วิธีติดตั้งปุ่ม OVERLAY เครื่องถ่ายเอกสาร CANON IR600, IR3300, IR3530

ก่อนอื่นที่จั่วหัวไว้ว่า ปุ่ม OVERLAY ของสามรุ่นนี้คือ Canon IR600, IR3300 และ IR3530 เพราะเป็นเครื่องรุ่นที่ใช้อยู่ ซึ่งไม่ทราบว่า Canon image RUNNER รุ่นอื่นๆ จะใช้วิธีตั้งแบบนี้หรือเปล่า เพราะเท่าที่ทราบมา IR400 เค้ามีปุ่ม OVERLAY อยู่ใน Special Features ของเค้าอยู่แล้ว แค่เข้า Mode Memory แล้ว ตั้ง Standard Key ก็เสร็จ ไม่ยุ่งยากมาก แต่สำหรับสามรุ่นนี้ จะใช้คำสั่ง Image combination แทน

บางทีใช้งานไปๆ มาๆ ลูกค้าจู้จี้ขี้บ่น รีบๆ เร่ง พาลมือสั่น เผลอกดนู่นกดนี่ ฯลฯ ปุ่มผู้ช่วยที่ใช้งานทางลัดบนหน้าจอ ก็อันตรธานหายไป กลายเป็นช่องว่างๆ ซึ่งช่องว่างๆ 2 ช่องนี้เอง เราสามารถติดตั้งได้เองไม่ยาก โดยมากแล้วร้านถ่ายเอกสารจะตั้ง Mode ทางลัดที่ต้องใช้งานบ่อยๆ ไว้ 2 Mode คือปุ่ม OVERLAY และปุ่ม Sheet Frame Erase หรือการตัดขอบนั่นเอง ยิ่งถ้าลูกค้ามายืนหน้างอรออยู่หน้าเครื่อง เจ้า 2 ปุ่มนี้จะช่วยได้มาก คือไม่ต้องเข้าไปหาใน Special Features จิ้มปุ๊บก็ใช้ได้ปั๊บ

ปุ่ม OVERLAY เป็นอีกปุ่มหนึ่งที่สำคัญสำหรับร้านถ่ายเอกสารโดยทั่วไป เพราะใช้สำหรับถ่ายบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน คือแบ่งกระดาษ A4 ออกเป็นสองส่วน ส่วนบนกับส่วนล่าง ถ่ายบัตรฯ หน้าแรกกับหน้าหลัง ถ่ายทะเบียนบ้าน หน้าแรกกับหน้าที่ระบุชื่อ ซึ่งคงเป็นบทที่ 1 สำหรับร้านถ่ายเอกสารทั่วไป จากแต่ก่อนถ้าเคยใช้เครื่อง analog อย่าง NP6060 หรือ NP6650 ก็จะใช้ความสามารถของชุด Duplex หน้าแรกวางด้านบน หน้าหลังวางด้านล่าง แต่พอเปลี่ยนมาใช้เครื่องดิจิตอล ปุ่ม OVERLAY กลับ เอาวางต้นฉบับส่วนบนของ A4 ทั้งสองการสแกน ทั้งนี้เนื่องมาจากการตั้งค่าการถ่ายแบบ Image combination นั่นเอง


เริ่มจากกดเข้าไป Special Features แล้วเข้าไปที่ Image comb. หรือ Image combination จากนั้นหน้าจอจะให้เลือกขนาดของต้นฉบับ เลือกไปที่ A5R เพื่อให้การสแกนอ่านภาพส่วนครึ่งบนของ A4 เท่านั้น ต่อจากนั้นกด next เลือก Type of Layout เป็น 2 on 1 กด next เลือก Paper Size เป็น A4 เป็นอันเสร็จสิ้นวิธีการติดตั้งการถ่ายแบบ OVERLAY ที่เราคุ้นเคย แต่ค่านี้จะยังไม่เสถียร หลังจากเครื่อง Reset ก็จะหายไป ต้องเก็บไว้ใน Mode Memory คือหลังจากตั้งค่าเสร็จ หน้าจอกลับมาที่ Special Features จะสังเกตเห็นการป้ายดำที่ปุ่ม Image comb. และ ปุ่ม SHIFT ยังไม่ต้องออกจากหน้านี้ กด Mode Memory ต่อได้เลย

หลังจากเข้าสู่ Mode Memory ให้เข้าไปที่ปุ่ม Store คราวนี้จะมี M1 M2 Mฯลฯ มาให้เลือก กดเข้าไปเลือกสักอัน  แล้วจำหมายเลขไว้ M ที่ว่างอยู่ สมมติว่าเป็น M9 หน้าจอข้างบนจะขึ้น new จากนั้นกดที่ปุ่ม Store/Erase จะมีปุ่มโผล่มาให้เลือก 3 ปุ่ม คือ Store เพื่อติดตั้ง Erase เพื่อลบ และ Register Name ให้เลือก Store แล้วกด next เครื่องจะโชว์รายละเอียด ว่าเราจะ Memory อะไร สำหรับรายละเอียดของ OVERLAY ก็จะเป็น Image Combination, A5R, 2 On 1 กด Yes เพื่อไปต่อ จากนั้น OK คราวนี้ค่าที่เราตั้งไว้ก็จะถูกติดตั้งไว้ใน M9 เป็นที่เรียบร้อย แม้จะ reset เครื่องแล้ว ก็สามารถกลับไปหาค่าที่ตั้งไว้ใน Mode Memory M9 ได้ ถ้ากดดูที่ M9 ก็จะมีรายละเอียดโชว์อยู่เหมือนเดิม

คราวนี้กลับเข้า Mode Memory เข้าไปเลือก M9 ที่เราตั้งไว้อีกครั้ง เช็ครายละเอียดข้างบนที่โชว์อยู่ ถ้า OK แล้วก็เข้าไปจิ้มปุ่ม Store/Erase เลือก Register Name เพื่อตั้งชื่อเอาไว้ ไม่ให้ซ้ำแบบใคร กด next คราวนี้จะมีหน้าจอให้คีย์ตัวหนังสือ เหมือนที่แอบแชตบนมือถือกับกิ๊ก ตั้งชื่อตามสะดวก จะเอาชื่อกิ๊กมาตั้งก็ได้ ถ้าเวลาใช้งานจำได้ แต่ได้แค่ 10 ตัวอักษรเท่านั้น เสร็จแล้วก็กด OK และ Done คราวนี้ชื่อที่ตั้งใหม่ก็จะปรากฏอยู่แทนที่ M9 แต่ถ้าไม่กรอกอะไรลงไป Memory ที่เราตั้งไว้ก็อยู่ที่ M9 เหมือนเดิม หรือหากมีอะไรผิดพลาด ไม่เป็นที่พอใจก็ลบทิ้งได้ กด M ที่ต้องการลบค่า เข้า Store/Erase แล้วกด Erase ได้เลย

ตั้งค่าเรียบร้อย เปลี่ยนชื่อเรียบร้อย ต่อจากนี้ก็ถึงเวลาย้ายมันขึ้นมาหน้าจอเพื่อใช้งาน กลับไปที่หน้าแรก กดเข้า * ดอกจัน star หรือ กะโหลก ฯลฯ อะไรก็ตามแต่ที่เรียกกัน เอาเป็นว่าปุ่มที่ 3 ใต้ปุ่ม Reset ที่แผงหน้าปัด อยู่ระหว่างปุ่ม Guide ? กับปุ่ม Interrupt เข้าไปที่ Copy Setting จะเห็น Standard Key 1, 2 Setting คือมีพื้นที่ติดตั้งได้ 2 ปุ่ม เลือกเอาสักปุ่ม อีกปุ่มเหลือเผื่อไว้ให้ Sheet Frame Erase ก็แล้วกัน พอจิ้มเข้าไปคราวนี้มองหาปุ่ม Mode Memory เข้าไปเลือก M ที่เราตั้งไว้  จากนั้นก็ OK แล้วก็ Done ไปเรื่อยๆ จนสำเร็จเสร็จสิ้น

คราวนี้ก็ลองใช้วิธีเดียวกัน ตั้งค่า Standard Key 2 เลือกเข้า Special Features ที่จะต้องใช้บ่อยๆ ปรับตั้งได้เต็มที่ จนกว่าจะพอใจ จะเผื่อค่าความเข้มของหมึก การเลือกถาดกระดาษ ฯลฯ อะไรก็ได้ เสร็จแล้วก็ทำการ Memory ไว้ เปลี่ยนชื่อให้สวยงาม แล้วก็ย้ายมาใช้งานบนหน้าจอได้ ... ทั้งนี้ เครื่องถ่ายเอกสารแต่ละรุ่นอาจใช้คำไม่เหมือนกัน ชื่อคำสั่งที่ปรากฏในบทความนี้ อ้างอิงจาก Canon IR3530 และ IR3300 ถ้าเป็น IR600 จะใช้ชื่อและหน้าจอคล้ายๆ กัน ไม่ต่างกันมาก แต่สำหรับรุ่นอื่นก็ทดลองกันได้ ไม่น่าจะแตกต่างจากนี้เท่าไร ใครลองกับรุ่นอื่นแล้ว ได้ไม่ได้ แตกต่างยังไง วานบอกด้วย เผื่อเป็นวิทยาทานให้เพื่อนๆ ต่อไปครับ

25 ความคิดเห็น:

  1. ชนินท์ สอนราช11 กันยายน 2555 เวลา 08:23

    ขอยืม ไปเผยแพร่ต่อนะครับ

    ตอบลบ
  2. ปรมาจารย์มาเองเลย ด้วยความยินดีครับ มีอะไรผิดพลาดแนะนำด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ19 ตุลาคม 2555 เวลา 02:33

    เป็นความรู้ อีกแล้วคับท่าน สำหรับเพื่อนๆ รวม อาชีพ กดLike ให้อีกแนะ....

    ตอบลบ
  4. รบกวนสอนวิธีตั้งค่ากระดาษ ir5070 ทีครับถาด1 กับถาด2 เป็น LTR อยากทำให้กลับเป็นA4 ครับ เมล picesaphrodite@gmail.com รบกวนทีครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอโทษจริงๆ ครับ ... ผมไม่เคยใช้ ir5070 น่ะครับ เลยไม่กล้าตอบ เพราะไม่มีเครื่องให้ลองตั้งด้วย แต่เดี๋ยวจะลองเข้าไปถามเพื่อนใน FB ห้อง "ศูนย์ถ่ายเอกสาร" ให้นะครับ น่าจะมีผู้รู้ใจดีมาเอื้อเฟื้อครับ ถ้าเล่น FB อยู่เข้าไป search หาในห้องฯ ได้ครับ ... (ถ้าผมได้คำตอบก่อน จะเอามาโพสต์บอกให้นะครับ) ...

      ลบ
    2. คุณเวอร์โก้ ซากะครับ

      ขอให้เครดิตคุณชนินทร์ สอนราช จากห้อง "ศูนย์ถ่ายเอกสาร" ใน FB นะครับ
      เข้า Service mode *>28>*>copier>option>cst..แล้วเลือกตั้งเอาครับ คุณชนินทร์ตอบว่า A4 นี้ น่าจะเป็นค่าที่ 6 ครับ

      ลบ
    3. สอบถามคะตั้งค่า cst เป็น6 อย่างไรคะ

      ลบ
  5. และก็ ir 2020 ถ่ายไปซักพักขึ้น ขึ้น change papersize และกระดาษติดลองทำความสะอาดเซ็นเซอร์หมดแล้วไม่หายครับ มันจะเกี่ยวกับการตั้งค่าอะไรหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เพื่อนๆ ในห้องศูนย์ถ่ายฯ คงมาช่วยกันตอบแล้วล่ะครับ ... ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ .. ขอโทษด้วยครับ

      ปล. ยินดีต้อนรับสู่ห้องศูนย์ถ่ายเอกสารครับ

      ลบ
  6. พี่คะรบกวนถามเครือ่ง IR3320i ถ่ายงานออกมาภาพสีจางไม่ค่อยเข้ม อย่างเช่น ทะเบียนบ้าน ภาพจางกว่าปกติ เหมือนเราเลือกโหมดรูปภาพเลย ตั้งค่าอย่างไรคะช่วยแนะนำด้วยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตั้งค่าใหม่เลยครับ Mode memory มี 9 ช่อง ตั้งใหม่เองในช่องที่ว่างอยู่ เลือกโหมดที่เราต้องการ ทดลองถ่ายจนพอใจแล้ว ก็ค่อย store เพื่อ memory ไว้ ตั้งชื่อ memory ใหม่ เป็นอะไรก็ได้ หรือ overlay_2 ก็ได้ ....
      ทำตามขั้นตอนในบทความได้เลยครับ ... แต่อย่าเพิ่งลบ หรือ overwrite ตัว overlay อันเดิมที่ใช้อยู่นะครับ ... เผื่อถ้าทำอันใหม่ยังไม่ได้ เดี๋ยวไม่มีใช้บริการลูกค้าเด้อครับ ...

      ลบ
  7. รบกวนด้วยครับขอการตั้งค่า REGISTER IR 2020 อาการ กินกระดาษ หายไป 5mm
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  8. เครื่อง canon IR3300 ถ่ายออกมาแล้วเบี้ยว ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรคะ แล้วต้องแก้ยังไงคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  9. ต้องขอโทษจริงๆ ครับ ... คือกรณีของคุณ Kraiwan ผมไม่เคยใช้ iR2020 ... ส่วนของคุณสุภาวดี ไม่ทราบว่า มันเกิดจากกระดาษขึ้นเบี้ยวหรือ กระดาษขึ้นตรงแต่ภาพเบี้ยว เบี้ยวซ้ายขวา หรือเบี้ยวแบบ rotate ไปเลย ...

    เอาเป็นว่าลอง Add เข้ามาถามเพื่อนๆ ในห้องศูนย์ถ่ายฯ ดีกว่าครับ ... มีเพื่อนๆ พี่ๆ หลายคน พร้อมจะให้คำตอบครับ ...

    https://www.facebook.com/groups/200235490076691/

    ตอบลบ
  10. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  11. การตั้งค่าความเข้ม เครื่องถ่าย ทำไงหรอคับ. ของ ir8070

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมไม่เคยใช้ iR8070 ครับ .. ต้องขออภัยด้วยครับ .. ลองเข้าไปถามในห้อง "ศูนย์ถ่ายเอกสาร" ใน Facebook ดูไหมครับ น่าจะมีคนตอบได้ครับ

      ลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ17 กันยายน 2556 เวลา 05:18

    ir105+ ให้ใส่ id ก่อนเข้าเครื่องแก้ยังไงครับ ขอวิธีต่อ ir105+ กับคอมพิวเตอร์ผ่านสาย lan ได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  13. ขอโทษครับผมใช้เครื่อง gp405 อยากปรับหมึกให้เข้มขึ้นเวลาถ่ายออกมาจางเลยปรับสุดแล้วก้อยังจางอยู่เลยครับ
    รบกวนผู้รู้ช่วยด้วยครับ

    ตอบลบ
  14. ขอเข้ากลุ่มเ้วยนะครับผม

    ตอบลบ
  15. พี่วิธีตั้งค่าขอบกระดาษ a4 มันหลุดขอบ เครื่อง ir105 ทำยัไงครับ

    ตอบลบ
  16. พี่วิธีตั้งค่าขอบกระดาษ a4 มันหลุดขอบ เครื่อง ir105 ทำยัไงครับ

    ตอบลบ
  17. ir3320i ขึ้นโค้ด e000602-0003ครัพช่วยผมด้วยครัพ

    ตอบลบ
  18. ขอวิธีตั้งค่าเครื่องถ่ายให้เวลาปริ้นหรือถ่ายให้งานออกถาดบนด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ