วิธีลง Driver Printer เครื่อง Canon IR3530 แบบ Manual Set Port to Install


หลังจากลง Driver Printer เครื่อง Canon IR3300 แบบ Search for Network Port to Install ไปแล้ว คราวนี้ มาลง Driver เครื่อง Canon IR3530 แบบ Manual Set Port to Install กันบ้าง งานนี้บอกก่อนว่าต้องมีล่อหลอกกันบ้าง เพราะในแผ่น User CD เป็นรุ่นเก่า ไม่รู้จัก IR3530 ดังนั้นเราก็ต้องไปหาให้ โดยไป Download Driver PCL ใหม่ จากเว็บ Canon แล้วเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือในแฟลชไดรฟ์ ... เวลาจะลง Driver ก็กดเลือกรุ่นไหนไปก่อนก็ได้ หน้าที่ของเราคือเป็นพ่อสื่อ เพื่อให้คอมพิวเตอร์รู้จักกับเครื่องถ่ายเอกสารเป็นพอ




หลังจากนัดบอด โดยเลือกรุ่นมั่วๆ เสร็จแล้ว เดินทางไปจนถึงหน้าจอ Welcome to the InstallShield wizard for PCL Printer Driver กด Next เลือก I Accept แล้วจะมาถึงหน้าให้เลือกว่าจะลง Driver แบบไหน คราวนี้เราเลือก Manually set Port to Install กด Next ไปอย่างเมามันส์ จนมาถึงหน้า Printer Information เนื่องจาก โปรแกรมหาเครื่องถ่ายเอกสารไม่เจอ หา Port เองไม่ได้ เพราะเราต้องการจะลงแบบ Manual ดังนั้นเราต้องเลือกไปที่ช่อง Add Port คลิก Setting เลือกไปที่ ICP/IP Port แล้วกด OK เพื่อให้คอมพิวเตอร์ สร้าง Port ขึ้นใหม่ ส่วนช่องข้างล่าง Printer Name ใส่ชื่ออะไรไปก่อนก็ได้ เอาเป็นชื่อรุ่น IR3530 ก็แล้วกัน เพื่อกันงง

เครื่องถ่ายเอกสารที่จะทำหน้าที่เป็นปรินท์เตอร์ มักจะเล่นตัว เพราะยังไม่รู้จักกับคอมพิวเตอร์ของเราอย่างง่ายๆ ซึ่งทั้งสองจะรู้จักกันได้ทันที อย่างรวดเร็ว หลังจากที่ขอเบอร์ฯ กันเป็นที่เรียบร้อย เบอร์ที่ว่าไม่ใช่เบอร์โทรศัพท์ แต่คือหมายเลข IP Address ซึ่งเราต้องทราบก่อนว่าเครื่องถ่ายเอกสารของเรา มีหมายเลข IP Address อะไร โดยพ่อสื่อต้องเดินไปที่เครื่องถ่ายเอกสารที่ต้องการจะติดตั้ง Driver กดปุ่ม Additional Functions > Report Setting เลือก Network > User’s Data List แล้วกด Print Uset’s Data List เครื่องจะปรินท์รายละเอียดมาให้ ช่องของ IP Address อยู่แถวๆ ด้านบน เหมือนรถขายปลาหมึก ของดี ของแพง อยู่ด้านบนครับ

ได้ IP Address มาแล้วก็กรอกลงไป ในช่อง Printer Name or IP Address มันจะกลายเป็น Port Name โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องไปธุระอะไรมาก เพราะเราได้ตั้งชื่อใน Printer Name ไว้แล้ว พอกด Next อีกทีเครื่องก็จะถามให้ลงโปรแกรม ก็ Yes ไปเรื่อยๆ จนเสร็จสิ้นกระบวนการ ไม่ต้องรีบ Restart กลับไปที่ Start > Setting > Printer and faxes เข้าไปคลิกขวา เปิด Properties เครื่องที่เราเพิ่งลงไปตามที่เราตั้งชื่อ ไปที่เมนู Advanced กดไปที่ New Driver เครื่องจะโชว์ Printer Driver Selection ลองกดไปหาดูก็ได้ เผื่อ Windows รุ่นที่ลงจะมีรุ่นที่ตรงกับความต้องการ

เข้าไปที่ Printer Driver Selection แล้ว ด้านซ้ายหายี่ห้อ Canon คลิกเสร็จ ด้านขวาจะเป็นรุ่นต่างๆ สำหรับ IR3530 ยังไม่เคยเจอ จึงไปหา Download มา คลิก Have disk แล้วเข้าไปในแฟลชไดรฟ์ที่ Download มา คลิก Browse หาไฟล์ PCL6 ของ us_eng > win2k_Xp > pcl6 ไฟล์จะเป็นนามสกุล .inf จัดการ Open แล้วเลือกรุ่นที่ตรงกับที่ต้องการ แล้ว Next ไปเรื่อยๆ จนเสร็จ ไม่ต้อง Restart เช็คให้ชัวร์ก่อน Start > Setting > Printer and Faxes คลิกขวาเครื่องที่เพิ่งลงไป สั่ง Print Test Page มาเพื่อความชัวร์

เสร็จสรรพ Print Test Page ออกมาได้ จัดการเปลี่ยนชื่อปรินท์เตอร์ที่ต้องการ โดยคลิกขวา Rename ตั้งชื่อตามใจได้เลย จะเป็น ปรินท์ขาวดำ 1 – ปรินท์ขาวดำ 2 – ปรินท์ขาวดำ เครื่องซ้าย – ปรินท์ขาวดำ เครื่องขวา ... เอาชนิดที่ว่า ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาถามว่า ปรินท์สีเครื่องไหน ปรินท์ขาวดำเครื่องอะไร มีขาวดำหลายเครื่องก็เลือกได้เลย ว่าอยากจะปรินท์งานออกจากเครื่องไหน ... ถูกโฉลกกับเครื่องไหน ปรินท์เครื่องไหนแล้วได้ A ลูกค้าก็เลือกได้ตามใจ ไม่ต้องเสียเวลาไปบอกชื่อเครื่อง ประหนึ่งบอกรหัสลับคับใจ ... จำได้มั่งไม่ได้มั่ง ปรินท์ผิดปรินท์ถูก ... ออกเครื่องปรินท์สี แม้มี ก.ไก่ ตัวเดียว ผมคิดหน้าละ 5 บาทนะเออ ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น