ศึกษาดูงานถ่ายเอกสาร ร้านสะดวกซื้อ เมืองไทเป ไต้หวัน

สำหรับผู้ที่มีใจรักในการเล่นดนตรี ความสุขมักเกิดขึ้นในขณะที่เราเล่นดนตรี โดยขณะที่กำลังเล่นเพลงโปรดอยู่นั้น ไม่จำเป็นต้องไปคิดว่า เพลงมันจะจบลงเมื่อไร 


การทำมาหากินก็เช่นกัน ธุรกิจถ่ายเอกสาร แม้จะชะงักงัน จากภาวะ Disruptive Technology แต่ท่อนฮุคของเพลงนี้ ก็ยังสนุกเร้าใจ น่าติดตามมากกว่าจะรีบข้ามไปถามหาเนื้อร้องท่อนจบ


ไต้หวัน เป็นประเทศที่ได้รับสมญาว่า เกาะแห่งเทคโนโลยี เคยมีคนโพสต์ถามในห้องท่องเที่ยวไต้หวันฯ ว่า มีร้านถ่ายเอกสารอยู่ตรงไหนของไทเปบ้าง คำตอบที่ได้ตรงกันเป็นเสียงเดียวคือ คุณสามารถถ่ายเอกสารได้ในร้านสะดวกซื้อทุกแห่งในเมืองไทเป 


ล่าสุดเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวไต้หวัน ก็อดไม่ได้ที่จะสอดส่ายสายตาหาร้านถ่ายเอกสาร ซึ่งก็หาไม่ยาก ร้านสะดวกซื้อทุกยี่ห้อ มีเครื่องถ่ายเอกสารให้บริการ อย่างที่เค้าว่าจริงๆ


ความอยากรู้อยากเห็นในวิชาชีพ ชวนให้เข้าไปค้นหาคำตอบ เปิด Google แปลภาษากันเลย หน้าจอแปลได้คร่าวๆ ว่า ยินดีต้อนรับ ให้แจ้งพนักงานก่อนใช้ ข้างล่างจอมีคำเตือน ห้ามถ่ายเอกสารธนบัตร การถ่ายฯ สีทอง สีเงินฯ สีอาจไม่ตรง รวมทั้งหลังถ่ายฯ ข้อมูลต่างๆ จะถูกลบทั้งหมด


ฮอร์โมนโดปามีน หลั่งความสุขออกมา เมื่อทราบราคา ถ่ายเอกสาร ขาวดำ 80 แกรม A4 หน้าละ 3 NTD ถ่ายสี หน้าละ 10 NTD ส่วน A3 ขาวดำ หน้าละ 4 NTD สีหน้าละ 20 NTD ถ้าเป็นกระดาษแข็ง 160 แกรม A4 ขาวดำ หน้าละ 4 NTD สีหน้าละ 15 NTD


อัตราแลกเปลี่ยน 1 NTD ประมาณ 1.10 บาท ค่าเงินก็พอๆ กับบาทไทย อาหารเครื่องดื่มก็พอกันนั่นแหละ เทียบราคาเบียร์ก็ได้ Taiwan Beer กระป๋องยาว 51 NTD ก๋วยเตี๋ยวข้างทาง 40-50 ก็พอมีขาย ในห้างย่านท่องเที่ยวก็ 80 - 100 เป็นปกติเหมือนบ้านเรา


สแกนเอกสารเป็นไฟล์ A4 หน้าละ 8 NTD ส่งไปที่ e-Mail หน้าละ 8 NTD สแกน A3 หน้าละ 15 NTD ส่งไปที่ e-Mail หน้าละ 30 NTD ส่งแฟกซ์ในประเทศ 15 NTD ต่างประเทศ 80 NTD รับแฟกซ์ หน้าละ 8 NTD มีแฟกซ์ผ่านดาวเทียมด้วย หน้าละ 500 NTD ไม่รู้ว่าคืออะไรเหมือนกัน


ยังมีคำแนะนำคร่าวๆ อยู่ข้างป้ายราคา ประมาณว่า อย่าวางเครื่องดื่มบนเครื่องฯ ไม่ให้นำกระดาษมาเอง ส่งแฟกซ์คิดค่าบริการทุกเบอร์ ห้ามถ่ายเอกสารละเมิดลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า ธนบัตร สกุลเงินต่างๆ เอกสารทางภาษีสินค้า หรือแสตมป์การค้าที่ออกโดยรัฐบาล เช่นแสตมป์สุราฯ แปลจากภาษา Google ถ้าผิดต้องขออภัย


แอบยืนดูลูกค้าชาวไต้หวัน ที่มาใช้บริการ เค้าก็ไปยืนถ่ายเอกสารกันเอง แล้วก็ถือสำเนาไปจ่ายเงินให้พนักงาน เหมือนมาซื้อสินค้าสักอย่างตามปกติ แค่รูปแบบชีวิตเปลี่ยนไป เหมือนดนตรีเล่นท่อนโซโล ส่งให้ร้องท่อนฮุค ยังไม่ต้องรีบคิดถึงตอนจบ


หากเปรียบดนตรีกับชีวิต ความสุขเกิดขึ้นขณะที่เล่นดนตรีอยู่ ก็ไม่ต่างจากการใช้ชีวิต ความสุขย่อมเกิดขึ้นขณะที่ใช้ชีวิตอยู่ โดยไม่ต้องไปรีบคิดว่า ชีวิตมันจะจบลงเมื่อไร


นักเดินทางที่มีความสุขกับการเดินทาง จึงมักให้ความสำคัญกับการเดินทาง มากกว่าจุดหมายปลายทางเสมอ เพราะปลายทางที่แท้จริง จะเป็นฝ่ายเดินทางมาหาเราเอง ในวันสิ้นสุดการเดินทาง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น