ตราบใดที่หัวเลเซอร์ยังไม่ขึ้นโค๊ด ปรับค่าไฟโหดๆ ให้ Canon iR7095

เมื่อเดือนก่อนโพสต์ขายหัวเลเซอร์ Canon iR7095 ไปในราคาพันกว่าบาท ก็มีคนทักมาว่าทำไมถึงขายถูกนัก แล้วมันจะดีไหม ซื้อไปจะขึ้นโค๊ดหรือเปล่า ถึงจะปิดการขายไปนานแล้ว แต่ก็ขอโฆษณารายละเอียดต่อไปหน่อยว่า หัวเลเซอร์ตัวนี้ ถอดมาจาก iR7095 เครื่องเก่าที่มอนทาเลย์เสีย ค่า DPOT 160 ภาพเริ่มซีดบ้าง อาศัยใช้วิธีปรับค่าไฟ ร่วมกับตั้งสายโคโรนาบล็อกบน แต่ยังไม่เคยขึ้นโค๊ด E110 รวมทั้งยังไม่เคยปรับค่าหัวเลเซอร์ พออธิบายจบ คำถามก็พรั่งพรูตามเข้ามา อาทิ ค่า DPOT คืออะไร ภาพซีดขณะปรินท์หรือถ่าย ปรับค่าไฟยังไงให้เข้ม ค่าหัวเลเซอร์ เข้าไปปรับที่ไหน ฯลฯ

เอาเป็นว่าเริ่มจากค่า DPOT ก่อนละกัน มันคืออะไร เปิด Google ถามอากู๋ก็ไม่มีคำตอบ รู้แต่ว่าถ้าจะมีการซื้อขายเครื่องซีรีย์นี้ iR7095 iR7105 ต้องเปิดเข้าไปดูค่า DPOT เสียก่อน บางทีขอดูค่า DPOT ก่อนจะดู Test ดรัม ด้วยซ้ำ เพราะแคนนอนซีรีย์นี้จะล้มเครื่อง หลักๆ ก็หัวเลเซอร์กับกล่องมอนทาเลย์ แต่ก่อนนี้ราคามือ 2 ตกอยู่หมื่นกว่าบาททีเดียว ถ้า 2 อย่างนี้พังก็ชั่งโลขายดีกว่า แต่หัวเลเซอร์ที่จะขายได้ราคา ขึ้นอยู่กับค่า DPOT ด้วย กดเข้าไปดูได้เลย เข้าโหมดช่าง *28* / Copier / DPOT แล้วเข้าไปดูค่าบรรทัดที่ 3 คือ VL1M ว่ากี่ V ปกติหัวเลเซอร์ใหม่ๆ จะอยู่ประมาณ 62 – 70 V




ค่า VL1M นี้ ถ้าตัวเลขเพิ่มมากขึ้นเกินกว่า 100 V สังเกตดูดีๆ จะพบว่าภาพเริ่มซีดลงนิดหน่อย หากใครไม่ทักก็ยังไม่เห็นความต่าง การใช้งานก็ตามปกติ ถ้าต้นฉบับมาซีดก็ปรับแต่งอุปกรณ์ส่วนประกอบอื่นในเครื่อง ตามพื้นฐาน อาทิ ล้างบล็อก เปลี่ยนสายโคโรนา ปรับความสูงสายโคโรนาบล็อกบน หรือล้างแท็งค์หมึก เช็ดกระจกสแกน ฯลฯ ใช้งานต่อได้ แต่ถ้าค่า VL1M เพิ่มขึ้นเกิน 150 ความซีดอาจเริ่มปรากฏชัดขึ้น ต้องปรับแต่งค่าไฟในเครื่องร่วมด้วย เพื่อให้ได้ภาพเข้มตามที่ต้องการโดยที่ไม่ขึ้นพื้นดำ และหากค่า VL1M ขึ้นเกินกว่า 200 V โอกาสที่จะขึ้นโค๊ด E110 มีสูงมาก และถ้าเกินกว่า 250 V มักจะขึ้นโค๊ด E110 แบบถาวร คือหัวเลเซอร์เจ๊งแล้วนั่นเอง

ที่ผ่านมาเคยรื้อหัวเลเซอร์ชั่งกิโลมาก็หลายหัว พอค่า DPOT ไฟเกิน 100 V ก็ไม่ค่อยมีใครจะสนใจซื้อกันละ ค่าไฟหัวนี้ 160 V ก็เลยคาดหวังแค่ราคาแพงกว่าชั่งกิโลขายก็พอใจ ให้เพื่อนๆ ร้านถ่ายฯ เอาไปเก็บสำรอง เพราะยังไม่เคยขึ้นโค๊ด เผื่อเครื่องที่มีอยู่วิ่งงานด่วนๆ อยู่แล้วไฟดับไฟตก เครื่องโชว์โค๊ด E110 จะได้ไม่เครียด มีหัวเลเซอร์สำรองเสียบวิ่งงานต่อได้ ถ้างานถ่ายฯ ต้นฉบับซีด ก็ปรับเพิ่มขีดความเข้มช่วย ถ้าเป็นงานปรินท์ อยากให้ปรินท์เข้มๆ ก็เข้าไปกดดอกจัน เลือก Printer Setting / Setting / Print Quality / Density เลื่อนปรับขึ้นลง Light หรือ Dark ได้ 8 ระดับ เลือกเอาทุกระดับที่คุณประทับใจ

ถ้ายังไม่หนำใจ ภาพมันซีดไป ก็เข้าไปปรับค่าไฟเพิ่มที่ *28* Copier / Adjust / Develop ดูค่าบรรทัดที่ 3 HVT-DE มีให้เลือก -50 ถึง 50 ถ้าปรับตัวเลข “เพิ่มขึ้น” ภาพจะ “เข้มขึ้น” ถัดไปบรรทัดที่ 4 D-HV-DE มีให้เลือก -100 ถึง 100 ปรับตัวเลข “ลดลง” ภาพจะ “เข้มขึ้น” ปรับค่า 2 บรรทัดนี้เพิ่มลดให้เข้ากัน จดค่าเดิมไว้แล้วลองเพิ่มลดทีละ 10-20 ก่อนก็ได้ แล้วถ้าใช้ไปๆ ดันขึ้นโค๊ด E110 ก็อย่าเพิ่งตกใจ เข้าไปลองปรับค่า Laser ได้ที่ *28* / Copier / Adjust / Laser มีให้เลือก 4 บรรทัด LA-PWR-A ไปจนถึง LA-PWR-D เห็นช่างเค้าว่า ให้ปรับจาก 128 ให้ขึ้นมา 255 อันนี้ยังไม่เคยลอง แต่ถ้าขึ้นโค๊ด E110 แล้ว ก็ลองเลย ยังมีอะไรจะต้องเสียอีกล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น