วิธีลง Driver Printer เครื่อง Canon IR3300 แบบ Search for Network Port to Install


 เห็นอกเห็นใจลูกค้าที่มาปรินท์งานเหลือเกิน ต้องมานั่งรอคอมพ์ฯ เพื่อปรินท์งาน เนื่องจากลูกค้าที่มาก่อน มาอาศัยใช้อินเตอร์เน็ตหางาน หรือมาแก้งานก่อนที่จะปรินท์ แม้จะเขียนเตือนไว้แล้วว่า Internet มีเพื่อใช้ Download เพื่อ Print เท่านั้น ไม่ให้บริการกรอกข้อมูล MIS กรอกแบบสอบถาม หรือใช้เป็นรายชั่วโมง เพราะเราไม่ใช่ร้าน Internet café ทำให้ ลูกค้าที่มาทีหลังต้องนั่งรอ ร้านเล็กๆ ของเราก็มี PC แค่ 2 ตัว เอา Notebook มาช่วยอีกตัว เป็น 3 ตัว บางทีก็ไม่พอกับความต้องการของลูกค้า บางคนเห็นว่าต้องใช้ Notebook ก็ขอนั่งรอ บอกไม่ถนัด ก็ไม่ว่ากัน ... นั่งคุยถามสารทุกข์สุกดิบกันก่อนก็ได้

เมื่อวันก่อนเพื่อนชวนไปดูงาน Midnight Sale ที่นิยมพานิช เชียงใหม่ เตะตาต้องใจกับคอมพิวเตอร์ PC ชุดหนึ่ง ก็เลย ถอยมาเสริมทัพอีกตัว หลังจากพบว่า CPU core i5 ออกมาใหม่ core i3 ตกรุ่น เอามา Sale กัน สอยมาได้ชุดหนึ่ง CPU core i3, RAM 2 GB, Hard disk 1 TB จอ LCD TV 22 นิ้ว ยี่ห้อ LG (ลูกสาวทดสอบเสียบสายอากาศ ดูทีวีเป็นที่เรียบร้อย ภาพเสียงคมชัด จนแทบจะแย่งพ่อไปใช้เป็น TV ไม่ให้เอามาหาเงิน) ราคาทั้งชุดลดเหลือ 7,900 บาท รูดบัตรเครดิตได้อีกต่างหาก ไม่เอาไม่ได้แล้ว อีกวันไปซื้อโต๊ะคอมฯ กับ ตัวรับสัญญาณ Wireless มาเพิ่มอีกตัว ก็ใช้ได้เลย ไม่ต้องเดินสายให้ยุ่งยาก เพราะที่ร้านใช้ Wireless HUB อยู่แล้ว

 
ได้คอมพิวเตอร์ใหม่เอามาให้ลูกค้าปรินท์งาน สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ ลง Driver Printer ใหม่ ปรินท์สีคงไม่พูดถึง เอาเป็นว่าเฉพาะปรินท์ขาวดำสำหรับร้านที่มีปรินท์หลายตัว แล้วต้องการลง Driver ผ่าน Wireless ให้ครบทุกตัวก็แล้วกัน เริ่มจากตัวแรก Canon IR3300 ที่ร้านใช้แผ่น Driver User CD ของ Canon ซึ่งจะมีวิธีลง Driver 2 แบบ คือ หลังจากเข้าสู่ Menu แล้วเลือกรุ่นที่ต้องการ จะเจอหน้า Welcome to the InstallShield wizard for PCL Printer Driver กด Next แล้วเลือก I Accept จะมาถึงหน้าให้เลือกว่าจะลง Driver แบบไหน Manually set Port to Install กับ Search for Network Port to Install

ที่ร้านมีเครื่องปรินท์ 2 ตัว Canon IR3300 กับ Canon IR3350 เอาเป็นว่า IR3300 จะลง Driver แบบ Search for Network Port to Install ก็แล้วกัน เพราะง่ายที่สุด มาถึงหน้านี้แล้วก็กด Next ไปเรื่อยๆ จนมาถึงหน้า Printer List for Driver Installation สังเกตจะมี ปุ่ม Add/Delete คลิกเข้าไปเลย เครื่องจะ Search จนเจอเครื่องที่เรามีอยู่ อย่างกรณีของ IR3300 พอหาเจอก็จะโผล่มาช่องบน Printer List คลิกป้ายดำที่ช่องด้านบน แล้วกด Add to the Printer List for Driver Installation คราวนี้ IR3300 พร้อม IP Address ก็จะกระโดดมาอยู่ข้างล่าง

กด OK > Next > Start > Yes ไปเรื่อยๆ ก็เป็นอันเสร็จพิธี ไม่มีอะไรยาก ลงเสร็จก็ยังไม่ต้องรีบ Restart เช็คดูก่อน ไปที่ Start > Setting > Printer and Faxes เข้าไปคลิกขวาที่ Canon IR3300 > Properties สั่ง Print test page ออกมาเป็นอันเสร็จพิธี ... แต่เครื่องเรายังไม่หมด เหลือ IR3530 อีกตัว เดี๋ยวบทความหน้าจะเป็นการลง Driver Canon IR3530 เอาเป็นแบบ Manual Set Port to Install ก็แล้วกัน เผื่อคนที่ไม่มี User CD แบบ Search หาได้เอง หรือเป็นเครื่องปรินท์จากเครื่องถ่ายเอกสาร Canon รุ่นอื่นๆ จะได้ลง Driver ได้อย่างสะดวกใจ

17 ความคิดเห็น:

  1. ผมลองลงแบบนี้แล้ว แต่ว่ามันไม่เห็นมี IP ขึ่นมาเลยครับ
    เข้าหัวแลนแบบไหน ครับ ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Lan ใช้สาย cross ครับ แต่ลองกับ wireless ก็ไม่มีปัญหานะครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2560 เวลา 20:59

      ผม ก็ ลอง ดูแล้วก็ไม่ได้ แล้วก็ไม่เห็นIPขึ้นเลย

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2556 เวลา 22:18

    ผมลงแล้วพอถึงขั้นตอนที่ให้เราAdd/Delete คลิ๊กแล้วเครื่องก็ Search ครับแต่ไม่เจอ IP Address ครับ สายแลนก็เคยใช้ได้อยู่ครับแต่เอาคอมไปลงwindow xpมาใหม่ ต้องทำอย่างไรคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Search ไม่เจอ IP งั้นลองลงแบบ Manual set port to install ดูครับ ..
      http://photocopyslinsmile.blogspot.com/2012/12/driver-printer-canon-ir3530-manual-set.html

      ลบ
  3. หา Driver Canon IR3300จากไหนคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ของผมช่างเค้าเอามาให้พร้อมวันที่ซื้อเครื่องฯ น่ะครับ ... ไม่เคยลองโหลดจากเว็บเหมือนกัน ... เดี๋ยวยังไงจะลองเข้าไปหาดูครับ

      ลบ
    2. วันนี้ไปลง Driver ให้พี่ที่รู้จักกัน .. Download ในเว็บ Canon ก็โอเคนะครับ ... ลอง Search ใน google ดูได้ครับ

      ลบ
  4. เครื่องมันสามารถตั้งพาสเวิดล็อคเครื่อง ไหมครับหรือต้องใช้idอย่างเดียว คือต้องการคนอื่่นมาใช้เครื่อง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เอิ่ม .. ไม่เคยล็อคพาสเวิร์ดเลยเหมือนกันครับ .. ต้องขออภัย .. เดี๋ยวลองได้ หรือถามผู้รู้มาแล้วจะมาบอกนะครับ .. ขอโทษด้วยครับ

      ลบ
  5. ถ้าจะต่อเครื่อง ir3300 เข้ากับคอมพิวเตอร์โดยใช้ port lan ได้มั้ยครับ หรือว่าต้องต่อผ่าน hub ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หมายถึงเสียบตรงกับเครื่องหรือเปล่าครับ .. ดูเหมือนจะต้องใช้สาย Lan แบบ Cross ครับ .. ที่ร้านขายสาย Lan เค้าจั๊มพ์ให้ได้ครับ ...

      ลบ
  6. ลงpcl-5-6ของแคนนอนผ่านไวเลสทำอย่างไรครัล ลงผ่านสายผ่านตลอดแต่ลงผ่านไวเลสไม่ได้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ทราบว่าลงได้ไปแล้วหรือยังนะครับ .. ช่วงนี้ผมค่อนข้างยุ่ง ไม่ได้เข้ามาดู ... เอิ่มแต่ว่า ที่ผมเขียนบทความนี้ ผมไม่ได้ลงผ่านสายแลนนะครับ ผมลงผ่าน wireless เพราะ HUB ผมมี 4 ช่องครับ มันไม่พอ ปัจจุบันนี้ยิ่งมีเครื่องสีเพิ่มมา คอมพ์ฯ ทั้งสามตัว ใช้ wireless หมด ไม่ได้เสียบสายแลนเลยครับ ... มันก็เหมือนกันนะครับ ไม่มีปัญหาอะไร ... ลอง ping ดูก่อนไหมครับ อาจไม่เห็นกันครับ

      ลบ
  7. ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2557 เป็นต้นไป ผมจะเปลี่ยนเบอร์ใหม่เป็น 098-2819963 ครับ

    ประกาศให้รับทราบโดยทั่วกัน

    ตอบลบ
  8. รบกวนขอ Driver canon ir3300iหน่อยค่ะ
    ขอบคุณมากๆค่ะ

    ตอบลบ