วิธีดึงคำสั่ง ID Card Copying มาวางหน้าจอแรก Fuji Xerox 5230

เป็นคนชอบมีเรื่องอยู่บ่อยๆ จนพอจะสรุปคร่าวๆ ได้ว่า เรื่องที่ชอบมี มันมีอยู่แค่เรื่องสองเรื่อง คือเรื่องที่เราคุมได้ กับเรื่องที่เราคุมไม่ได้ อย่างการจะซื้อเครื่องถ่ายเอกสารมาใช้สักเครื่อง เราเลือกได้ คุมได้ อยากได้ยี่ห้ออะไร ราคาไหน แต่พอซื้อมันมาแล้ว มันจะพังเมื่อไร อันนี้ควบคุมไม่ได้ พังก็ซ่อม ซ่อมไม่ได้ก็ชั่งโลขาย

จากตอนที่แล้ว อยู่ดีๆ ฮาร์ดดิสเจ๊ง เป็นปัจจัยที่คุมไม่ได้ เลยต้อง “ลงฮาร์ดดิสก์ใหม่ X5230” โดยรื้อฮาร์ดดิสก์ X7435 มาใส่แทน ใช้งานได้ปกติ แต่หน้าจอแรก จะเป็นหน้าจอหลักมือสมัครเล่น เป็นการค่าตั้งจากโรงงาน อาจไม่ถึงใจศูนย์ถ่ายเอกสาร เพราะไม่ได้ดึงคำสั่งที่ใช้บ่อยออกมาใช้ในหน้าแรก อย่างพวก ID card หรือ Overlay 

สำหรับ Canon เคยเขียน "วิธีติดตั้งคำสั่ง Overlay"
ไปแล้ว เอาไว้ใช้ถ่ายบัตรฯ ทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน ส่วนถ้าเป็น Xerox5230 เป็นเมนู ID Card คำสั่งก็จะซ่อนอยู่ข้างในแถบเมนูนั่นแหละ จะใช้แต่ละทีก็ต้องเข้าไปกดเยอะหน่อย ย้ายมาอยู่หน้าแรก กดปุ่มเดียวจบก็จะสะดวกกว่า เริ่มจาก “เข้าโหมดช่าง” กันก่อนเลย


กด 0+Start +6789 เข้าโหมดช่างเสร็จแล้ว ที่ต้องทำทั้งหมดมี 4 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกเข้าไปปรับค่า NVM : 700-338 = 4 เครื่อง Restart เสร็จ ปิดเครื่องไปก่อน แล้วไปต่อขั้นตอน 2 คือทำการ “เคลียร์ 3”
ทำเหมือนวิธีการเคลียร์ฮาร์ดดิส แค่เปลี่ยน 4 เป็น 3 พอเปิดมาหน้าจอด้านขวาก็จะเปลี่ยนไปละ แต่เมนูตรงกลางยังเป็น Edge Erase อยู่


เราจะเปลี่ยนคำสั่งนี้เป็น ID card Copying โดยทำขั้นตอนที่ 3 จัดการ “เข้าโหมดช่าง” ก่อนเลย จากนั้นเข้าไปที่ Tools ในแถบ System Settings เลือก Copy Service Settings ช่อง Features ด้านขวา เลือกไปที่ Copy Tab จะมีหน้าจอ Items ขึ้นมา เลือกข้อ 1. Features Allocation - 6 Features กดไปที่ Change Settings มุมขวาล่าง 


หน้าจอ Features Allocation จะขึ้นโชว์เมนูคำสั่งมาให้เลือกด้านขวา 3 แถบด้วยกัน เลือกจิ้มอันกลาง Edge Erase พอจิ้มเข้าไปก็จะเจอเมนูคำสั่งทั้งหมดที่เราสามารถเลือกขึ้นไปแทน Edge Erase ในช่องกลางได้ ให้เข้าไปหาเลือกจิ้มคำสั่ง ID Card Copying ได้เลย แล้วก็กด Save กด Close ไปตามเรื่อง


คราวนี้ ID Card Copying จะโผล่มาแทน Edge Erase เรียบร้อย เหลือขั้นตอนสุดท้าย คือกลับไปแก้ NVM : 700-338 = 2 เปลี่ยนจาก 4 กลับไปเป็น 2 เปลี่ยนเสร็จเครื่องก็จะ Restart กลับมา ก็จะมีเมนู ID Card Copying โผล่มาอยู่หน้าจอแรกให้ใช้งานกันได้แล้ว แต่พอลูกค้ามาปรินท์ อย่าตกใจว่าทำไมถึงปรินท์ไม่ได้นะ


อย่าลืมว่าเราเพิ่งเคลียร์เครื่องไป IP Address ที่ตั้งไว้ก็เลยหายไปด้วย ไม่แน่ใจก็กดเข้าไปดูใน Machine Status  กดปุ่ม General Information มุมขวาล่างจะมี IP Address โชว์อยู่ ถ้าไม่มีก็แสดงว่าหายไปแล้ว ต้องตั้งค่าใหม่ หรือใครไม่ถูกโฉลกกับเลขเดิมๆ อยากเปลี่ยนมั่งก็ได้นะ เดี๋ยวตอนหน้าจะมาบอกวิธีตั้ง IP เลขเด็ดให้เด้อ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น