ดึงยังไงก็ไม่ขึ้น ... อย่าฝืน ... เปลี่ยนลูกยางทางขึ้น IR3300 ดีกว่า


 สั่งปรินท์ติดกึก กดถ่ายติดกัก .. ยึกๆ ยักๆ ติดกัก ติดกึก .. แรกๆ วิ่งจำนวน ติดลึกกลางเครื่อง ยังไม่กล้าสรุป ... หลังๆ เริ่มชัดเจนว่าติดตั้งแต่หัวหาด ปากทางถาดกระดาษ ใบแรกยับตรงกลาง ประมาณว่าลูกยางฟีดกระดาษดึงไม่ขึ้นนั่นเอง ฝืนใช้งานต่อไปก็เสียดายกระดาษ งานนี้แก้ไม่ยาก ไปหาซื้อลูกยางมา จะมีอยู่สองขนาด บอกร้านขายอะไหล่เค้ารู้ดี ทั่วไปมีอยู่ 2 แบบ จะเอาแบบลายดอกรถสปอร์ต หรือบิ๊กฟู๊ตก็แล้วแต่ พอมีลูกยางพร้อมก็มาเริ่มกันเลย

กดถาดกระดาษเจ้าปัญหาของ IR3300 คู่ชีพออกมาให้สุด ยกขึ้นเล็กน้อย ถาดกระดาษก็จะหลุดลอยออกมา ... อย่ารอช้า มีกี่ถาด ถอดออกมาให้หมด เวลาล้วงเข้าไปจะได้ง่ายๆ ... ถอดเสร็จหมดแล้ว ก่อนจะล้วง บรรจงก้มเล็งดูสักหน่อย ลูกยางใหญ่น้อยจะมีด้วยกันทั้งหมด 3 ตัว ... เล็งได้ที่แล้วก็ล้วงไปสะกิดปลายติ่งลูกยางตรงกลางรู บีบให้แน่นติดกับแกนที่ยื่นออกมา แล้วลากมันออกมา เพื่อพิจารณาว่าผ่านการใช้งานมาจนสึกหรอแล้วหรือยัง .. จะมีต้องระวังหน่อยคือเดือยเล็กๆ ที่เสียบอยู่ตรงแกนเหล็ก ระวังอย่าให้มันหลุด เพราะมันคือแกนล็อคเพื่อหมุนลูกยางนั่นเอง 

ถอดลูกยางที่สวมอยู่ออก เสร็จแล้วก็นำลูกยางใหม่ที่เตรียมไว้ออกมา ค่อยๆ บรรจงเปลี่ยนโดยดูไลน์ดอกยางของลูกยางให้ดี ตัวแรกจะทำหน้าที่ตบกระดาษเพื่อผลักส่งต่อให้อีกสองตัวที่เหลือ อีกสองตัวจะช่วยกันบีบประคองกระดาษให้พุ่งสูงขึ้นไปข้างบนโดยมีแกนลูกยางรอรับอยู่อีกต่อหนึ่ง ... ดอกยางมันต้องตะกุยกระดาษ ไม่ใช่แนบไปกับกระดาษ ... ลองจินตนาการวาดภาพในใจขณะเครื่องทำงานอยู่ก็ได้ ว่าตัวไหนจะต้องหมุนไปทางใด

นั่งจินตนาการไปเสร็จสรรพ ก็ยัดลูกยางใส่แกนไป เสร็จแล้วก็อย่าลืมกดฝ่ามือ ถูๆ ไถๆ กลิ้งลูกยางไปมากับพื้นสะอาด หรือเอากระดาษมารองก็ได้ ให้ลูกยางที่เปลี่ยน แนบกับแกนพลาสติกอย่างที่สุด เพราะบางทีตอนยัดแกนพลาสติกไปกับลูกยาง ของมันใหม่ มันฟิต มันอาจไม่แนบสนิทกันก็เป็นได้ พอลองคลึงไปสักสองสามรอบมันรู้จักกันดีแล้ว ก็จัดการนำไปใส่ยังที่เดิมของมันให้ลงล็อค แล้วลองวิ่งดู ... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น