ลูกค้าสิงคโปร์บ่น ปรินท์ขาว-ดำ หน้าละ 15 บาท แพงไป


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ราคาอาหารแต่ละมื้อพุ่งพรวด แต่ทำไมราคาค่าถ่ายเอกสารถึงลดลง ทั้งที่ค่ากระดาษ ค่าหมึก ค่าซ่อมบำรุง ต่างๆ จิปาถะ เพิ่มขึ้นปานจะเท่าตัว ... คนถ่ายเอกสารก็กินข้าวเหมือนกัน ... ก็ถูกต้อง ... แล้วเหตุใดผู้ประกอบการต้องมาประณามกันเอง ทั้งที่ตามหลักเศรษฐศาสตร์แล้ว ลูกค้าคือผู้กำชะตาชีวิตผู้ประกอบการ ตามหลักสังคมศาสตร์ ทฤษฎีฝูงชน จะชี้นำพฤติกรรมของผู้บริโภค ... ถูก-แพง อย่าโทษโชคชะตา อย่าโทษลมโทษไม้ โทษตัวเอง คิดช้าไปดีกว่า ... ถ้าร้านคุณเปิดอยู่ร้านเดียวในประเทศไทย คุณจะคิดราคาหน้าละ 10-20 บาท ก็ไม่มีใครว่า

เปลี่ยนวิธีคิดใหม่ คิดว่าจะทำอย่างไร ให้ธุรกิจเติบโตไปได้ เปิดโลกให้กว้าง ทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล เอาง่ายๆ ลองมาดูเพื่อนบ้านของเราในอาเซียน ตามยุคสมัยหน่อย ยุคนี้ไปไหนใครๆ ก็พูดถึงอาเซียน ร้านถ่ายเอกสาร ปรินท์งานร้านหนึ่ง โดนถ่ายภาพบอร์ดราคาจากลูกค้า นำมาบ่นในเว็บไซต์ http://singaporeseen.stomp.com.sg/stomp/3552/4132/197938 โดยเรื่องมีอยู่ว่า ราคาที่เค้าเขียนเพื่อดึงดูดลูกค้า ดูเหมือนไม่แพง แต่พอลูกค้าปรินท์มาเสร็จ ขาว-ดำ หน้าละ 15 บาท มันดูจะแพงไปนิด ลูกค้าก็เลยนำมาบ่นออกสื่อ ดูแล้วราคาค่าใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ชั่วโมงละ 6 เหรียญสิงคโปร์


ดอลลาร์สิงคโปร์ สกุลเงินที่อยู่ใน สิงคโปร์ (SG, SGP) แบ่งออกเป็น 100 cents. เหมือนเงินบาทไทย 100 สตางค์ ราคาปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2012 จาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ อัตราแลกเปลี่ยนสำหรับ บาทไทย คือเหรียญละ 25 บาท ... ค่าใช้คอมพ์ฯ ชั่วโมงละ 6 เหรียญคือ 150 บาท หรือนาทีละ สองบาทครึ่ง โดยที่ลูกค้าเจ้านี้เค้าไปปรินท์งานขาว-ดำ แล้วเค้าคิดเงินมา 15 บาท หรือ 60 cents เค้าเลยเกิดอาการไม่พอใจ เพราะราคาที่เขียนปรินท์ขาว-ดำ อยู่ที่หน้าละ 20 cents หรือ 5 บาท


ลูกค้ารายนี้บ่นว่า 5 – 10 cents (10 cents ก็ 2.50 บาท) ก็น่าจะพอสำหรับการปรินท์งานหน้าเดียว ราคาที่ร้านนี้คิดคือ 60 cents ออกจะโหดเกินไป ทั้งที่ป้ายเขียน 20 cents แล้วอีก 40 cents หรืออีก 10 บาท เพิ่มมาจากไหน เค้าบอกว่ามาจากเวลาจากการใช้คอมพิวเตอร์ นั่นคือ “ค่าใช้อินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์” ชั่วโมงละ 6 เหรียญ หรือ 150 บาท ... แสดงว่าคุณน้องลูกค้า ใช้เวลากับคอมพิวเตอร์เพื่อปรินท์งาน 1 แผ่น ประมาณ 4 นาที นั่นคือ 10 บาท ... ซึ่งถ้าเป็นที่ร้านแถวเมืองไทย คงไม่คิดราคาค่านั่งเปิดไฟล์รุนแรงปานนี้

ขึ้นชื่อว่าลูกค้าบ่น ก็คงไม่เหมาะกับบ้านเมืองเรา เพราะบ้านเมืองเราเปราะบางเหลือเกินกับคำพูดคำวิจารณ์ของคน โดยเฉพาะคนที่ขึ้นชื่อว่าลูกค้า ... ตลอดเวลาสิบกว่าปี ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วงการศูนย์ถ่ายเอกสาร (แม้จะมาทำเต็มตัวเมื่อ 7 – 8 ปีที่ผ่านมา) ผมเดินทางไปสัมผัสร้านถ่ายเอกสารและร้านปรินท์งานในหลายๆ ประเทศ แอบไปถ่ายพาสปอร์ต เพื่อดูการทำงานและการบริการของแต่ละร้าน แอบนั่งคุยกับเจ้าของร้านบ้าง ดูการบริการลูกค้าบ้าง ... น่าเสียดายช่วงนั้น มัวแต่อัพบล็อกหุ้น ไม่ค่อยได้สนใจบล็อกถ่ายเอกสาร ... เอาเป็นว่าถ้ามีโอกาสจะเสาะหาประสบการณ์ใหม่ๆ ในวงการถ่ายเอกสารทั่วโลก มาแบ่งปันกัน ... เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้มีโลกกว้างไกลก็แล้วกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น