ใกล้รอบโลกแล้ว จากแปซิฟิคสู่แอตแลนติค ข้ามมามหาสมุทรอินเดีย ไม่ไกลจากบ้านเราอ่าวไทย ... เมื่อตรวจสอบแล้วว่าค่าไฮโวลท์ดิ้นแปลกๆ เราจึงมุ่งหน้าสู่แผงหลัง ... ทดลองถอดกล่อง ถอดแผงไฮโวล์มาทำความสะอาดขั้วทั้งหลาย เพราะกุนซือหลายท่าน ยืนยันว่า แผงไฮโวลท์ไม่น่าเสีย เพราะถ้าเสียก็น่าโชว์โค๊ด หรือกระดาษติดระเบิดระเบ้อ ... กว่านี้ ... โดยในขั้นแรกเราเน้นที่การทำความสะอาดแผงและขั้วทั้งหลายก่อน ... แต่ก็ไม่เป็นผล
ตราบจนเราเดินทางเข้ามาใกล้อ่าวไทย ... เราลองสับแผงไฮโวลท์กับอีกเครื่องหนึ่ง กระดาษก็ยังกระโดดขึ้นดรัม ลองสับสลับขั้วไฮโวลท์สีดำด้านบน ... ก็ยังกระโดดเป็นกบอยู่เช่นเดิม ... จนเหลือทางเลือกสุดท้ายในมหาสมุทรอินเดีย .. เราเล็งหัวเรือไปที่ กล่องสีขาวเล็กๆ ด้านล่างไฮโวลท์ ... มีแผงเล็กๆ เสียบอยู่ ... จัดการถอดมาทำความสะอาดและเตรียมจะนำไปสับเปลี่ยนกับอีกเครื่องหนึ่ง ...
ทันใดนั้นเอง .. เราก็พบว่าคอยล์ตัวใหญ่ตรงกลางแผง ... มีอะไรไม่ชอบมาพากล คือตะกั่วที่ยึดติดขาคอยล์ หลุดออกไป ขาคอยล์ยื่นยาวออกมา ดูสภาพไม่น่าจะทำงานได้ ... เห็นอาการไม่ดี ความรู้ก็ไม่มี จึงพาไปหาหมอให้ช่วยจิ้มมิเตอร์ให้หน่อย ... หมอดนัยบอกตัวนี้ไม่ค่อยเสีย แต่ก็ช่วยบัดกรีให้เรียบร้อย .. แล้วก็นำมาประกอบกลับไป โดยลองไม่ไปสับเปลี่ยนกับเครื่องอื่น ... เสร็จแล้วก็ลองเลย วิ่งยาวๆ สักรีม .. อั๊ยย่ะ ... ไม่ติดไม่ว่า ... ไม่มีรอยด่างดำติดข้างผิวกระดาษเลยแม้แต่น้อย ...
พระเจ้าจอร์จ มันยอดมาก ... ในที่สุดเราก็กลับมาถึงแผ่นดินไทย ... แผง Separate ตะกั่วหลุดร่อนนี่เอง .. ที่ทำให้กระดาษเหินบินสู่ฟากฟ้า ไปฟาดฟัดกับเซฟคอร์ใต้ดรัมมานานปี ... วันไหนพี่คอยล์ใจดี ขาพี่ไม่ร้อน พี่ก็ไม่เหินจนเกินไป ... แต่วันไหนพี่ร้อนๆ พี่ก็ตีตัวจากแผงวงจร .. กระดาษก็เหินไปจนเกี่ยวเซฟคอร์ ... งานนี้บัดกรีเสร็จก็จบงาน ... นั่งนึกถึงการเดินทางอันยาวนาน ตั้งแต่ล้างบล็อก เปลี่ยนสายโคโรนา ล้างพัดลมยูนิต 1 ทั้งสองตัว ... มั่วเปลี่ยนแผง-เปลี่ยนขั้ว ... มาจบง่ายๆ ... ถึงแผ่นดินไทย .. แค่ขาคอยล์ตัวเดียว ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น