วิธีเปลี่ยนฟิล์มความร้อน Canon IR3300


ติดค้างกันมาเนิ่นนาน สำหรับคำถามที่ฝากมา เอาที่ค้างคากันตั้งแต่ก่อนรับงานใหญ่งานนี้ เรื่องการเปลี่ยนฟิล์มชุดความร้อน เครื่องถ่ายเอกสาร Canon IR3300 วันนี้สบโอกาส ลูกค้ามาปรินท์งานกันหนัก เพราะเป็นช่วงส่งงานก่อนสอบ ภาพที่ปรินท์มาจาก IR3300 เริ่มมีอาการเบรอเป็นช่วงๆ โดยเฉพาะตัวหนังสือช่วงท้ายกระดาษก่อนที่จะออกจากเครื่อง อันเป็นสัญญาณเตือนว่าอีกไม่นาน จะต้องขึ้นโค๊ด E007 อย่างแน่นอน เพราะชุดฟิล์มความร้อนที่หมุนแนบกับลูกยาง เริ่มหมุนไม่เป็นธรรมชาติ หากโชคดีฟิล์มไม่เสียหรือพัง ไหลไปด้านใดด้านหนึ่ง แตกกลายเป็นพู่กระจุยกระจาย ก็ยังพอแก้ไขได้ หากถอดมาดูเสียแต่เนิ่นๆ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ชุดความร้อนของ IR3300 แตกต่างจากเครื่องถ่ายรุ่นใหญ่ ตรงที่ตัวทำความร้อนหรือฮีตเตอร์ จะเป็นแผ่นบางๆ แบนๆ แนบติดกับลูกยางสีแดงๆ โดยมีฮีตซิงค์เป็นตัวทำความสะอาดคล้ายผ้าเว็บแนบอยู่กับฟิล์มความร้อน ซึ่งระหว่างฮีตกับลูกยาง ก็จะมีฟิล์มสีดำๆ กั้นกลางอยู่ และหมุนไปตามลูกยาง ทำหน้าที่รีดความร้อน ผลึกผงหมึกให้ติดกับกระดาษอย่างแน่นหนา โดยมีจารบีขาวเป็นตัวหล่อลื่นอยู่ด้านในแผ่นฟิล์มรูปวงกลมนี้ หากการหมุนของฟิล์มไม่เป็นไปตามรอบของเฟืองขับ ภาพก็จะเริ่มเบรอเป็นช่วงๆ ถ้ามันฝืดมากก็จะถูไถไปเรื่อยๆ ฟิล์มก็จะเสีย สึก แตกหรือฉีกไปเลย คราวนี้เครื่องก็จะฟ้อง E007 ขึ้นมา

เริ่มกันเลย เปิดฝาหน้า เพื่อจะเปิดฝาข้างซ้าย ต่อจากนั้นก็ถอดฝาซ้ายออก โดยปลดสายสลิง และถอดแจ๊ค แล้วบรรจงเลื่อนฝาให้ออกจากเดือย หมุนเครื่องให้เข้าที่ นั่งขัดสมาธิบรรจงพิจารณาดู จะเห็นชุดความร้อนก็จะโชว์ตัวอยู่ให้เห็นเด่นเป็นสง่า ถอดแจ็คชุดความร้อนทั้งสามตัวที่ติดอยู่กับด้านหลังเครื่อง หรือด้านซ้ายมือ ต่อจากนั้นหมุนน็อตยึดชุดความร้อน 2 ตัว ที่ติดกับเหล็กโครงเครื่อง เสร็จแล้วก็ถอดน็อตด้านขวาบนที่ยึดแผ่นพลาสติกสีดำ ที่ติดกับตัวฮีตอีกหนึ่งตัว จะได้มีที่จับ กางมือออก 2 ข้าง บรรจงดึงชุดฮีตออกมา โดยขยับมาทางด้านซ้าย และดึงฮีตข้างซ้ายออกมาก่อน เพราะเฟืองขับทั้งหลายจะอยู่ด้านขวา

หลังจากได้ชุดความร้อนออกมาแล้ว ก็ใช้คีมคีบสปริงทั้งสองข้างออก ฝาด้านบนที่หนีบชุดฮีตไว้ก็จะเป็นอิสระ แต่ยังเปิดอ้าออกได้ไม่หมด ยังติดสายไฟด้านซ้ายมือ ซึ่งใครจะถนัดดึงแจ็คออก หรือหมุนน็อตที่ยึดชุดสายไฟเล็กๆ ที่ติดกับฝาบนออกก็ได้ แต่หมุนน็อตตัวเดียวก็ง่ายดี ไม่เสี่ยงกับสายไฟขาดใน พอผลักชุดฝาไปด้านหลังได้ มันก็จะหลุดจากเดือย 2 จุดที่ยึดไว้เองตามธรรมชาติ ฟิล์มความร้อนก็จะโชว์ตัวมาให้เห็นชัดๆ เล็งไปด้านขวาก่อนเลย ถอดกิ๊บล็อคตัวใหญ่มีสายไฟ 2 เส้นออก โดยบีบแล้วดึงไปข้างหลัง ดึงตัวขั้วประคองฟิล์มออก ถอดแจ็คชุดฮีต สายไฟสีเหลืองเส้นเล็กอีก 2 เส้น แล้วก็ค่อยๆ ดึงฟิล์มออกมา
 
มาด้านซ้ายบ้าง ทำเช่นเดียวกัน แต่คราวนี้มีสายไฟสีดำอีกเส้น ถอดยากนิดนึง ถ้าขี้เกียจก็ไม่ต้อง เพราะถอดออกมาก็แค่สามารถแยกแผ่นความร้อน กับไอ้ตัวเหล็กหรืออลูมิเนียมไม่แน่ใจ ทำหน้าที่ปิดด้านหลังชุดความร้อนอยู่เท่านั้นเอง ถ้าจะแค่เปลี่ยนฟิล์มความร้อนก็ ยกมาหงายขึ้น เช็ดคราบจารบีเก่า แห้งเขรอะเป็นสีสนิมออก เสร็จแล้วก็บรรจงทาจารบีขาว หรือไขปลาวาฬ ฯลฯ แล้วแต่สูตรใครก็สูตรใคร ทาลงไปบนแผ่นความร้อนเลย เพราะตรงนี้คือหน้าสัมผัสที่จะถูกับลูกยางโดยตรง ต่อจากนั้นก็บรรจงใส่ฟิล์มเข้าไป ประกอบคืนกลับที่เดิมของมัน ตามขั้นตอนที่ถอดมา

ถ้าจะให้ชัวร์ ไหนๆ ก็ถอดชุดความร้อนออกมาแล้ว ก็แกะฮีตซิงค์ออกมาทำความสะอาด เช็ดด้วยทินเนอร์ให้เอี่ยม วิธีถอดก็ไม่ยาก ดังที่เคยกล่าวไปแล้วในบทความก่อนๆ ถอดน็อตตัวเดียวที่ปิดฝาเหลืองๆ ตรงกลางชุดความร้อน แล้วแกะพลาสติกสีดำออก โดยขยับขึ้นข้างบนนิดนึง เป็นการปลดล็อคฝาพลาสติก แท่งฮีตซิงค์ที่ติดกับฝาพลาสติกก็จะหลุดมา เสร็จแล้วก็ประกอบเข้าที่เดิม เป็นอันจบข่าว ฟิล์มความร้อนก็จะอยู่คู่ IR3300 ต่อไป ตราบใดที่มันยังหมุนปกติ E007 ก็จะไม่โผล่มาให้รำคาญใจอีกต่อไป ... ขอให้โชคดี ไม่มีเจมส์บอนด์ 007 มารบกวน

9 ความคิดเห็น:

  1. จารบีขาว หรือไขปลาวาฬ ที่ว่านั้นเป็นแบบไหนหรอครับ? แล้วจะไปหาซื้อได้ที่ไหนบ้างครับ? ช่วยแนะนำด้วยผมมือใหม่ ...herbalife_ut@hotmail.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ร้านขายอะไหล่เครื่องใ้ช้ไฟฟ้าทั่วไปก็มีครับ ... แต่ถ้าจะเอาอย่างดีหน่อย ก็หาซื้อที่ร้านขายอะไหล่เครื่องถ่ายเอกสาร ลองถามร้านประจำที่ซื้ออยู่ดูก็ได้ครับ

      ลบ
  2. ทาลงแผ่นความร้อนที่เป็นเหล็กใช่ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมให้ช่างเปลี่ยนช่างไมไ่ด้ทาไรเลยเปลี่ยนใส่เฉยๆ

      ลบ
  3. ทาลงบนตัวแผ่นฮีตสีดำๆ น่ะครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ2 สิงหาคม 2557 เวลา 04:09

    ทาเยอะไมครับ ขอบพระคุณครับ









    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พอให้ลื่นๆ ครับ เยอะไปพอเจอความร้อนมันจะไหม้ ทำให้หนืดกว่าเดิมครับ

      ลบ
  5. เมื่อเช้าโดนไป 1800 รุสึกฟินมากครับ 😭😭😭

    ตอบลบ