การศึกษาค้นคว้าอิสระ ... ปัญหาพิเศษ ... เพื่อความสมบูรณ์แห่งปริญญาอันทรงเกียรติ


สายลมหวีดหวิวปลายฤดูเหมันต์ ผกผันพัดปลิวปลิดลิดกิ่งใบไม้น้อยๆ แห้งหายลอยละลายไปตามวัฏจักรของการเวลา ... จากที่ร่ำเรียนเขียนอ่าน ได้พบปะปฏิสันถารแทบทุกเมื่อเชื่อวัน ทั้งมาปรินท์งาน ถ่ายเอกสาร ฤาเข้าเล่มตำรับตำรา ... ณ วันนี้ ผลแห่งความพากเพียรอ่านเขียน ได้ยังผลให้เข้าสู่ฤดูการแห่งการจำจาก หากแต่จะหนีไปไม่มีหลักฐานก็ใช่ที เพื่อการันตีตอกย้ำความเป็นเลิศทางวิชาการของบัณฑิตทั้งหลาย ผลงานสุดท้ายวัดใจกันอีกครั้ง เพื่อความสมบูรณ์แห่งปริญญาอันทรงเกียรติ


หลายคณะ หลายสถาบัน เรียกผลงานวัดใจก่อนจะเรียนจบเป็นบัณฑิตเต็มตัว แตกต่างกันไป ... บ้างก็เรียกการศึกษาค้นคว้าอิสระ(INDEPENDENT STUDY) หรือย่อๆ เรียกกัน I.S. บ้างก็เรียกปัญหาพิเศษ (SPECIAL PROBLEM) หรือออกมาในรูปแบบรายงานอื่นๆ ก็เป็นอันรู้กันว่าเป็น “ตัวจบ” โดยจะมีลักษณะพิเศษที่คล้ายๆ กันคือ เป็นปกสีขาว ส่วนตัวหนังสือสีอะไร หรือจะทำสันหรือ มีภาพโลโก้คณะหรือมหาวิทยาลัยหรือไม่ ก็แล้วแต่ระเบียบของแต่ละคณะจะกำหนด

นอกจากนั้นแล้ว ลักษณะของตัวจบทั้งหลาย ทั้งในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท จะมีลักษณะเหมือนกันคือ นิยมปรินท์จากไฟล์ทั้งหมด ไม่นิยมถ่ายเอกสาร หน้าไหนมีภาพสี ก็จำเป็นต้องปรินท์สี เพื่อความคมชัดและสมบูรณ์แห่งปริญญา ที่ไม่ใช่จะได้มาง่ายๆ จำนวนที่ต้องส่งอย่างน้อยสุดก็ 2 เล่ม อาจารย์ 1 เล่ม นศ. อีก 1 เล่ม แต่โดยทั่วไปต้องส่ง 3 – 5 เล่ม เพื่อนำไปอ้างอิงต่อในห้องสมุดคณะ หรือมหาวิทยาลัย บางปีเคยพบทำตัวจบ 8 – 10 เล่ม ถามว่าอาจารย์จะเอาไปทำอะไรเยอะแยะ ลูกค้าบอกว่าเอาไปแจกพ่อแม่เพื่อนฝูง ฯลฯ เพราะเป็นผลงานแห่งความภาคภูมิใจ
 
โดยลักษณะการเข้าเล่มก็จะแตกต่างกันไป ยกเว้นระดับปริญญาโท ที่โดยมากมาปรินท์อย่างเดียวไปให้อาจารย์ตรวจ 5 ชุด บ้าง 8 ชุดบ้าง แล้วแต่อาจารย์ที่ปรึกษา นอกจากนั้นก็จะมีการเข้าเล่มปัญหาพิเศษปริญญาโทบ้าง คล้ายๆ รายงานสำหรับปริญญาโท ... ส่วนเรื่องการเข้าเล่มวิทยานิพนธ์ปกดำปั๊มทอง หลายปีมานี้ มหาวิทยาลัยบังคับให้ใช้บริการเข้าเล่มวิทยานิพนธ์ที่บัณฑิตวิทยาลัย การเข้าเล่มปกวิทยานิพนธ์ทั้งหลาย จึงค่อยๆ เลือนหายไปจากร้านถ่ายเอกสารในละแวกนี้ไปโดยธรรมชาติ

เอาเป็นว่า เริ่มจาก SPECIAL PROBLEM หรือปัญหาพิเศษ นิยมปรินท์ตัวหนังสือปกสีดำ พร้อมทำสัน ลงบนกระดาษปอนด์ขาว 180 แกรม เคลือบปกเพื่อความสวยงาม สนนราคาค่าเข้าเล่ม เล่มละ 40 บาท ถัดไปที่ใกล้เคียงกัน การศึกษาค้นคว้าอิสระ INDEPENDENT STUDY (I.S.) ใช้ปกขาว ตัวหนังสือสีน้ำเงิน พร้อมทำสัน ราคาค่าเข้าเล่ม เล่มละ 45 บาท นอกจากนั้นแล้ว จะมีตัวจบลักษณะอื่นๆ เช่นมีโลโกคณะหรือมหาวิทยาลัย มีรูปภาพบ้าง ไม่มีบ้าง มีสันบ้าง ไม่มีสันบ้าง แต่นิยมปรินท์เป็น 4 สี .. สนนราคาค่าเข้าเล่มลักษณะนี้ ถ้าไม่ทำสัน 40 บาท ถ้าต้องการมีสันด้วย 45 บาท

บ้างก็บ่นแล้วบ่นอีก แก้แล้วแก้อีก ... มิใช่เพื่อใคร เพื่อปริญญาอันทรงเกียรติ งานนี้ก็ต้องลงทุนหน่อย หากอาจารย์ปล่อยไปง่ายๆ การต่อยอดองค์ความรู้ทั้งหลายก็จะไม่สมบูรณ์แบบ ... หลุดพ้นจากรั้วมหาวิทยาลัยออกไป โลกภายนอกกว้างไกลและยากเย็นมากกว่านี้มากมาย เรียกได้ว่าเป็นเกมส์วัดใจ จุดที่มานั่งบ่นเรื่องตัวจบกันนี้ ในอนาคตวันหน้า ก็เป็นแค่จุดผงธุลี ... ปัญหาและอุปสรรคมากมายรออยู่ .. เสริมภูมิต้านทานวันนี้ให้กล้าแกร่ง แล้วนำวิชาความรู้ ที่ร่ำเรียนมาร่วมพัฒนาประเทศชาติของเราต่อไปในภายภาคหน้า

SPECIAL PROBLEM ...
Cover : B&W Print on cover and spine : White bond paper 180gsm. + Laminated.
Binding price : 40 ฿ per book.

INDEPENDENT STUDY ...
Cover : Blue letters print on cover and spine 
: White bond paper 180gsm. + Laminated.
Binding price : 45 ฿ per book.

All books for the completion of the degree.
Cover : Color printing on White bond paper 180gsm. + Laminated.

Binding price : 40 ฿ per book. ( Include spine 45 ฿)

Inside 
: B&W printing 0.50 ฿ per page.
: Color Printing 5 ฿ per page.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น