วิธีการตั้งค่าหน้ากระดาษ Xerox 4110

บ่อยครั้งที่เราพบว่า ผู้เชี่ยวชาญ มักเป็นคนเดียวกันกับ ผู้ประสบภัยซ้ำซาก หรือผู้ที่เจอปัญหารุมเร้าอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเพราะชะตากรรม หรือสถานการณ์บังคับให้ต้องแก้ปัญหา

ในวงการถ่ายเอกสาร ช่างซ่อมเครื่องฯ นับได้ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญชั้นพิเศษ เพราะต้องเจอกับหลากอาการ หลายยี่ห้อ ทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ รุ่นใหญ่รุ่นเล็ก เรียกได้ว่าเจอปัญหามาทุกรูปแบบ ถึงจะเป็นช่างได้

ส่วนเจ้าของร้านเอง แม้ไม่ใช่ช่างซ่อม แต่ก็ ต้องเจออาการเสียจากเครื่องของตนเองอยู่บ่อยๆ ไม่แพ้กัน อาจถูกจัดระดับเป็น ผู้ประสบวิบากกรรมซ้ำซากเสียด้วยซ้ำ ที่สำคัญคือ ไม่มีร้านไหนจ้างช่างมานั่งเฝ้าเครื่องฯ ทุกวัน ทุกเวลา พอเครื่องเสียขึ้นมา ก็จำเป็นต้องแก้ไขเฉพาะหน้าได้บ้าง

อย่างเช่นเครื่องถ่ายฯ Xerox 4110 นี่ก็เจ้ากรรมนายเวรตัวหนึ่ง มีปัญหามาให้แก้อยู่เรื่อย แถมยังแสนเปราะบาง ต้องคอยเคลียร์โน่นเคลียร์นี่ บางทีพอหาย ดันหายไปหมด ค่าอะไรต่อมิอะไรที่ตั้งไว้ ก็เลื่อนไปหมด ไม่เป็นไร ปัญหามีไว้ให้แก้ เครื่องแย่ๆ ก็มีไว้ฝึกตั้งค่า โดยเฉพาะการตั้งค่าหน้ากระดาษ Xerox 4110

เข้าสู่โหมดช่าง จดค่าเดิมไว้ก่อน ปรับค่าแล้วคอยจดค่าใหม่ในกระดาษที่เทสออกมา เริ่มจากปรับค่าหน้ากระจกก่อน ตั้งค่าเลื่อนบน-ล่าง NVM : 715-050 ตั้งค่าเลื่อนซ้าย-ขวา NVM : 715-053 ตั้งค่าลบขอบปรินท์ ขอบบน-ล่าง NVM : 749-524 ตั้งค่าลบขอบซ้าย NVM : 749-523 ลบขอบขวา NVM : 749-527

ต้นฉบับวางหน้ากระจกตรงแล้ว คราวนี้มาปรับต้นฉบับใส่ RDF เลื่อนบน-ล่าง หน้าแรก NVM : 711-272 หน้ากลับ NVM : 711-274 ปรับต้นฉบับใส่ RDF เลื่อนซ้าย-ขวา หน้าแรก NVM : 711-140 หน้าหลัง NVM : 711-141

วงการถ่ายเอกสาร เป็นวงการที่แสนน่ารัก บ่อยครั้งที่ร้านเราได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนฝูงผู้ร่วมชะตากรรม เวลาเครื่องมีปัญหา ก็ถามไถ่ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วยกัน ใครจะเข้าใจหัวอกร้านถ่ายฯ ได้เท่าเพื่อนร่วมอาชีพ  

โดยเฉพาะเข้าใจความจริงที่ว่า พวกเราเองไม่ได้อยากเป็นผู้เชี่ยวชาญ ไม่ได้อยากเป็นผู้ประสบภัย แค่อยากดิ้นรนทำมาหาเลี้ยงชีพ หากินเป็นวันๆ พออยู่พอกิน ก็เพียงพอแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น