iR600 ชอบพักเหนื่อย Harddisk ฉายแววเจ๊ง ... ช่างเตือน ถอดกล่อง Monterey มาทำความสะอาด


สั่งถ่ายฯ งาน 200 ชุดค้างไว้ อยู่ดีๆ ก็เงียบไป นึกว่าเสร็จแล้ว ที่ไหนได้ ค้างอีกร้อยกว่าชุด ... แต่ iR600 เพื่อนยาก ออกอาการหยุดทำงานเสียดื้อๆ กดปุ่มอะไรก็ไม่เป็นผล เดินวนไปมารอบเครื่อง เปิดฝาดูโน่นนี่นั่น ก็ปกติ กระดาษก็ไม่ติด หมึกก็ไม่หมด Error Code ก็ไม่โชว์ ... ตัดสินใจกดโทรศัพท์หานายช่างประจำตระกูล ขณะกำลังอธิบายอาการให้ช่างฟังอยู่นั้นเอง อยู่ดีๆ เหมือนผีหลอก ... เครื่องฯ ดันถ่ายต่อเองดื้อๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น คล้ายๆ ประมาณว่าตรูเหนื่อย ตรูสับสน ตรูขอพักหน่อยนะ หายเหนื่อยแล้วจะถ่ายฯ ต่อให้

นายช่างประจำตระกูล ลงความเห็นเป็นสองประเด็นว่า Harddisk ตัวน้อยๆ ที่อยู่คู่กับเรามานมนาน เริ่มออกอาการใกล้เจ๊งแล้ว ... ประหนึ่งว่าเปิดหนังแผ่น DVD ที่เป็นรอยขีดข่วน เมื่อหัวอ่านมาพานพบ ณ จุดที่เป็นรอย ภาพก็จะหยุดกระด้างไปสักพัก สักครู่ก็เล่นต่อ ... ส่วนอีกประเด็นหนึ่ง อาจเกิดได้จากความสกปรกของฝุ่นหรือผงหมึก ฯลฯ ยึดเกาะติดแน่นบริเวณแผงต่างๆ ด้านหลังเครื่อง โดยเฉพาะกล่องที่บรรจุ Harddisk เห็นเค้าเรียกกันว่า กล่อง Monterey ซึ่งถ้าใครมี บอร์ดปรินท์ เจ้าตัวบอร์ดปรินท์ก็จะเสียบอยู่กับเจ้ากล่อง Monterey นี่เอง

ไม่มีอะไรต้องเสียอีกต่อไป บรรจงเปิดฝาหลังเครื่องออก เมื่อเปิดออกมาก็เริ่มเข้าใจ ... แม้ว่าร้านสลิลสไมล์ของเราจะใกล้ชิดและผูกพันกับธรรมชาติอย่างมาก แต่สิงสาราสัตว์ที่มาอาศัยอยู่ในเครื่องโดยไม่บอกกล่าว เราคงต้องกระชับพื้นที่เสียแล้ว เริ่มจากปัดหยากไย่ใยแมงมุม ยึดพื้นที่คืนจากไอ้แมงมุม พอก้มมองไปที่กล่อง Monterey ยิ่งไปกันใหญ่ แมงใบ้ (ไม่รู้ภาษากลางเรียกอะไร ใครทราบช่วยบอกที) อาศัยสร้างรังเหมือนจอมปลวก เด่นสง่าอยู่บนกล่อง Harddisk งานนี้ยึดพื้นที่เสร็จต้องทำลายฐานที่มั่นให้สิ้นซาก

หลังจากเช็ดปัดสูดฝุ่นเข้าปอดพอเป็นพิธี มีอุปกรณ์เพียงแปรงทาสีอันเล็กๆ ซื้อตามร้านทุกอย่าง 10 บาท กับโบลเวอร์มือถือ ซากรอยอารยธรรมต่างๆ ก็ค่อยๆ หลุดร่อนจากแผงต่างๆ หลังเครื่อง พอเป็นพิธี ... งานนี้อย่าได้ใจร้อนใช้โบลเวอร์ตัวใหญ่ เสียบไฟเป่าอัดเข้าไปในเครื่อง เพราะฝุ่นและผงหมึก จะฟุ้งกระจายเข้าไปข้างในเครื่องอย่างทั่วถึง ซึ่งจะเป็นการสร้างภาระให้ลูกหลานและช่างประจำตระกูลต่อไปได้ ทั้งในปัจจุบันและภายภาคหน้า ...

จากนั้นก็เล็งไปที่กล่อง Monterey มองจากด้านหลังจะอยู่ด้านขวาของเครื่อง มีตะแกรงเป็นรูพรุน มี Harddisk ซ่อนอยู่ด้านใน แกะน็อตยึดแค่ 3 ตัว ซ้าย-ขวา และด้านบน ถอดสายแพด้านบน 2 ด้านล่าง 1 กล่อง Monterey ก็จะอ้าเปิดออกมาเหมือนประตูหน้าต่าง ให้เราได้แกะสายทั้งหลายที่ซ่อนอยู่ด้านหลังกล่อง เสร็จแล้วก็ยกกล่องขึ้นให้พ้นสลักล่าง เพียงเท่านี้กล่องเจ้าปัญหาที่ว่าก็หลุดออกมาให้เราแกะเล่น ที่ใช้คำว่าแกะเล่น เพราะเจ้ากล่องนี้มีน็อตหัวหมวกตัวเล็กเยอะแยะเหลือเกิน ถอดฝาครอบบอร์ดปรินท์ออก แล้วก็ถอดฝาปิด Harddisk เลื่อนออกทางด้านข้าง

อะไรเป่าได้เป่า ปัดได้ปัด ล้างได้ล้าง ... เสร็จแล้วก็ประกอบ ลองวิ่งดู ราบรื่นดีแฮะ ... แต่ก็ไม่รู้ว่าจะราบรื่นได้นานเพียงใด ถ้าโชคดีก็คงเป็นเพียงแค่บอร์ดต่างๆ สกปรก แต่ถ้าโชคร้าย ก็คงต้องมองหา Harddisk ลูกใหม่ไว้สำรองล่วงหน้า ... โปรดติดตามตอนต่อไป ... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น