IR600 บล็อกลีคเป็นฟ้าผ่า E069 ล้างกี่รอบก็ไม่หาย แก้ได้ด้วยลิขวิดเปเปอร์

สูตรใครก็สูตรใคร ... เจอ E069 บล็อกลีคเป็นฟ้าผ่า ... ถอดออกมาล้าง แช่อ่างผงซักฟอกอยู่ทั้งคืน ล้างขัดจนสะอาดเอี่ยม... รอบแรกผ่านไป วิ่งไปได้ไม่ทันไร โชว์อีกแล้ว E069 ... เดาๆ ดมๆ เอาประมาณว่า สายโคโรนาเส้นเก่า ไม่ได้เปลี่ยนนาน แถมวิ่งงานยาวช่วงเปิดเทอมทั้งวันทั้งคืน ... สายโคโรนาคงร้อนจัด เห็นขั้วเดือยที่คล้องสาย ไหม้ละลายเป็นจ้ำๆ รอยสายเก่าที่คล้องไว้ วิ่งจนไหม้ หยิบมาดมก็ได้กลิ่น .. จัดการหาไกด์คล้องสายโคโรนามาเปลี่ยน ... ก็ไม่เป็นผลอีก ... เสียบไขควงเข้า door switch นั่งก้มลงมอง ... สายฟ้าผ่าก็ลีคลงใกล้ๆ ลูกตานี่เอง ... ยิ่งดึกๆ เงียบๆ เสียงลีคยิ่งดังฟังชัด บีบหัวใจยิ่งนัก

หาเทปพันสายไฟมาติดๆ แปะๆ ตรงส่วนต้องสงสัยบริเวณสันบล็อกด้านบน ... อาการจุดเกิดเหตุอยู่แถวหน้าบ้าน สายเส้นแรก .. ปิดมันให้มั่ว แล้วลองวางกระดาษขาวบนกระจก กดถ่ายทีละ 100 หน้า ก้มพิจารณาอาการลีคฟ้าผ่าก็ค่อยๆ หายไป ... เลื่อนไปเลื่อนมา สรุปว่า ลีคที่เหล็กชิ้นเล็กๆ ที่บังสายเส้นแรก ... ปะเทปพันสายไฟยังไง 100 แผ่น ก็มีฟ้าแลบเล็กๆ โผล่มาสัก 5 – 6 ครั้ง .. แม้จะไม่โชว์ E069 แล้วก็ตามที แต่ปล่อยให้ลีคไป คงไม่เป็นประโยชน์ต่อดรัม ... เพราะการลีคบ่อยๆ ย่อมกัดกินผิวดรัม ให้ชอกช้ำใจได้ภายหลัง


โทรถามช่างประจำตระกูล ช่างแนะนำว่า เทปกาว หรือเทปพันสายไฟ อาจไม่แนบกับพื้นผิวของบล็อกได้อย่างแนบสนิท ดังนั้นวัสดุช่างประจำวันนี้ ... ได้แก่ลิขวิดเปเปอร์ ... ด้วยสรรพคุณสามารถลื่นไหลไปได้ทั่วพื้นผิว เหมือนฉาบด้วยปูนตราจระเข้ ... ช่างย้ำว่าให้เน้นทาตรงสันเหล็กบล็อก .. แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็นจึงถามไปว่า ถ้าทาลิขวิดเปเปอร์เลอะไปจะเป็นอะไรหรือไม่ .. คำตอบคือ เลอะไปก็เช็ดล้างเอาออกได้ไม่อยาก ... แต่ ณ นาทีนี้ ทำยังไง จะให้เครื่องวิ่งไปได้โดยไม่มี E069 หรืออาการฟ้าแลบฟ้าร้องฟ้าผ่า ... ก็เลยจัดการทาเสียทั่ว ...

อาการที่ว่าก็หายไปเป็นปลิดทิ้ง ... ลองถ่ายไปประมาณสองรีม ... นั่งเล็งจนตาเข ... ก็ไม่มีอาการฟ้าแลบแปล๊บๆ โผล่มาสักน้อย ... พลอยอุ่นใจ ... ก่อนจะเขียนบทความนี้ เหตุการณ์ผ่านไปเกือบสัปดาห์ เครื่องวิ่งตลอด ... วันนี้ลองเสียบ Door switch วิ่งงานจำนวนไปหลายรีม ... นั่งพิจารณาบล็อกไปเรื่อยๆ ก็ไม่เจออาการฟ้าแลบฟ้าร้องฟ้าผ่า แต่ประการใด ... สูตรใครก็สูตรใคร ... ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะครับ ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น