Canon Error Code E251


E251 เกิดจากสัญญาณตรวจจับ lock (FM9LCK) ถูกปล่อยออกมา 5 วินาที หรือนานกว่านั้น ในขณะที่พัดลมให้ความเย็น Inverter (FM9) กำลังถูกขับเคลื่อน ... โดยสาเหตุระบุว่า เกิดจากพัดลมให้ความเย็น Inverter (FM9) เสีย หรือแผง DC controller PCB เสีย นอกจากนั้นยังอาจเกิดได้จากการเดินสายไฟระหว่างแผงกับพัดลมบกพร่อง ทำให้วงจรช็อต หรือวงจรขาด


สำหรับอีกตำราหนึ่ง บอกว่าสาเหตุเกิดจากพัดลมให้ความเย็นหมุนย้อนกลับ FM7 ซึ่งทั้งสองตำราก็ยังใกล้เคียงกับที่ตำราภาษาอังกฤษ ที่บอกว่า E251 เกิดจาก A fault in the inverter cooling fan is detected โดยตำรานี้ให้ตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมที่เข้าไปขัดขวางการหมุนของพัดลมให้ความเย็นย้อนกลับ นอกจากนั้นแล้วให้ตรวจสอบ Connector (J507) บนแผง DC controller PCB ว่ายังเชื่อมต่ออยู่ดีหรือไม่ ถ้ายังไม่ดีก็ให้ลองเปลี่ยนพัดลมดู ไม่งั้นก็แผง DC controller PCB เสีย

ผมไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่าตำราสองเล่มเขียนไม่เหมือนกัน แม้มันจะเป็นพัดลมเหมือนกัน พัดลม FM9 ทำหน้าที่ดูดความร้อนออกจากหลอดสแกน ตำแหน่งอยู่ด้านบนในหลอดสแกนภาพ แต่พัดลม FM7 มันอยู่แถวๆ Control panel ดูภาพได้จาก http://photocopyslinsmile.blogspot.com/2013/01/clutches-counters-fans-error-code-canon.html#more เอาเป็นว่าหากใครเจอ E251 ก็ลองดูสองจุดนี้ก่อนก็แล้วกันนะครับ แล้วได้ผลเป็นอย่างไร รบกวนบอกกล่าวเพื่อนๆ ด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น