เสริมทักษะชีวิต ฝึกแก้กระดาษติด กับ Xerox Error Code 077-313, 077-315, 077-329

บ่อยครั้งที่เราลองดื้อ ลองรื้อเครื่องถ่ายฯ ออกมาทำอะไรตามที่คิดเดาเอาเอง แล้วมันดันใช้ได้ แม้จะแค่ใช้ได้ มันอาจไม่ได้ดีกว่าเดิม แต่ก็ถือว่าเครื่องฯ มีโอกาสได้รับการซ่อมแซม เยียวยา ให้พอวิ่งต่อไปได้บ้าง นับเป็นความภูมิใจในระดับหนึ่ง

หากโชคดี เครื่องมันไม่แย่ไปกว่าเดิม ทักษะพัฒนาการน้อยๆ เหล่านั้น บางทีก็กลายเป็นความงดงามในเส้นทางชีวิต แม้มันจะไม่สวยหรูนัก แต่ก็เป็นการฝึกทักษะการสร้างความสุขด้วยตัวเองได้ดีทีเดียว

เริ่มฝึกทักษะกันได้ กับโค๊ดแรก 077-313 เค้าว่าเกิดจาก Multi-Feed Sensing Problems ของเครื่องรุ่นใหญ่ X4110 หรือ D95 ให้ตรวจเช็คSensor ชุดป้อนกระดาษถาดทั้งหลายที่อยู่ในเครื่อง หลักๆ คือถาด 1-4 

เซ็นเซอร์สกปรกบ้างไหม มีเศษกระดาษไปติดแผงเช็คไซส์ด้านในถาดหรือเปล่า แผงสกปรกหรือไม่ โดยมากถ้าเครื่องวิ่ง หน้า-หลัง ยาวๆ โค๊ดนี้กระดาษมักไปหยุดแถวชุดดูเพล็กซ์ บางทีก็ต้องลองไล่ดูตั้งแต่ชุดถาด ไปจนถึงชุดดูเพล็กซ์ ว่าเซ็นเซอร์ตัวไหนมีปัญหา 

ถ้าเอากระดาษติดออกแล้ว ทำความสะอาดเซ็นเซอร์แล้ว แต่โค๊ดยังไม่หาย ลองแก้โค๊ด NVM=742-268=1 (2) ตามตำราว่าค่าเดิมคือ “0” หมายถึง “enabled” ถ้าเราตั้งค่าเป็น “1” เพื่อเปลี่ยนค่าเป็น “disable” ระบบเซ็นเซอร์ของ multi feed ถ้า 1 ไม่ได้ ลองเปลี่ยนเป็น 2 ดูอีกที 

โค๊ดนี้บางทีก็โชว์ในเครื่องสีรุ่นใหญ่ อย่าง Xerox Color 550/560/570 จะฟ้องว่าเป็นที่ Oversize High Capacity Feeder (OHCF) ชุดป้อนกระดาษศักยภาพสูง ที่ถาดใส่กระดาษขนาดใหญ่ จำพวก 330 X 448 มม. หรือ 13 X 19 นิ้วได้ ให้ลองปิดเปิด ตรวจเช็คเซ็นเซอร์ เอากระดาษติดออก

โค๊ดถัดไป 077-315 ใกล้กันกับโค๊ดก่อนหน้า ปัญหามันก็จะอยู่ประมาณกระดาษติดตั้งแต่ออกจากถาดมาถึงชุดรีจิสต์ บางทีอาจมีเศษกระดาษอุดอยู่ใน Socket ชุดรีจิสต์ หรือเป็นไปได้ว่าชุดรีจิสต์สายขาดใน หรือเซ็นเซอร์หลุด ถ้ายังไม่ใช่สาเหตุ ให้ลองแกะฝาหลัง ถอดชุดไดรฟ์ออกมา ล้างคลัทซ์ชุดไดรฟ์ เป็นคำตอบสุดท้าย

077-329 โค๊ดนี้ Main Motor Stop Error แต่อย่าเพิ่งตกใจไป มันไม่ค่อยเสีย เริ่มจากง่ายไปยาก อาการนี้อาจแค่มอเตอร์ขับดรัมฝืด อันเป็นสาเหตุจากดรัมไม่หมุน วิธีแก้ไขคือถอดชุดดรัมออกมาตรวจเช็ค เปลี่ยนดรัม แล้วดูว่าอาการเปลี่ยนไปไหม ถ้าไม่ใช่คราวนี้ค่อยไล่ไปที่สายไฟต่อเชื่อมต่างๆ จาก แผงไปที่ Main Motor

แถมอีกโค๊ด 077-330 Feeder Communication Fail สำหรับคนที่ชอบใช้ถาด 6-7 เค้าว่าถ้าโค๊ดนี้ขึ้นมา แสดงว่าชุด Deck มีปัญหา ถ้าเครื่องรุ่นใหญ่กว่าแบบต่อ Deck ยาวเป็นรถไฟ ก็เป็นที่ OHCF (Oversize High Capacity Feeder) ขาดการเชื่อมต่อ ลองปิด-เปิด เสียบสาย Paper Deck ใหม่ ตรวจสอบเซ็นเซอร์ฝาข้างที่ติดชุด Deck 

ถอดมาแล้วก็เป่าเช็ดทำความสะอาด อาจจะดีขึ้นมาบ้างก็เป็นได้ ถือเป็นการฝึกทักษะอย่างหนึ่ง ที่ดีกว่านั่งรอโชคชะตา พอที่จะกล้ายิ้มให้กับเครื่องพังๆ ที่สร้างความยากลำบากให้เรา ยิ่งหัวเราะให้เครื่องเน่าๆ ได้เมื่อไรยิ่งดี เป็นหลักฐานชี้ว่า เราพัฒนาทักษะการปล่อยวางได้ขั้นสุด และพร้อมจะมีความสุขกับมันละ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น