กระดาษคือชีวิต ติดทีไร เหมือนถูกหวย เลขเด็ด Xerox งวดนี้ 077-141, 077-142

“เวลา” คือสิ่งเดียวในห้วงจักรวาล ที่ดำเนินไปได้ โดยไม่เคยติดขัด มันจะไหลผ่านไปเรื่อยๆ ไม่เร็วหรือช้ากว่าเดิม แม้ยามสุขสมหวังเราอยากจะหยุดมันไว้ ก็ทำไม่ได้ ยามเหนื่อย หิว ร้อน หนาว เศร้า ผิดหวัง อยากให้ผ่านไปไวๆ สุดท้ายมันก็ค่อยๆ ไหลเอื่อยผ่านไป เหมือนที่เคยผ่านมา อย่างไม่เคยติดขัด 


ต่างจากทุกสรรพสิ่งในชีวิต ที่พร้อมจะชิงติดขัด โดยเฉพาะกระดาษแผ่นบาง ทุกก้าวย่างตำแหน่งในเครื่องถ่ายเอกสาร ล้วนพร้อมจะติด อะไรนิดก็จะขัด ใบ้กันให้ชัดๆ เลขเด็ด 077 มาเมื่อไร ต้องมีกระดาษติด เริ่มใบ้กันเลย 077-141 Multi-feed Jam in the Image Output Terminal (IOT) กระดาษติดชุดป้อนกระดาษ


ถาดกระดาษพื้นฐานของเครื่อง คือถาด 1-4 แชร์ทางเดินร่วมกัน เรียก Multi-feed พอกระดาษออกจากถาดแล้ว แต่ไปไม่ถึงรีจิสต์ เซ็นเซอร์ดันฟ้องติดก่อน สาเหตุอาจเกิดจากขนาดและชนิดกระดาษ ไม่ตรงตามที่ตั้งค่าไว้ หรือลูกยางฟีดลื่น เฟืองรูด เซ็นเซอร์สกปรก ถ้าแก้ไขหมดแล้ว เครื่องยังจำโค๊ดอีก ก็ลองแก้โค๊ด NVM : 742-268=1 

077-142 คราวนี้กระดาษออกจากชุดฟีดมาแล้ว มาถึงชุด Registration แล้ว กำลังจะพุ่งไปหา Transfer Belt แต่ Pretransfer Sensor ดันจับได้ว่ากระดาษมาไม่ถึงตามเวลาที่นัดไว้ ลองเช็คมอเตอร์รีจิสต์ก่อน เฟืองมอเตอร์รูดหรือไม่ มอเตอร์ยังหมุนดีไหม ศึกษาวิธีใช้ IO Check เพื่อตรวจเช็ค Input Output Check ได้

ตำราเค้าว่าให้ ทำความสะอาดเซ็นเซอร์ทั้งหลายในละแวกนี้ให้หมด ดูตามรูปละกันเนาะ เริ่มจาก CIS Edge Erase sensor ต่อด้วย Registration Exit sensor ทางออกรีจิสต์ Pretransfer sensor อยู่ด้านข้างตำแหน่ง 2B ไหนๆ ถอดฝารีจิสต์ออกมาแล้ว ส่องดูช่องข้างใต้ จะมีปริซึมตาแมว รูปสี่เหลี่ยม รูปคางหมู รูปวงกลม ทำความสะอาดให้หมด


เซ็นเซอร์อีกจุดที่ดูเหมือนจะไม่เกี่ยว แต่มีผลต่อกระดาษติด 077-142 เช่นกันคือเซ็นเซอร์ทางออกชุดความร้อน Fuser Exit sensor เปิดตำแหน่ง 2C ขึ้นมา ทำความสะอาดให้เรียบร้อย และอีกกรณีที่แนะนำกันบ่อยคือสายไฟเซ็นเซอร์ชุดต่างๆ ขาดใน ไม่เข้าใจทำไมคุยว่าเทคโนโลยีสุดล้ำ แต่เอะอะอะไรก็ให้เช็คสายขาดใน นั่นสินะ ปัญหาทำให้ฉันเติบโต รื้อบ่อยๆ นะจะได้เก่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น