผมเตือนว่าคิดให้ดีนะ มันเร็วมาก การสึกหรอก็มาก สป็องค์-ลูกยาง ต้องใช้ของแท้เท่านั้น โดยเฉพาะ 105 ช่างผมเค้าก็มีลูกค้าที่ใช้รุ่นนี้ เค้าบอกปัญหาเยอะมาก แล้วอะไหล่เทียมก็ใช้ไม่ได้ ... คือลงทุนแล้วต้องยอมรับความเสี่ยง ... ผมก็เลยต้องจมปลักอยู่กะ IR600 นี่แหละครับ .. ช้าหน่อย แต่ชัวร์แน่นอน
ลบพี่ครับ แล้ว ir6000 มันจะเหมือนกันไหม พี่ ผมยังไม่เคยเปลี่ยนครับ รบกวนพวก พี่ ๆ หน่อยครับ
ตอบลบไม่มั่นใจเหมือนกันครับ แต่มันโครงเดียวกันนะครับ ... หลักการไม่น่าจะต่างกันมากครับ
ลบเปลื่ยนลูกดรัมยังไงคับ
ตอบลบสุดยอดจริงคับผมอยากให้ลงแบบซ่อมเรื่อยจังคับเพราะผมมือสมัครเล่นพึ่งเปิดร้านถ่ายเอกสารคับ เรียกช่างมาทีครั้งละ 500 อะไล่โดนทีเป็น 1000
ตอบลบ