โครงและฝาพลาสติก X5230 กับ X5335 หล่อหลอมมาจากเบ้าพิมพ์เดียวกัน ต่างกันแค่ตำแหน่งการวางชิพ X5230 ชิพอยู่ริมฝาบน ติดกับชุดเบลด ส่วน X5335 ชิพอยู่ที่ฝาข้าง ด้านที่มีลิ้นดึงเวลาถอดชุดดรัมออกมาจากเครื่อง การนำชุดดรัม X5335 มาปรับใช้กับ X5230 หลักสำคัญก็อยู่ที่ฝาข้างที่มีแจ็กเสียบอยู่นี้เอง ซึ่งสิ่งที่แตกต่างกันของสองรุ่นนี้คือแจ็คสายไฟ โดยถ้ามีชุดโครงดรัมเก่า X5230 ที่พอใช้ได้ก็ถอดเปลี่ยนฝาข้างพร้อมแจ็คสายไฟ และเซ็นเซอร์ผงเหล็กไปทั้งชุด ดูจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด
ส่วนสายไฟ X5230 มีอยู่ 7 รู สายแรกสีน้ำตาลเสียบอยู่ รูที่ 1 กับรูที่ 5 ส่วนรูที่ 2 กับรูที่ 7 ว่างโบ๋ไว้ รูที่ 3 สายสีดำ รูที่ 4 สายสีแดง ข้ามไปรูที่ 6 สายสีขาว ทั้ง 3 เส้นโยงไปที่เดียวคือเซ็นเซอร์ชุดผงเหล็ก ดำ แดง และขาว เหตุที่รูแจ็คไม่เท่ากัน เพราะชิพ X5230 ไม่ง้อสายไฟ แต่อาศัยอ่านสัญญาณวิทยุจากชิพ ที่อยู่ตำแหน่งฝาบน ส่วน X5335 ยังต้องใช้สายไฟเดินโยงไปที่ชิพ ทั้งนี้ฝาโครงยังคงมีรูเบ้าตำแหน่งเดียวกัน ดังนั้นก็แค่บีบเอาเบ้าแจ็ค X5335 ออกไป เอาเบ้า X5230 มาเสียบแทน เป็นอันเสร็จพิธี
ส่วนเซ็นเซอร์ผงเหล็กทั้งสองรุ่นใช้แทนกันได้ ถ้าขี้เกียจถอดออก ก็ตัดเฉพาะสายสีแดง ขาว ดำ 3 เส้นที่โยงไปที่เซ็นเซอร์ ย้ายมาต่อกันใช้ได้เลย จะสลับฝา สลับแจ็ค แลกสาย แลกเซ็นเซอร์ หรือต่อสายไฟ ชุดดรัม X5335 ก็จะอวตารมาเป็น X5230 ไว้ช่วยทำมาหากินต่อไป ส่วนเกินที่เหลือคือชิพพร้อมสายไฟ X5335 ก็เก็บเอาไว้แจกเพื่อนที่ใช้รุ่นนี้ดีกว่า ภาวะโควิดมันโหดร้ายนัก ร้านถ่ายเอกสารทยอยเซ้ง ทยอยเจ๊งให้เห็นแทบจะรายวัน มีอะไรก็ต้องช่วยเหลือกันไป เราจะต้องรอดไปด้วยกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น