แก้ผ้าเก่าทิ้งไป ... เอาผ้าใหม่ใส่ให้น้องฟีด IR600

สายฝนหล่นโปรยปรายไม่ขาดสายมาหลายวัน .. เป็นสัญญาณอันแน่แท้ว่า เข้าสู่ฤดูแห่งความเปียกชื้นอย่างแสนสาหัส ... ฤดูฝน คือฤดูที่กลั่นแกล้งร้านถ่ายเอกสารโดยแท้ ... เพราะงานมักจะอัดเข้ามากันช่วงนี้ ตั้งแต่ช่วงเปิดเทอม สอบมิดเทอม ไปจนถึงสอบปลายภาค ... เครื่องถ่ายเอกสารก็คือเครื่องจักรอย่างหนึ่ง ที่ไม่ชอบความชื้น ไม่ว่าจะเป็นกระดาษชื้น ดรัมชื้น ฯลฯ และอีกอย่างหนึ่งที่มักจะเกิดในช่วงฤดูนี้ ก็เห็นจะเป็นผ้าเลื่อนต้นฉบับ .. หรือเรียกกันติดปากว่า ผ้าฟีด ... ที่ไม่ชอบความชื้นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะผ้าฟีดเก่าๆ ที่ใช้งานนมนาน …

แผ่นยางสีขาวๆ ทำหน้าที่เลื่อนต้นฉบับไปบนกระจก .. เมื่อใช้ไปนานๆ ยางสีขาวๆ ก็เริ่มปฏิวัติ .. ทำปฏิกิริยากับความชื้นในอากาศ หลอมละลายลงมาเปื้อนกระจกเป็นรอยสีขาว ยาวสั้นแล้วแต่สภาพ .. แต่ที่แน่ๆ งานถ่ายที่ออกมา อาจติดร่องรอยยางขาวๆ ที่เปื้อนบนกระจกเหล่านี้ หรือมากๆ เข้า ก็พาลทำให้ต้นฉบับติดหัวฟีด ... เมื่อพบร่องรอยยางขาวติดกระจก ตามรอยครูดของฟันเฟืองต่างๆ บนหัวฟีด .. จัดการหาซื้อผ้าฟีดผืนใหม่ หรือผืนเก่าที่พอใช้ได้หาแกะมาจากเครื่องอื่นๆ เหมือนที่ร้านแกะมาล้างเตรียมไว้เมื่อปีที่แล้ว ทำความสะอาดรอได้เลย


พร้อมแล้วอย่ารอช้า แกะฝาหน้าหัวฟีดออกได้เลย ดูวิธีได้จาก http://photocopyslinsmile.blogspot.com/2013/06/ir600.html ... ต่อจากนั้นก็ถอดฝาพลาสติกชุดเลือกขนาดกระดาษด้านบน ที่มีให้เลื่อนไปมา ผลักชุดเช็คไซด์กระดาษ บีบเข้าหากัน จะเจอน็อตยึดตัวใหญ่สองตัว จัดการถอดออก แล้วคราวนี้เดินอ้อมมาหลังเครื่องเปิดฝาเล็กๆ ที่ปิดแผงฝาฟีดทางด้านหลัง มีน็อตยึดอยู่ตัวเดียว ... คราวนี้ จัดการถอด 3 ขั้นตอนที่วงกลมไว้ คือแจ็คเสียบ สายกราวน์ และที่รัดสายไฟติดกับโครงหัวฟีด ... คราวนี้ดึงชุดเช็คไซด์กระดาษออกไปได้เลย สายไฟจะลอดรูออกมา

ขั้นตอนต่อมาก็จะถอดฝาพลาสติกหัวฟีดชิ้นใหญ่ ไล่ถอดน็อตที่เหลือออกให้หมด แล้วยกออกมาทั้งโครง ... น้องฟีด ก็จะอยู่ในภาพกึ่งเปลือยเปล่าให้เราได้พิจารณาอย่างชัดเจน ... เพื่อจะจัดการถอดผ้าของน้อง เราต้องถอดสปริงออกก่อน ... กดน้องฟีดแนบกับกระจก ... เลิกผ้าของน้องขึ้นนิดนึงตรงแถวๆ ตำแหน่งที่มือชอบจับชอบบีบ เวลาเปิดปิดน้องฟีดนั่นแหละ เราจะพบสปริงตัวตัวนึง จัดการปลดปล่อยสปริงให้เรียบร้อย .. ต่อจากนั้น พยุงน้องฟีดขึ้นจากกระจกนิดนึง เราจะเห็นถอดน็อตตัวสีดำ 4 ตัว ...

สองตัวซ้ายมองเห็นไม่ยาก สองตัวขวาสะกิดกระเดื่องเล็กๆ ลง ก็พอมองเห็น .. ถอดน็อตสี่ตัวเสร็จ จัดการอ้าแขนล็อคผ้าเลื่อนต้นฉบับทั้งซ้ายและขวาออกไป ... ผ้าของน้องฟีด ก็พร้อมจะให้เราถอดออกมาให้เปลือยเปล่า ... พอน้องฟีดล่อนจ้อนแล้ว ก็อย่าลืม ไล่เช็คทำความสะอาด อะไรเปื้อนดำจากการใช้งาน ก็จัดการเช็ดทำความสะอาด .. อะไรไม่ไหลลื่นติดๆ ขัดๆ ก็เช็ดๆ ปัดๆ อัดฉีดหล่อลื่นบ้าง ... หรือมีสิ่งอะไรไม่พึงประสงค์ตกค้างอยู่ข้างในก็เอาออกไปให้ไกลหูไกลตาเสีย ...

เสร็จแล้วก็บรรจงใส่ผ้าผืนใหม่ให้น้องฟีด แล้วประกอบย้อนกลับไป ... เป็นอันเสร็จวิธีเปลี่ยนผ้าน้องฟีด รับสายฝน ช่วงสอบมิดเทอมที่มักมีแต่ Sheet มายัดน้องฟีดอยู่เป็นประจำ ... ส่วนใครที่ยังหาผ้าใหม่ให้น้องไม่ได้ ... เมื่อปีก่อนที่ร้านสลิลสไมล์ ก็ถูลู่ถูกังใช้ Mister Muscle น้ำยาทำความสะอาด เช็ดล้างยางขาวๆ ที่มันละลายตัวไปตามความชื้น พอเช็ดออกไป ก็พอถูไถไปได้ แต่ก็ไม่นาน อาศัยเช็ดบ่อยๆ ไม่ให้มันละลายติดกระจก ... พอหมดฤดูฝนมันก็ใช้ได้ต่อ ก็ใช้กันต่อไป .. จนมาเจอฤดูฝนปีนี้ ท่าจะเอาไม่ไหว ก็เลยจัดการเปลี่ยนซะให้สาแก่ใจ ...

1 ความคิดเห็น:

  1. ต้องการจะซื้อผ้าฟีด ครับ ไออา 7095 8500 ซ้ื อได้ที่ไหนครับ

    ตอบลบ