ใช้เครื่องถ่ายเอกสาร แทน Scanner ด้วยโปรแกรม Network Scan Gear

เวลาตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องถ่ายเอกสาร โดยทั่วไปก็มักจะเลือกรุ่น เลือกยี่ห้อ ที่มีรูปแบบการทำงานที่เยอะๆ เอาไว้ก่อน แต่หลังจากได้เธอมา โดยมากก็ใช้เธอเหมือนที่เคยๆ เอาไว้ถ่ายฯ เอาไว้ปรินท์ ทั้งที่ความสามารถของพวกเธอ มีมากกว่านั้น และเราสามารถนำไปใช้ให้เต็มศักยภาพ โดยไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเลย อาทิ การใช้ฟังก์ชั่น Scan เพียง Download Program Network Scan Gear จาก Canon มาฟรีๆ เราก็มี Scanner ใช้ แถมเร็วและดีกว่า Scanner ทั่วไป เพราะสามารถใช้งาน Feed หรือ ADF ได้ แถม Scan ขนาด A3 ได้สบายๆ ทั้งสี และขาวดำ เท่าที่เคยทำได้และใช้อยู่ในขณะนี้ คือ Canon รุ่น IR3300, IR3530 เป็นภาพขาวดำ และ IRC3200 ซึ่งสามารถ Scan เป็นภาพสีได้



วิธีใช้ก็ง่ายๆ เริ่มจากไป Download มาเลย โปรแกรม Network Scan Gear กดเอาจาก Google หาคำว่า Network Scan Gear Download หรือไม่ก็เข้าไปเว็บแคนนอนเอเชียจะเร็วกว่า พิมพ์ support-th.canon-asia.com เข้าไปที่ “ซัพพอร์ท & ดาวน์โหลด” เลือกหมวดสินค้าเป็น Production Printing System ใส่ซีรีย์ ImageRUNNER series และ เลือกรุ่นของตนเอง เลือกโหลดไดร์เวอร์ & ซอฟแวร์ กด Find คราวนี้ก็จะพบหน้าใหม่ ให้เลือกระบบปฏิบัติการ ใครใช้ Windows XP ก็กดไป หน้าต่อไปก็คลิกเครื่องหมายถูก ว่าอ่านและทำความเข้าใจแล้ว แล้วก็ดาวน์โหลดเป็นเสร็จพิธี (ถ้าใช้เครื่องถ่ายฯ สี อาทิ IRC3200 เลือก Color Network Scan Gear)

Download มาแล้ว วิธีลงโปรแกรมก็คงทราบๆ กันอยู่ กด Next ไปเรื่อยๆ แล้ว Reboot เครื่องใหม่ เจ้าโปรแกรม Network Scan Gear ก็จะโผล่ขึ้นมา เข้าไปตั้งค่าที่ Scan Gear Tool ได้เลย โดยอย่าลืมเปิดเครื่องถ่ายฯ ที่เชื่อมต่ออยู่ ไปที่ฟังก์ชั่น Scan แล้วกด Online เอาไว้ ถ้าเครื่องไม่ Online โปรแกรม Scan Gear ก็จะฟ้องว่าหา Scan ไม่เจอ คราวนี้ พอเปิด Scan Gear Tool ขึ้นมาก็กดไปที่ IP Address แล้วกรอก IP Address ของเครื่องถ่ายฯ ที่เราเปิด Online อยู่ไปเลย Scan Gear Tool จะโชว์ Product Name มาให้ หลังจากที่พวกเค้าทำความรู้จักกันแล้ว เป็นอันเสร็จพิธี

คราวนี้มาถึงวิธีใช้งาน ใช้ได้หลายโปรแกรม แต่ผมนิยมโปรแกรมบ้านๆ ACDSee นี่แหละ โปรแกรมพื้นฐานที่มีอยู่ทุกบ้าน เปิด File > Get Photos > From Scanner ได้เลย พอโปรแกรมถามหา Source Device ก็กด TWAIN > Network Scan Gear โปรแกรมจะถามต่อเรื่องรูปแบบของไฟล์ที่ต้องการ Scan ที่ละรูป หรือเลือกเป็นชุด อยากได้ไฟล์นามสกุลอะไร เลือกตั้งค่าได้ตามการใช้งาน ต่อจากนั้นกด Next โปรแกรมจะถาม Output Options จะ Save File ชื่ออะไรไว้ที่ไหน run เลขชื่อไฟล์อย่างไรก็ตามสะดวก คราวนี้ก็มาถึงหน้าสุดท้าย คงไม่ต้องอธิบายมาก ลองได้เลย จะสแกนขาวดำ หรือ Halftone ความละเอียด ขนาดต้นฉบับ ใช้ Feed หน้าเดียว หรือหน้าหลัง วางบนกระจก ฯลฯ ... ลองแล้วจะติดใจ

26 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2555 เวลา 22:04

    ขอความรู้เพิ่มเติมครับ ผมใช้ iR6570 เราจะรู้ได้อย่างไรครับว่า IP address มันคืออะไร ขอคำชี้แนะด้วยครับ

    ตอบลบ
  2. ขอโทษครับ เพิ่งเข้ามาดู ไม่รู้หา IP เจอหรือยัง

    ผมไม่ทราบว่ารุ่นนี้มันเหมือนกันหรือเปล่านะครับ แต่ขอยกตัวอย่างเครื่องที่ผมมี เอา IR3300 กับ IR3530 ละกัน กดปุ่ม Additional Functions หรือ(*) หรือ ดอกจันฯลฯ แล้วแต่จะเรียกกัน แล้วเข้าไปที่ Report Setting เลือก Network เลือก User's Data List ต่อจากนั้นกด Print User's Data List เครื่องจะปรินท์รายละเอียดต่างๆ ของเครื่องมาให้ ช่อง IP Address อยู่บนสุดครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ29 เมษายน 2555 เวลา 22:59

      ขอบคุณมากครับ ในที่สุดผมก็สามารถใช้งานเจ้า iR6570 ที่มีทำมาหากินได้อย่างคุ้มค่าแล้ว...ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำดีๆครับ...

      ลบ
  3. iR3570 สามารถใช้วิธีนี้ได้ด้วยรึเปล่าคะ พอดีเห็นว่ามี Scan แต่ลองทำตามแล้วไม่ได้น่ะค่ะ

    ตอบลบ
  4. น่าจะได้นะครับ ถ้าเว็บ canon มี driver แสดงว่า เครื่องรุ่นนี้สามารถทำได้ครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ2 กันยายน 2555 เวลา 20:22

    ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่
    มันชัดและสแกนได้เร็วมากช่วยงานได้เยอะครับ
    ที่แรกก็งงว่ามันฟ้องว่า offline ที่จริงเราต้องไปกดที่เครื่องที่ปุ้ม SYSTEM ด้วยใช้มั้ยครับ แล้วเลือกกดที่หน้าจอให้มัน online ด้วยครับ

    ตอบลบ
  6. ครับผม ต้องเปิด scan เป็น online ครับ ...เออแต่ปุ่ม system เครื่องผมไม่มีอ่ะครับ ไม่ทราบใช้เครื่องรุ่นอะไรครับ

    ตอบลบ
  7. สวัสดีค่ะ พอดีมีเครื่องรุ่น ir 7200 ir 8500 ไม่ทราบว่ามันจะสแกนได้ป่าวค่ะ ลองมาหลายครั้งแล้วก็ยังไม่ได้สักทีค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  8. ลองเข้าไปดูในเว็บ canon ดีกว่าครับ ถ้ามี driver network scan gear ของรุ่นนี้แสดงว่ารุ่นนี้ทำได้ครับ

    ตอบลบ
  9. แล้วถ้ามันขึ้นว่า this function requires potional equipment. ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  10. ไม่รู้ว่าเครื่องรุ่นไหน แต่เท่าที่ดูในเว็ป canon อาการสแกนแล้ว มันฟ้อง this function requires optional equipment แสดงว่าเครื่องฯ ไม่มีการ์ดเน็ตเวิร์คครับ (The scan function requiers a network card, and the Network Scanner driver (twain over ethernet) to work.)

    ตอบลบ
  11. ขอบคุณมากค่ะสำหรับความรู้นี้ซื้อเครื่องถ่ายเอกสารมาเดือนกว่ายังสแกนไม่เป็นเลย

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2555 เวลา 20:41

    แล้ว IP Adress ของเครื่องถ่ายจะดูได้จากตรงไหนคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กดปุ่ม Additional Functions หรือ เข้าไปที่ Report Setting เลือก Network เลือก User's Data List ต่อจากนั้นกด Print User's Data List เครื่องจะปรินท์รายละเอียดต่างๆ ของเครื่องมาให้ ช่อง IP Address อยู่บนสุดครับ

      ลบ
  13. ir3245 ใช้วิธีนี้ได้ป่าวครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ครับ ลองเข้าไปโหลดดูครับ http://support-th.canon-asia.com/P/TH/search?category=Business+Multi-function+Devices&series=imageRUNNER+series&model=iR3245_SPL&menu=download&filter=0

      ลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ9 พฤษภาคม 2556 เวลา 01:20

    รบกวนถามหน่อยคะพอดีลงไดร์เวอร์พอร์ตปริ้นเครื่องถ่่าย ir600แล้วปริ้นไม่ได้เพราะ ipของคอมกับเครื่องถ่ายไม่ตรงกันต้องเปลี่ยน ipให้ตรงกันใช่ปะคะ แล้วทำยังไงคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรียนตามตรงผมเปลี่ยน IP เครื่องถ่ายไม่เป็นเหมือนกันครับ ... ได้แต่ปรินท์ IP ของเครื่องถ่ายออกมา แล้วมาตั้งที่เครื่องคอมพ์ฯ ให้ตรงกัน ... (ง่ายกว่าครับ)

      IP เครื่องถ่ายก็ กดปุ่ม Additional Functions หรือ เข้าไปที่ Report Setting เลือก Network เลือก User's Data List ต่อจากนั้นกด Print User's Data List เครื่องจะปรินท์รายละเอียดต่างๆ ของเครื่องมาให้ ช่อง IP Address อยู่บนสุดครับ

      ลบ
  15. รับปรึกษาวิธีการตั้งค่า Network เพื่อใช้ Print และ scan สำหรับเครื่องแคนนอนทุกรุ่นทางโทรศัพท์ ไม่ว่าปัญหายากหรือง่าย ด้วยประสบการณ์ทางด้านนี้สิบกว่าปี สนใจสามารถโทรมาได้ที่เบอร์ 0830166365 ครับ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ8 ตุลาคม 2556 เวลา 02:37

    รุ่น ir3225 plc6 ใช้กับโปรแกรมนี้ได้หรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  17. ใช้ canon irc3200 ตอนนี้ใช้ปริ้นท์ผ่านฮับ แต่ยังหาวิธีแสกนไม่ได้ แล้วเราต้องลงโปรแกรม net work scan gear อีกมั้ยค่ะ รบกวนช่วยตอบทีค่ะ จะได้ใช้งานให้คุ้มไม่ต้องง้อเครื่องเครื่องปริ้นท์อิงค์เจ็ทอีกค่ะ

    ตอบลบ
  18. ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2557 เป็นต้นไป ผมจะเปลี่ยนเบอร์ใหม่เป็น 098-2819963 ครับ

    ประกาศให้รับทราบโดยทั่วกัน

    ตอบลบ
  19. เรียน ถาม ตั้งค่ายังไงให้ สแกนกับถาดป้อนอัตโนมัติได้ครับ

    ตอบลบ
  20. ใช้ สแกนเกียร์ กับ IR ADV C5030 เพื่อจะส่งเมล์ จากเครื่องถ่ายส่งเข้าเมล์ error ทุกครั้งค่ะ พอจะทราบวิธีไหมคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

    ตอบลบ