วิธีเข้าเล่มมหาอมตะนิรันดร์กาล หุ้มสัน อัดกาว ถ่ายปก ทำสัน เคลือบปก (ตอนที่ 1 ว่าด้วยเรื่องปก)


มีข้าวสวยร้อนๆ อยู่หนึ่งหม้อ อยากหากับข้าวมาทานด้วยให้อร่อย ก็เดินไปตลาด ซื้อหมู ซื้อไข่ ซื้อผัก มาประกอบอาหาร จะทำอะไรดี ข้าวผัดก็ได้ ใส่หมู ใส่ไข่ ใส่ผัก หรือจะผัดผักรวมราดข้าว หรือข้าวไข่เจียวหมูสับ หรืออะไรๆ บ้าง ก็แล้วแต่ ภายใต้วัตถุดิบแค่หมู ไข่ ผัก เชฟกระทะเหล็ก ก็รังสรรค์ผลงานมาได้หลายๆ เมนู เฉกเช่นร้านถ่ายเอกสารทั่วไป มีเครื่องถ่ายฯ แล้ว จะเข้าเล่มงานให้ลูกค้า ก็มีหลากหลายรูปแบบ ภายใต้วัตถุดิบเดียวกัน


การเข้าเล่มมหาอมตะนิรันดร์กาลที่ต้องเจอในร้านถ่ายเอกสารทุกร้าน หนีไม่พ้น เข้าเล่มหุ้มสันอัดกาว แล้วก็มีทางเลือกต่างๆ ให้ลูกค้า ไม่ว่าจะปรินท์ปก 4 สี ถ่ายฯ ปก ทำสัน เคลือบปก ฯลฯ เอาเป็นว่าขอเล่าสู่กันฟัง ว่านี่คือสูตรอาหารที่พ่อครัวร้าน “สลิล สไมล์” ปรุงอยู่เป็นประจำ ภายใต้วัตถุดิบที่จำเป็นต้องมีอยู่แล้วในร้านถ่ายเอกสารทุกร้าน เมนูวันนี้คือ เมนูยอดนิยมอีกเมนูหนึ่ง เข้าเล่ม หุ้มสัน อัดกาว ถ่ายปก ทำสัน เคลือบปก เมนูพื้นบ้านร้านถ่ายเอกสารไทย

เริ่มจากถ่ายเอกสารให้สำเร็จเสร็จเป็นเล่ม เย็บเล่มพร้อมเจียนสันด้านข้างให้เรียบร้อย ต่อจากนั้นก็เตรียมปก ประหนึ่งว่ามีข้าวสวยร้อนๆ แล้ว อาหารที่จะเสริพคู่กันก็มีหลากหลายเมนูให้เลือก เริ่มจากที่ร้าน “สลิล สไมล์” ใช้เป็นสินค้าขายดี คือปรินท์ปก 4 สี เคลือบ UV กระดาษอาร์ตมัน 280 แกรม คิดราคาเล่มละ 50 บาท ปกแบบนี้ปรินท์เลเซอร์สีได้หากจำนวนต่ำกว่า 50 เล่ม ถ้ามากกว่านั้นก็ไปถ่ายเพลท วิ่งออฟเซ็ต ส่วนเคลือบ UV เป็นบริการแถม เพื่อความสวยงาม แต่หากเป็นปรินท์อิงค์เจ็ต ก็จะแนะนำให้ลูกค้าเคลือบปก เพื่อความสวยงามที่ไม่ด้อยไปกว่ากัน

ราคาดังกล่าว ไม่เกี่ยงความหนา เพราะยิ่งหนา ทางร้านก็ได้กำไรจากการถ่ายเอกสารหน้า-หลัง อยู่แล้ว แต่ถ้าเล่มบางๆ ก็ยกผลประโยชน์ให้จำเลย ผลงานที่ออกมาก็น้องๆ โรงพิมพ์ เล่นสีสัน ทำปกสีเต็มแบบ die cut ได้เลย จะเติมสันหนาบางเท่าไรก็ทำได้ เพราะทำในไฟล์ Page Maker, Photoshop หรือ Illustrator ปรินท์เลเซอร์สีลงกระดาษขนาด A3+ ซึ่งในทำนองเดียวกัน ปก A3+ กระดาษปอนด์สี 150 แกรม ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ที่ร้านใช้วิธีจัดไฟล์แล้วปรินท์สีจากเครื่อง Canon IX4000 แล้วเคลือบปกให้ สนนราคาลดลงมาเหลือเล่มละ 40 บาท ถ้าทำสันด้วยก็ขอ 45 บาท เพราะต้องปรินท์มาทดลองจากต้นฉบับจริง

งานปก Independent Study (I.S.) ก็เช่นเดียวกัน ปกขาว ตัวหนังสือสีน้ำเงิน ทำสัน ทางร้านขอลูกค้าพิมพ์ปก และสันมาให้เรียบร้อย เพราะแต่ละคณะ แต่ละสถาบัน ซึ่งทางเราไม่สามารถรับผิดชอบให้ได้ หากไม่ตรงกับข้อจำกัดของคณะของท่าน Save มาเลย 2 Files ปกกับสัน แล้วทางร้านจะนำมาต่อกันใน Microsoft word แบบบ้านๆ อย่าคิดว่าจะจัดเป็น A3 มาเอง เพราะท่านยังไม่รู้เลยว่า I.S. ที่กำลังจะปรินท์นั้น สันปกท่านหนากี่มิลลิเมตร เพื่อความชัวร์ต้องวัดความกว้างของสันจากชิ้นงานจริงที่จะเข้าเล่มเท่านั้น

แม้จะเป็นการถ่ายเอกสารก็ตาม การทำสันหนังสือ ก็ไม่สามารถวัดความกว้างของสันจากต้นฉบับได้ เนื่องจากความหนาของกระดาษอาจไม่เท่ากัน เพื่อความชัวร์และสวยงาม ต้องถ่ายให้เสร็จก่อน เย็บเจียน แล้วค่อยปรินท์ทดสอบมาดู ลองทาบหาความหนาที่ถูกต้องและสวยงาม ยิ่งถ้าเป็นงานงานถ่ายเอกสาร ที่ต้นฉบับเป็นปกสี มีสัน แล้วต้องการให้ออกมาดังเช่นต้นฉบับ งานนี้ก็ต้องสแกน ปกหน้า สันปก ปกหลัง แล้วเอามาประกอบกัน สนนราคาค่าเหนื่อยและค่าหมึกปรินท์ขอเล่มละ 80 บาท คงไม่แพงเกินไป

ว่าไปแล้วก็ยาว เอาเป็นว่าปกที่จะเข้าหุ้มสันอัดกาวนั้น ประกอบด้วย ปก 4 สี ปรินท์เลเซอร์, 4 สีพิมพ์ออฟเซ็ต, 4 สี ปรินท์อิงค์เจ็ท และการถ่ายฯ ปกขาวดำทั่วไป ทุกแบบปกมีทางเลือก ทั้งทำสันหรือไม่ทำก็ได้ แค่เล่าสู่กันฟังถึงเรื่องปก ก็ยาวปานนี้ เอาไว้เดี๋ยวบทความต่อไป จะว่ากันถึงเรื่องการเข้าเล่มก็แล้วกัน ... มีข้าวสวยร้อนๆ แล้ว จะปรุงอาหารยังไงให้อร่อย ติดกันไว้บทความต่อไปก็แล้วกันนะ ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น