วิธีเปลี่ยนลูกดรัมเครื่องสี iRC2880i

ใดๆ ในโลกล้วนอนิจจัง ... เครื่องวิ่งก็พัง ไม่วิ่งก็ยิ่งพัง .. ใช้ไปๆ ไม่ว่าเครื่องดีแค่ไหนก็ต้องมีสักวัน .. จากวันวาน ใครเรียกขานถามมาว่า iRC2880i ที่ซื้อมาเป็นอย่างไรบ้าง ใช้ดีหรือไม่ ต้นทุนต่อแผ่นเท่าไร .. ก็จะตอบซ้ำๆ กันอยู่ว่า ใช้ดี ไม่มีปัญหา ต้นทุนต่อแผ่นเท่าไร ก็ไม่รู้ เพราะตั้งแต่ซื้อมาเกือบปี ยังไม่เคยแกะน็อตสักกะตัวเดียว .. เติมหมึกวิ่งงานอย่างบ้าคลั่ง จะมีบ้างก็ทำความสะอาดกระจก ใช้แกนผ้าที่ติดเครื่องมา เสียบๆ แยงๆ ถูๆ ตามรูที่เค้ากำหนดให้ทั้งสี่รู .. ก็เท่านั้นเอง

เวลาผ่านไปเกือบปี มิเตอร์วิ่งไปสามหมื่นกว่า ... ภาพเริ่มมีขีดขาวจางๆ เป็นเส้นๆ ลอง Test Print ออกมา โดยกด *28* > Copier > Test > PG > Type > 10 ก็พบว่าลูกดรัมสีฟ้าที่ติดเครื่องมา เริ่มสีออกมาไม่เต็ม มีขีดขาวๆ พาดอยู่ ... ลูกพี่ใหญ่ “ชนินทร์ สอนราช” แห่ง “เพื่อนร้านถ่ายเอกสาร” ให้คำแนะนำว่า ถอดลูกดรัมสีฟ้าออกมาสลับกับสีเหลือง ก็จะช่วยยืดอายุไปได้ เพราะสีเหลืองจะอ่อนกว่า มองเห็นไม่ค่อยชัดเหมือนสีฟ้า .. ทว่า แต่อ้อนแต่ออกมา ก็ไม่เคยแกะเครื่องสีเลย .. ภาพที่ออกมาก็ไม่เลวร้ายเท่าไร ก็เลยปล่อยไปสักพัก

สุดท้ายเริ่มสังเกตเห็นเส้นสีเหลือง เส้นเล็กๆ มองด้วยตาเปล่าขณะเมาเบียร์ไม่เห็น พาดเป็นเส้นยาว คราวนี้อดรนทนไม่ไหว กลัวงานจะออกมาไม่ได้ดั่งใจ ยกหูหาปรมาจารย์โก๊ะ แห่งเพื่อนร้านถ่ายเอกสาร ก็ทราบว่าท่านอยู่ต่างจังหวัด จึงส่งศิษย์พี่บิ๊ก “ขุนแผน แสนระทวย” มาช่วยกอบกู้สถานการณ์ โดยสลับลูกดรัมสีเหลือง กับสีฟ้า แล้วทดสอบออกมา คราวนี้ผลกลับกัน ภาพซีดเป็นเส้นสีฟ้าหายไป เพราะดรัมสีฟ้าถูกสลับไปใส่สีเหลือง แต่ดรัมสีเหลืองที่เอาไปใส่สีฟ้า ทำให้เส้นสีเหลืองบางๆ กลับกลายเป็นสีฟ้าชัดเจน พาดผ่านกลางกระดาษ .. อาการนี้ทำได้อย่างเดียวคือ เปลี่ยนลูกดรัมทั้งสองลูก




งานนี้ต้องขอขอบคุณปรมาจารย์โก๊ะ และ อาจารย์บิ๊ก ที่นอกจากจะลัดคิวเข้ามาดูแลให้ ยังใจดีถ่ายทอดวิทยายุทธการเปลี่ยนลูกดรัม iRC2880i ให้อีกด้วย ... เริ่มกันเลย เปิดฝาหน้า กดฝาข้างออก ถอดฝาครอบพลาสติกด้านขวา ข้างตลับหมึกสีดำ จะพบตัวล็อคกระเดื่องอยู่ จัดการถอดน็อตตัวที่อยู่ข้างในสุดในซอกลึกเล็กๆ ข้างๆ กระเดื่อง คราวนี้ย้ายมาด้านซ้าย ถอดน็อตอีกตัวตามที่วงกลมไว้ จัดการกดตัวล็อคกระเดื่อง แล้วผลักกระเดื่องลง คราวนี้ชุดดรัมที่มีชุดฟิล์มปิดอยู่ ก็จะเป็นอิสระลากออกมาให้เชยชม

ขั้นตอนต่อไป กดปุ่มสี่เหลี่ยมสีขาวข้างบนชุดฟิล์มเพื่อให้ชุดฟิล์มเปิดอ้าออกมาทางด้านซ้ายของเครื่อง คราวนี้ชุดดรัมทั้งสี่สีก็จะอวดโฉมสีสันงดงามให้เห็น .. ชุดสีไหนมีปัญหาก็จัดการถอดยกชุดออกมา โดยเลื่อนแผ่นพลาสติกสีขาวที่ล็อคชุดดรัมอยู่ไปทางด้านในของเครื่อง แล้วค่อยๆ บรรจงยกชุดดรัมแต่ละสีออกมา ซึ่งงานนี้สีที่มีปัญหาของเราคือสีเหลืองกับสีฟ้า สีอื่นยังดีอยู่ก็ยังไม่ต้องไปรบกวนให้รำคาญใจ ใช้ได้ใช้ไปก่อน ... เพราะจากนี้ต่อไป การเปลี่ยนลูกดรัมก็กลายเป็นเรื่อง “จิ๊บๆ”

ได้ชุดดรัมออกมาแล้ว หันด้านลูกดรัมเข้าหาตัว แกะน็อตสีขาวสองตัว ที่ยึดฝาพลาสติกด้านบนลูกดรัมทั้งซ้ายขวา ต่อจากนั้นแกะกิ๊บล็อคแกนดรัมด้านซ้าย ถอดลูกปืนออก แล้วค่อยๆ ดึงแกนลูกดรัมออกมาทางด้านขวา .. คราวนี้ค่อยๆ ง้างเบาๆ อ้าฝาพลาสติกสีดำขึ้นนิดนึง เพื่อปลดปล่อยพันธนาการทั้งหลาย นำลูกดรัมสู่อิสรภาพ โยนชั่งกิโลขายได้เลย ... ส่วนน้องลูกดรัมใหม่ พร้อมจะเปลี่ยนใส่ก็อย่าลืม ทาแป้งให้น้องเค้าหน่อย เดี๋ยวถูไถไปกับเบลดเรื่องจะยาว .. ใส่เข้าไปแล้วใช้นิ้วลองหมุนๆ ตรงขอบข้างดูสักหน่อย .. ว่าลื่นไหลดีหรือไม่ จะได้สบายใจไม่เครียด

ขั้นตอนการประกอบก็คงเป็นที่ทราบกันเป็นตรรกะ ว่าควรประกอบย้อนขั้นตอนไปทีละส่วน เรียงลำดับตามที่ถอดมา แล้วประกอบใส่ไป ... พอ Hardware ทุกอย่างอยู่ในสภาพเดิม ประหนึ่งเครื่องเพิ่งถอยออกจากโรงงานแล้ว คราวนี้เราก็มาดู Software กันบ้าง ... อันดับแรกลองปรินท์ Test Page มาดูก่อน กด *28* > Copier > Test > PG > Type > 10 ว่าลูกดรัมใหม่ที่ซื้อมา ประกอบเข้าไปแล้ว เป็นปกติดีหรือไม่ ... มีอะไรขาดเกินไปบ้างหรือเปล่า น็อตเหลือกี่ตัว มีส่วนประกอบไหนลืมใส่ หรือไม่เข้าล็อคหรือไม่ .. ถ้าทุกอย่างเป็นปกติดี คราวนี้มาตั้ง Adjust กัน

เริ่มจากกดเครื่องหมายดอกจัน เข้าไปที่ Adjustment/Cleaning > Auto Gradation Adjustment > Full Adjust คราวนี้เอากระดาษขาว A4 มา 1 ใบ วางบนกระจกในตำแหน่ง A4 ปิดฝาฟีดให้เรียบร้อย กด Test Print 1 คราวนี้เครื่องจะทำการ Adjust สักครู่ พอเสร็จกระบวนการแล้วก็จะ Print Test ออกมาหนึ่งใบ เป็นแถบสีทั้งสี่สี ... (ตามตัวอย่างภาพส่วนบน) ซึ่งพอได้แถบสีแผ่นนี้ออกมา ให้นำแผ่น Test Print ที่ได้ วางลงบนกระจกแทนกระดาษขาวใบแรก โดยให้แถบสีดำ อยู่ด้านบน ต่อจากนั้นจึงกดปุ่ม Test Print 2 แล้วรอ ให้ Print Test ออกมา

หลังจาก Print Test แผ่นที่ 2 ออกมา ก็ทำตามกระบวนการนี้ไปเรื่อยๆ โดยให้แผ่น Print test สีดำอยู่ด้านบนเสมอ ... จนครบทุกขั้นตอน จะไม่มี Print Test ออกมา เป็นอันเสร็จพิธี คราวนี้ค่อย Print Test 10 ออกมา โดยกด *28* > Copier > Test > PG > Type > 10 ถ้าผลลัพท์ออกมาแจ่มๆ เหมือนภาพตัวอย่างส่วนล่าง ก็เป็นอันโอเค .. ปรินท์งานสวยๆ ให้ลูกค้าได้เลย ... งานนี้ต้องขอขอบคุณศิษย์พี่ใหญ่ ปรมาจารย์โก๊ะ “ชนินทร์ สอนราช” และศิษย์พี่รอง “ขุนแผน แสนระทวย” นอกจากมาช่วยกู้สถานการณ์แล้ว ยังเป็นอาจารย์สอน พร้อมเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ด้วยครับ .. ขอบคุณมากครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ สำหรับบทความที่ยอดเยี่ยม รอนานมากครับผม

    ตอบลบ