iRC 2880i เปลี่ยนดรัม ทำไมไม่เปลี่ยนเบลด ...

ว่ากันว่าในหนึ่งวันของคนเรา ควรมีคำพูด 3 คำที่พร้อมจะพูดอยู่เสมอ คือ “สวัสดี” “ขอบคุณ” และ “ขอโทษ” คำว่า “สวัสดี” คือการทักทาย ในแต่ละวันควรจะเจอผู้คนโลกภายนอกบ้าง “ขอบคุณ” นี่ก็ต้องใช้บ่อย เพราะถ้ายังมีปฏิสัมพันธ์อยู่ในสังคมโลก เราไม่สามารถทำอะไรทุกอย่างด้วยตัวเองไปทั้งหมด และคำว่า “ขอโทษ” นี่จะขาดไม่ได้เลย เพราะไม่มีใครทำถูกไปทุกอย่าง ... ห่างกายไปนานกับการอัพเดทบล็อก ต้องขอกล่าวคำว่า “ขอโทษ” ในความล่าช้า ด้วยภารกิจงานราษฎร์งานหลวงช่วงที่ผ่านมา ช่างวุ่นวายเสียเหลือเกิน แต่ “ลูกผู้ชาย” พูดคำไหนคำนั้น พูดอะไรไป รับปากอะไรใครแล้วก็จะพยายามทำให้ได้ ช้าไปบ้างต้องขอโทษขออภัย คงไม่ว่ากัน

เข้าเรื่องกันดีกว่า ถามกันมาว่ามีบทความเรื่องเปลี่ยนดรัม iRC 2880i แล้ว ไม่เปลี่ยนเบลดไปด้วย .. สารภาพตามตรงว่าผมงกครับ ปกติแล้วการเปลี่ยนดรัมทุกครั้งควรเปลี่ยนเบลดควบคู่ไปด้วย แต่บางทีเห็นมันใช้ได้อยู่ก็เลยใช้ไปก่อน เพราะเคยได้ยินมาบางตำราเค้าว่าเบลด 1 อัน ใช้กับดรัม 2 ลูก แต่บางตำราก็ว่า ไหนๆ ก็ถอดมาเปลี่ยนดรัมแล้ว เบลดก็ราคาร้อยกว่าบาท เปลี่ยนไปเลยก็สบายใจดี ก็แล้วแต่ว่าจะพิจารณาเปลี่ยนกันหรือไม่ยังไง เอาเป็นว่าหลังจากถอดดรัมออกมาแล้ว จะเปลี่ยนดรัมด้วยก็จะสมบูรณ์แบบกว่าเพราะเบลดจะคอยปาดทำความสะอาดดรัมให้สะอาดอยู่เสมอ
 
ถามว่าเบลดอยู่ตรงไหน อธิบายไม่ยากครับ ตำแหน่งของเบลดมักจะใกล้ชิดสนิทสนมกับดรัมเป็นอย่างดี หลังจากถอดดรัมออกมา ตามบทความ http://photocopyslinsmile.blogspot.com/2014/06/irc2880i.html  เราก็มาไล่เรียงกันเลย จากที่ถอดน็อตปิดฝาแท็งค์หมึกสองตัวด้านบนเพื่ออ้าให้ดรัมออกเป็นอิสระ แกะกิ๊บล็อคลูกปืนด้านซ้าย แล้วดึงแกนดรัมจากด้านขวา ง้างฝาที่ถอดน็อตตัวบนสองตัว แล้วประคองลูกดรัมออกมา พอลูกดรัมออกมาเสร็จก็จะเห็นเบลดอยู่ด้านที่ชิดติดกับตัวเรา คราวนี้ยึดน็อตสองตัวที่คลายฝาปิดแท็งค์หมึกให้เรียบร้อย เพื่อกันพลาดไม่ให้หมึกฟุ้งกระฉอกออกมา
 
แกนสีดำๆ ที่เห็นข้างล่างดรัมคือโรลเลอร์ชาร์จ ไหนๆ ถอดมาถึงนี่แล้ว เอาออกมาทำความสะอาดเลยก็ดี ใช้ผ้าชุบน้ำ หรือแอลกอฮอล์หรือน้ำยาทัชคลีนอะไรก็ได้ทำให้มันสะอาด โดยการถอดสังเกตด้านขวาจะมีบ่าสีขาวติดแกนโรลเลอร์ชาร์จ สีขาวจะอ้าได้ ให้ถอดจากด้านขวา ส่วนด้านซ้ายเป็นบ่าพลาสติกสีดำ ให้ดึงลอดออกมา หรือจะใช้คีมเล็กๆ คีบออกมาทั้งสองบ่าเลยก็ได้ ใต้บ่าก็เป็นสปริงเล็กๆ ตอนใส่ก็ใส่ให้ตรงร่องแค่นั้นเอง ใส่ด้านซ้ายก่อนเพราะบ่าสีดำอ้าไม่ได้ จะหักเอา ด้านซ้ายเสร็จ กดเข้าบ่าสีขาวด้านขวา ท่องไว้ว่าอะไรขาวๆ กดเข้าได้หมดก็พอ
 
คราวนี้ไล่ถอดน็อตที่เหลืออีก 4 ตัว แล้วถอดแถบอลูมิเนียมออกเป็นอันดับแรก ตามด้วยช่องเก็บกากหมึก แล้วถึงตามมาด้วยเบลด โดยในระหว่างการถอดโปรดระวังด้านซ้ายจะมีแผ่นกราวด์ เล็กๆ มีเดือย 2 เดือยแปะอยู่ อันแรกติดกับแกนอลูกมิเนียม เดือยสองแปะอยู่กับเบลด เดือยกราวน์นี้ สารภาพว่า ผมเองก็ไม่ทราบว่าเพื่ออะไร แต่เค้าทำมาแสดงว่ามันมีประโยชน์ ถอดและใส่ให้มันอยู่ในลักษณะเดิมน่าจะดีที่สุด การถอดชิ้นส่วนแรกอลูมิเนียมถอดจากด้านขวาก่อน แล้วดึงด้านซ้ายลงหลบกราวด์ ส่วนช่องเก็บกากหมึกถอดจากด้านซ้ายก่อนแล้วเลื่อนมาทางขวา ด้านขวาจะมีรูเฟืองที่จะปั่นกากหมึกลงไปในแท็งค์กากหมึก ส่วนเบลดก็แกะตามถนัด ของใหม่มักมีเทปแปะทับด้านล่าง ค่อยๆ แกะก็ดี


เวลาใส่ก็ไล่ย้อนกลับไป ใส่เบลดใหม่ที่ทาแป้งแล้วให้ตรงตามช่องรูด้านหน้า ดูกราวด์ด้านซ้ายแตะตามตำรา ต่อมาก็ใส่ช่องเก็บกากหมึก ซึ่งไหนๆ ถอดออกมาแล้ว ก็เอาไปเป่ากากหมึกทิ้งให้สะอาดเสีย แล้วใส่ด้านขวาที่มีเฟืองก่อน เสร็จก็ปิดแถบอลูมิเนียม ก่อนจะใส่น็อตสังเกตกราวด์ด้านซ้ายว่าเหมือนเดิมกับที่โรงงานผลิตมา แล้วทยอยอัดน็อตเข้าไปเป็นอันเสร็จพิธีเปลี่ยนเบลด ทาแป้งที่ดรัมอีกหน่อยประกอบเข้าใส่ที่ทางของมัน อย่าลืมแหวนวงเล็กๆ ที่อยู่ระหว่างลูกปืนกับกิ๊ปล็อคดรัม ซึ่งอันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำมาเพื่ออะไร แต่ใส่ให้เหมือนที่เค้าผลิตมาจะดีกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น