IR600 ผ้าเว็บไม่หมุน ... โซลินอยด์ผ้าเบรคหลุด

หยุดเอาดื้อๆ ไม่บอกไม่กล่าว เอามือหมุนลูกยางความร้อนเสียงดังแผลบๆ นึกว่าต้องได้เปลี่ยนลูกยางความร้อน เอาไปเอามา กลายเป็นว่าผ้าเว็บไม่หมุน ค้างเติ่งอยู่ที่เดิม ตรวจสอบชุดโซลินอยด์ ก็ทำงานเป็นปกติ แต่ชุดเฟืองขับ ท่าทางหนืดๆ นายช่างใจดี หาชุดเฟือง (ที่เพิ่งล้าง) ใหม่ทั้งชุดมาให้ แต่อาการก็ยังไม่หายสนิท เดินๆ หยุดๆ เหมือนนาฬิกาถ่านอ่อน ยังไงยังงั้น

เสียบ Door switch นั่งเอาไฟฉายส่องดูขณะเครื่องทำงาน โซลินอยด์ก็ดูดปล่อยๆ เป็นปกติ เสียงดังแกร็กๆๆๆ ทุกครั้งที่กระดาษวิ่งผ่านชุดความร้อน พอลองวิ่งงานต่อไปเรื่อยๆ กลับมาดูอีกที การถ่ายครั้งสุดท้ายก่อนที่เครื่องจะหยุด โซลินอยด์ ดูดแล้วไม่ปล่อยแฮะ จน reset ชุด unit1 หรือขยับชุดถาด 1 แรงๆ นั่นแหละ ถึงจะเด้งกลับไป อารมณ์แรกคิดว่าสปริงอ่อน ลากสปริงมาคล้องใหม่เกือบกลางปล้อง มันก็ยังไม่มีแรงดึงออกมามากพอที่จะลากโซลินอยด์กลับคืนที่เดิมได้



หันกลับไปดู IR600 อีกตัวที่ผ้าเว็บหมุนปกติ หาข้อแตกต่างก็พบว่า ระหว่างวงแหวนกับฝาชุดโซลินอยด์ มันจะมีแผ่นยางบางๆ รองอยู่ ไม่ให้แหวนชนกับตัวโซลินอยด์ ซึ่งคาดเดาเอาว่า คงโดนกระแทกหนักจนหลุดร่วงหายไป ก็เลยหาลูกยางเก่าๆ ที่สึกแล้ว ขนาดพอๆ กัน ตัดบางๆ เป็นวง สอดเอาไว้ระหว่างกลาง ปรากฏว่าคราวนี้ใช้ได้ เด้งกลับทุกครั้ง นายช่างมาดูก็ปรับระยะห่างโซลินอยด์ให้พอเหมาะ เป็นอันเสร็จพิธี ผ้าเว็บกลับมาหมุนอย่างเริงร่าอีกครั้ง

เก็บตกจากบทเรียนนี้ นายช่าง ได้อธิบายให้ฟังถึงหลักการทำงานของผ้าเว็บว่า อันดับแรกพระเอกของเราคือโซลินอยด์ ที่ถูกบรรจุอยู่ในโครงคล้ายกล่องสี่เหลี่ยมด้านซ้ายมือของชุดความร้อน สไลด์ไปมาปรับระยะได้ โดยจะมีสกรู 2 ตัว คอยยึดไว้ เพื่อให้ปรับเลื่อนไปมาได้ตามแนวนอน โซลินอยด์นี้เอง จะทำหน้าที่ดูดแหวนเข้าไปชนตัวของมัน ทุกครั้งที่กระดาษวิ่งผ่านชุดความร้อน โดยขณะที่มันดูดแหวนเข้าไปชนตัวมันนี้เองกระเดื่องข้างล่างจะสับไปที่ขาชุดเฟืองขับผ้าเว็บตัวล่าง ซึ่งเป็นชุดเฟืองวันเวย์ หมุนได้ด้านเดียว

ขณะที่โซลินอยด์เด้งออก กระเดื่องเด้งกลับ สปริงตัวด้านในจะดึงเฟืองตัวบนกลับ เฟืองทั้งหลายในชุดขับผ้าเว็บก็จะหมุน และทดแรงไปเรื่อยๆ จนทำให้ก้านผ้าเว็บด้านในหมุนไปทีละน้อย หากชุดเฟืองฝืดผ้าเว็บก็ไม่หมุน ซึ่งสามารถถอดชุดเฟืองทั้งชุดออกมาล้างทำความสะอาดให้หล่อลื่นได้ โดยการถอดชุดมอเตอร์ขับฮีตออกก่อน (มอเตอร์ตัวที่ทำให้เกิด E014 เวลามอเตอร์เสีย หรือเฟืองฮีตแตก) ถอดน็อต 3 ตัว ซ้าย 2 ขวา 1 ปลดสายไฟทั้งหลายออก ถอดชุดขับผ้าเว็บ 3 ตัวเช่นกัน ซ้ายขวา และด้านบน ซึ่งเป็นตัวที่เปิดฝาผ้าเว็บด้านบนนั่นเอง

อีกจุดหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือสปริงดึงชุดเฟืองผ้าเว็บ เพื่อให้กลับไปยังตำแหน่งเดิม สังเกตได้ง่ายๆ จะมี 2 ตัว ตัวแรกที่อยู่ด้านนอก จะคล้องติดอยู่กับโครงไกด์ผ้าเว็บกับเดือยโครงชุดผ้าเว็บด้านซ้าย โดยมากจะติดกาวแน่นหนา ส่วนตัวในจะคล้องติดกับเฟืองพลาสติกตัวบนของชุดเฟืองที่ติดกับโซลินอยด์ ลากเยื้องมาคล้องเดือยโครงชุดขับผ้าเว็บทางขวา ถ้าไม่คล้องให้ถูก โซลินอยด์ก็ไม่เด้งกลับ ชุดผ้าเว็บก็ไม่สามารถขับเคลื่อนได้เช่นเดียวกัน จบข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น