iRC2880i แค่น็อตคลาย Bypass ก็งอแง ... จัดใหม่ให้แน่นๆ นะน้องนะ

เครื่องถ่ายเอกสารสี นอกจากจะเข้ามาแทนที่ Printer ในระบบ inkjet ได้อย่างรวดเร็วและสวยงามกว่ากันแล้ว หลักๆ ที่ซื้อหากันมาเสริมทัพในร้ายถ่ายเอกสาร ก็เห็นจะเป็นการปรินท์หรือถ่ายเอกสารกระดาษพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นปกขนาด A4 หรือ A3+ หรือโปสเตอร์ SRA3 ฯลฯ ซึ่งถาดกระดาษธรรมดา ไม่สามารถจำแนกชนิดกระดาษได้ เพราะอุณหภูมิความร้อนที่เหมาะสมกับกระดาษแต่ละชนิด สามารถปรับได้ที่ชุดถาดป้อนมือ หรือเรียกกันว่า Bypass ซึ่งสามารถเลือกขนาด ชนิดกระดาษและความหนาของกระดาษแต่ละชนิดได้ ซึ่งได้นำเสนอไปแล้วในบทความ http://photocopyslinsmile.blogspot.com/2014/04/bypass-canon.html


เมื่อใช้ไปนานๆ ถาด Bypass เริ่มจะงอแง ฟีดกระดาษบ้าง ไม่ฟีดกระดาษบ้าง หรือฟีดไปได้นิดเดียว ปลายกระดาษยังไม่แตะเซ็นเซอร์ด้านใน ก็หมดแรง ไปต่อไม่ไหว ... ขยันหน่อยก็ใช้มือช่วยดันเข้าไปถึงระดับเซ็นเซอร์ ดันแรงไปเข้าลึกเกินภาพก็แหว่งหายภาพไม่ตรงตำแหน่ง ดันเบาไปไม่ถึงเซ็นเซอร์ก็ฟ้องกระดาษติด ... เช็ดลูกยางก็แล้ว เป่าฝุ่นเซ็นเซอร์ก็แล้ว Bypass ก็ยังอ่อนแรง เงี่ยหูฟังดูดีๆ ขณะฟีดกระดาษมีเสียงดังแกรกๆ เหมือนกำลังพยายามทำหน้าที่ให้สำเร็จลุล่วง ปรินท์ปกที ต้องยืนเฝ้าคอยใช้มือฟีดช่วยทีละใบๆ


หลังเล่าอาการให้ช่างโก๊ะ ชนินทร์ สอนราช ว่าฟีดเริ่มงอแงมีเสียงแกรกๆๆ ขณะพยายามฟีดกระดาษ ... ช่างโก๊ะชี้เป้าให้ตรวจเช็คตัวล็อคขาฝา Bypass .. สบจังหวะส่งงานลูกค้าเสร็จ ก็เลยจัดการถอดฝาพลาสติกข้างชุด Bypass ออกสำรวจ พบจุดที่ชี้เป้าเป็นพลาสติกสีขาวสองชิ้น ชิ้นล่างเล็กๆ แน่นดีอยู่ ชิ้นบนใหญ่ๆ ขนาดพอดีมือ เปิดฝา Bypass เอานิ้วกดตำแหน่งนี้ดู ฝายุบลงไปได้ และตำแหน่งความสูงของถาด Bypass ที่จะรับกระดาษเปลี่ยนไป ตามตรรกศาสตร์เดาว่า ถ้ามันแน่น กระดาษจะแนบลูกยางได้มากกว่าเดิม ... เปิดฝา Bypass ออก ดูจากด้านในมีน็อตสกรูยึดพลาสติกตัวนี้อยู่ตัวเดียว และเมื่อลองหมุนดู ... น็อตมันคลายจริงๆ แฮะ

ลองหมุนเข้าไปได้พอแน่น สักพักใช้งานไปมันก็คลายออกมาอีกเพราะเป็นเกลียวปล่อยยึดฝาพลาสติก .. และคาดว่าเกลียวน่าจะหวานหยดย้อยแล้ว ... ช่างโก๊ะแนะให้ถอดฝาข้างออกมา แล้วจัดการทำอย่างไรก็ได้ให้น็อตตัวนี้ยึดพลาสติกยึดติดฝา Bypass ให้แน่นที่สุด อาจเป็นกาวร้อนหรืออีพ็อกซี่ หรือ ฯลฯ ... ก็เลยจัดการถอดน็อตทั้งหลายที่ยึดฝาข้างออก ... จริงๆ แล้ว สำหรับช่างคงถอดน็อตไม่กี่ตัวก็ถอดฝาข้างนี้ออกได้ แต่เนื่องจากเป็นถอดเป็นครั้งแรก เลยจัดการถอดออกให้หมดเลยทั้งแถบ แล้วถอดแจ็คที่เห็นสองจุด หมุนสกรูสายกราวด์อีกเส้น ยกฝาขึ้นนิดหน่อยพอพ้นตำแหน่งล็อคฝาด้านบน ฝาข้างก็หลุดออกมานอนหงายอ้าซ่า รอให้เสียบ น็อต..

พอจัดที่จัดทางวางฝารูหลวมกับโต๊ะแล้ว ก็นำแท่งพลาสติกล็อคแกนขาวๆ วางลงตรงตำแหน่งรูเดิมที่คุ้นเคย เตรียมไขควงกับน็อตให้พร้อม เทกาวร้อนลงรูไปสองหยด แล้วหมุนอัดน็อตเข้าไป กาวทะลักไหลเยิ้ม หมุนไขควงพอตึงมือ เสียบคาไว้สักครู่จนมั่นใจว่ากาวแห้งสนิท หลังจากนั้นก็จัดการประกอบฝาเข้าไป ยึดน็อตเสร็จลองกดฝาดู ตำแหน่งเดิม .. ไม่ยุบแล้ว แน่นได้ใจ ...  ลองใส่กระดาษถ่าย Bypass ผ่านฉลุย ... ไม่มีเสียงแกรกกรากให้ได้ยินอีก ... ขอบคุณช่างโก๊ะที่ชี้เป้าครับ

1 ความคิดเห็น: