การใช้คำสั่ง Image Repeat จาก IR3300, IR3530 เพื่อทำภาพซ้ำในขั้นตอนเดียว


เคยเจอกันไหม ลูกค้าถือต้นฉบับใบเล็กๆ ประมาณรูปถ่าย 1 นิ้วเข้ามา พร้อมกับบอกว่าทำอย่างไรก็ได้ให้ถ่ายซ้ำให้เยอะที่สุด เหตุการณ์นี้ทำให้ฉุกคิดถึงเมื่อครั้งอดีต ที่ต้องถ่ายซ้ำไปซ้ำมา ตัดแปะๆ อยู่นั่น ... แต่โลกนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว บางทีการแก้ไขปัญหาจากยากเป็นง่าย มันก็อยู่ใกล้ๆ ตัวเรานี่เอง แต่ไม่ค่อยได้ใช้มันให้เกิดประโยชน์ ... โจทก์ข้อนี้แก้ได้ง่ายๆ เพียงมีเครื่องถ่ายฯ รุ่นเล็กๆ สักตัว กดเข้า Special Features เลือกไปที่ Image Repeat

ต่อจากนั้นก็เข้าไปกรอกจำนวนของภาพที่จะทำซ้ำของแต่ละความกว้างหรือความยาว เครื่องฯ จะถามจำนวนที่ให้วางตามแนวตั้งและแนวนอน แกน X และ แกน Y โดยมีโหมดให้เลือกสองแบบด้วยกัน คือ Automatic Setting และ Manual Setting ซึ่งทั้งสองแบบก็จะมีลักษณะภาพที่ออกมาแตกต่างกันไป ... Automatic Setting จะถ่ายภาพต้นฉบับออกมาตามจำนวนมากที่สุดที่เป็นไปได้ เต็มตามจำนวนขนาดกระดาษที่เลือก ซึ่งบางทีอาจไม่ได้ดั่งใจ วางภาพต้นฉบับ A5 ลงไป จะให้ลงเป็น 2 ภาพใน A4 บางทีโปรแกรมมันก็ดื้อตามขนาดที่เครื่องสแกนออกมา

ลองกดเล่นดูก็ได้ แค่วางต้นฉบับลงไป กดปุ่ม Image Repeat เครื่องจะตั้งค่าเริ่มต้นทุกอย่างให้เป็น Automatic Setting อยู่แล้ว พอกดถ่าย เครื่องฯ ก็จะถามหาขนาดกระดาษที่จะถ่ายออกมา โดยที่ไม่ถามหาขนาดต้นฉบับ ถ้าถ่ายออกมาแล้วทุกอย่างโอเคก็แล้วกันไป แต่ถ้าไม่โอเค ก็หันไปตั้ง Manual Setting โดยกดปุ่ม + หรือ – เพื่อยัดเยียดจำนวนสำเนาซ้ำที่ต้องการให้ออกมาในขนาดกระดาษที่ต้องการ โดยเครื่องฯ จะให้จำนวนภาพซ้ำมากที่สุดในแนวตั้งและแนวนอน เต็มที่แนวละ 20 ภาพด้วยกัน

การตั้งค่าแบบ Manual Setting นี้ ภาพที่ออกมาอาจทับกันไปมาได้ หากการป้อนคำสั่งเกินกว่าค่าที่เครื่องฯ สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะป้อนจำนวนภาพซ้ำในแกน X และ แกน Y ไปเท่าไร ... โดยสามารถเทียบเอาง่ายๆ จากภาพตัวอย่างที่ให้มา เป็นภาพถ่ายขนาด 1 นิ้ว หากจะถ่าย Image Repeat ให้ออกมาเต็มหน้า A4 อย่างสวยงาม ก็กดปุ่มตั้งค่าแกน X ให้เป็น 6 และแกน Y ให้เป็น 7 วางภาพถ่ายนิ้วเดียวต้นฉบับ เอาไว้มุมซ้ายบนแค่ใบเดียว กดถ่ายแค่ครั้งเดียว ภาพที่ออกมาก็จะเป็นภาพถ่ายนิ้วเดียว 42 ภาพ วางเรียงออกมาอย่างสวยงาม ... ว่างๆ ลองเล่นกันดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น