อย่าได้คิดว่าเค้าด้อยกว่า เพียงเพราะร้านเล็กกว่า


If we give importance to the effort instead of to success the true rival becomes our own selves … we have the opportunity to win.

ถ้าเราให้ความสำคัญกับความพยายามมากกว่าความสำเร็จ คู่ต่อสู้ที่แท้จริงของเราก็คือตัวเราเอง ... และเรามีโอกาสชนะเสมอ ...

หลายคนมักคิดจะเปิดร้านให้ใหญ่โต มีเครื่องมือเครื่องไม้อำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน หลงลงทุนไปกับหัวโขนต่างๆ เสียมากมาย หวังจะเรียกลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ หารู้ไม่ว่า นั่นคือการสิ้นเปลืองโดยที่ไม่จำเป็น ... อันความรู้ รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล ... เน้นจุดเด่นจุดขายเพียงแค่ด้านเดียว ลงทุนในความพยายามให้หนัก เอาชนะความอยากที่จะมีร้านสวยหรู ชัยชนะอาจเกิดง่ายๆ เหมือนร้านถ่ายเอกสารในเวียดนามร้านนี้


ภาพนี้นำมาจากเว็บไซต์ http://www.flickr.com/photos/striderv/4591294743/  เป็นภาพลิขสิทธิ์ ซึ่งต้องขออนุญาตในมาเผยแพร่ โดยขอความอนุเคราะห์ลงเครดิตเว็ปไซต์ไปในภาพ หากล่วงละเมิดอันใดต้องขออภัยเจ้าของภาพ มา ณ ที่นี้ ... ภาพของร้านถ่ายเอกสารเล็กๆ ที่ถ่ายจากบนรถโดยสาร ระหว่างเมือง Phu My (ออกเสียงไม่ถูกเหมือนกัน) กับเมืองโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเวียดนาม ดูเหมือนจะเป็นร้านถ่ายเอกสารแสนธรรมดา เนื้อที่ไม่น่าจะเกิน 20 ตารางวา หน้าร้านยังเป็นดินลูกรัง ป้ายเหล็กหน้าร้านก็แทบจะพังมิพังแหล่ ต้องเอาก้อนหินวางทับไว้

ดูจากร้านข้างเคียง คล้ายเป็นพื้นที่ให้เช่าเพื่อเปิดกิจการร้านค้า ถ้าไม่มีป้ายด้านบนปิดหลังคา ก็คงมองเห็นสังกะสีขึ้นสนิมเหมือนร้านข้างเคียง เพราะสร้างมาให้เช่าในแถบเดียวกัน ส่วนกันสาดที่ยื่นมาก็พอเดาได้ว่า ร้านถ่ายเอกสารทั่วไปไม่ชอบฝน ไม่ชอบน้ำ แต่สังเกตให้ดี ร้านเล็กๆ ร้านนี้ มีให้บริการถ่ายเอกสารตั้งแต่ A0 ยัน A4 ชำเลืองเข้าไปเห็นแค่เครื่องใหญ่อยู่ด้านขวา โดยพื้นที่แล้วก็น่าจะได้ตัวเดียว ส่วนตัว Plotter A0 ใช้พื้นที่แถบยาว ความกว้างไม่มาก น่าจะอยู่บริเวณหลังร้าน

ดูจากป้ายใหญ่ไม่เท่าไร แต่ป้ายเล็กที่แขวนอยู่หน้ากันสาด พอจะอธิบายได้ว่า บริการถ่ายเอกสาร A0 มีมานมนาน จนป้ายจะพาลซีดและฉีกขาด เรียกได้ว่าน่าจะเก๋าเกมส์มาพอสมควร ส่วนบริการด้านอื่นๆ ตัวเล็กๆ อ่านไม่ออกเหมือนกัน แต่เดาเอาว่าคงมิใช่แค่เพียงถ่ายเอกสาร น่าจะมีเข้าเล่ม เคลือบบัตร ฯลฯ ตามประสาร้านถ่ายเอกสารทั่วโลก ... มองดูเค้าย้อนมาเหยียบเงาตัวเอง ลูกค้าถือแบบ A2, A1 มา อยากถ่ายให้ใจแทบขาด แต่ไม่มีเครื่อง ต้องวิ่งไปส่งร้านใหญ่ๆ ที่เค้ามีเครื่อง A0 ... อายร้านเล็กๆ ข้างทางในเวียดนามไปเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น